Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đưa pháp luật đến với nông dân đồng bào dân tộc thiểu số

08:23 03/05/2021 GMT+7

Thời gian qua, Hội Nông dân (ND) tỉnh Hà Giang đã tập trung hướng mạnh về cơ sở, đặc biệt là các cơ sở Hội ở vùng sâu, vùng xa, nâng cao vai trò của các cấp Hội trong việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý cho hội viên ND.

Một buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hội viên nông dân xã Túng Sán, huyện Hoàng Su Phì có sự kết hợp của Hội ND và nhiều ban, ngành. Ảnh N.P

Tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số

Thôn 7 Tả Lèng, xã Túng Sán, huyện Hoàng Su Phì với 100% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Do địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí của một bộ phận người dân còn hạn chế; nên trước đây đã xuất hiện nhiều đối tượng xấu đến địa bàn thôn trộm cắp tài sản, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, lôi kéo người dân đi lao động trái phép…

Trước tình hình đó, Hội ND xã đã phối hợp với lực lượng Công an và chính quyền xã tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho hội viên ND thôn 7 Tả Lèng nói riêng, và ND toàn xã Túng Sán nói chung.

Dưới sự tuyên truyền, vận động, chi hội nông dân thôn 7 Tả Lèng đã thành lập mô hình “Tổ tích cực liên kết tự quản về an ninh trật tự”. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; nhân dân yên tâm lao động sản xuất, đời sống vật chất tinh thần từng bước được nâng lên. Nhiều năm liền, thôn không có người vi phạm pháp luật đến mức phải xử phạt hành chính. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm mạnh qua từng năm, số gia đình đạt văn hóa năm sau luôn cao hơn trước…

Năm 2016, xã Tân Bắc, huyện Quang Bình được Hội ND tỉnh Hà Giang lựa chọn xây dựng mô hình điểm về “Hội Nông dân tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát, phản biện xã hội”.

Thực hiện Kế hoạch của Ban Thường vụ Hội ND tỉnh về chỉ đạo xây dựng mô hình điểm đồng thời phối hợp cùng Hội ND huyện Quang Bình và cấp ủy, chính quyền, Hội ND xã Tân Bắc thống nhất, triển khai nội dung các công việc xây dựng mô hình điểm với những hoạt động cụ thể. Hội ND xã Tân Bắc đã tham mưu cho UBND xã ra Quyết định thành lập Ban chỉ đạo xây dựng mô hình, thành lập Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” gồm Ban chủ nhiệm và 50 thành viên. Ngay sau khi thành lập, Hội ND xã tổ chức hội nghị ra mắt và tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho thành viên câu lạc bộ.

Đến nay, Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” xã Tân Bắc đã dần đi vào nề nếp với các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng, mỗi buổi thu hút trên 50 người tham gia.

Đồng thời, Hội ND xã tham mưu với Ban chỉ đạo 81, UBND xã xây dựng Quy chế phối hợp thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở, tổ chức Hội nghị lấy ý kiến hoàn chỉnh vào dự thảo và tổ chức hội nghị công bố Quy chế.

Tại mô hình, Ban chỉ đạo xây dựng mô hình phối hợp với chính quyền và các ngành chức năng đã tham gia tiếp dân và tổ chức 20 buổi đối thoại chính sách, giải quyết tranh chấp bảo vệ quyền, lợi ích của nông dân; tham gia hòa giải thành 10 vụ việc tranh chấp trong nội bộ nông dân.

Bên cạnh đó, Hội đã phối hợp với phòng Tư pháp huyện, Ban chỉ đạo thực hiện Quyết định 81 của xã tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật, tập huấn kỹ năng công tác hoà giải, kỹ năng công tác tổ chức, điều hành cho 60 cộng tác viên của các thôn, xóm tham gia và tổ chức 8 lớp học tập pháp luật cho gần 500 lượt hội viên, nông dân. Từ khi thành lập đến nay, CLB đã phối hợp hòa giải thành công 10 vụ việc tranh chấp trong nội bộ nông dân.

Trợ giúp viên truyên truyền pháp luật cho nhân dân xã Sính Lủng, huyện Đồng Văn. Ảnh: CTV

Tích cực hoà giải từ cơ sở

Song song với công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, Hội ND tỉnh Hà Giang cũng đã tập trung hướng mạnh về cơ sở, nâng cao vai trò của các cấp Hội trong việc giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp, hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Qua đó, tạo tinh thần đoàn kết trong hội viên nông dân, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong cộng đồng và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Ông Trần Xuân Thuỷ – Chủ tịch Hội ND tỉnh Hà Giang cho biết: Hoạt động hòa giải ở cơ sở là một trong những phương thức được lựa chọn trước nhất trong giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp ở cộng đồng dân cư vừa mang tính pháp lý, vừa giàu tính nhân văn giữ gìn sự đoàn kết trong nhân dân; hạn chế đơn thư khiếu nại vượt cấp, góp phần bảo đảm ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình no ấm, hạnh phúc và xây dựng làng văn hóa.

Sau 5 năm thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở, các cấp Hội ND trong tỉnh đã tuyên truyền được 844 buổi cho 98.898 lượt hội viên, nông dân tham gia gắn với công tác phổ biến giáo dục pháp luật ở cơ sở.

Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở Hội tổ chức tốt việc tuyên truyền Luật Hòa giải tại cơ sở bằng hình thức tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp thôn, sinh hoạt chi, tổ hội,… Hội ND cấp huyện đã ban hành 44 Kế hoạch, 88 Công văn và 22 Hướng dẫn để triển khai, tuyên truyền, phổ biến Luật Hòa giải ở cơ sở.

Sau 5 năm thực hiện, công tác tổ chức và hoạt động của các tổ hòa giải đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức của cán bộ, hội viên và nhân dân trên địa bàn ngày càng được nâng lên; khi có những tranh chấp, bất đồng hội viên, nông dân kịp thời báo cáo với chính quyền, các tổ hòa giải tham gia giải quyết, không có đơn thư khiếu nại vượt cấp khi chưa được giải quyết tại cơ sở.

Chất lượng hòa giải, vai trò của các tổ hòa giải, của Hội ngày càng được nâng cao, tạo sự tin tưởng cho hội viên, nông dân. Các tổ hòa giải được duy trì thường xuyên, thống nhất, đồng bộ và hiệu quả; cơ bản đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đặt ra và mang lại hiệu quả thiết thực. Các hòa giải viên luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện trách nhiệm được giao, góp phần củng cố đoàn kết giữa hội viên, nông dân, kịp thời ngăn ngừa những hành vi vi phạm pháp luật tại địa phương.

Đến nay số lượng cán bộ Hội và hội viên, nông dân Hà Giang tham gia công tác hòa giải ở cơ sở là 51.042 người, với 10.000 tổ hòa giải trong toàn tỉnh.

Ông Trần Xuân Thủy – Chủ tịch Hội ND tỉnh Hà Giang khẳng định: Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự phối, kết hợp giữa Hội ND với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các cơ quan chuyên môn, ban, ngành, đoàn thể xã hội; Sự nhiệt tình, trách nhiệm, chủ động của đội ngũ hoà giải viên cơ sở và nhận thức đúng đắn về vai trò của công tác hoà giải trong hội viên, nông dân toàn tỉnh.

Sau 5 năm thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở, các cấp Hội ND trong tỉnh Hà Giang đã tuyên truyền được 844 buổi cho 98.898 lượt hội viên, nông dân tham gia gắn với công tác phổ biến giáo dục pháp luật ở cơ sở.

Nguyên Thảo