Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Dựng thương hiệu “Nhân sâm của người Việt”

15:47 14/10/2020 GMT+7
Hơn 10 năm hình thành, nghiên cứu và phát triển, với khát khao giải quyết đầu ra cho nông dân trồng cây đinh lăng và bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, ông Trần Hoài Việt, Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Sản xuất – Dịch vụ – Thương mại Nông

Hơn 10 năm hình thành, nghiên cứu và phát triển, với khát khao giải quyết đầu ra cho nông dân trồng cây đinh lăng và bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, ông Trần Hoài Việt, Chủ tịch HĐQT – Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Sản xuất – Dịch vụ – Thương mại Nông nghiệp Thiên Đường đã chế biến thành công nước Nhân sâm Đinh lăng đóng chai và nhiều sản phẩm khác từ cây đinh lăng giúp nhiều bà con nông dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Liên kết vùng trồng, tiêu thụ nguyên liệu cho nông dân
Được hỏi về việc hiện nay, vùng trồng cây đinh lăng các tỉnh phía Bắc nói riêng và toàn quốc nói chung đang không có người thu mua, ông Việt chia sẻ: “Nguyên nhân chính dẫn đến vụ việc trên là do một số đơn vị bán giống xong không thu mua cho bà con nông dân, đồng thời không có người đầu tư chuyên sâu vào công nghệ chế biến và thương mại, vùng trồng không tập trung và mất kiểm soát, bón phân chăm sóc cho cây chưa đúng quy trình kỹ thuật dẫn đến chất lượng cây không đồng điều và kém chất lượng, nên không thể buôn bán lâu dài trong nước lẫn xuất khẩu”.
Hơn 10 năm hình thành phát triển bên cạnh những thuận lợi vẫn vướng phải một số khó khăn như: Trong thời gian đầu phát triển là do mô hình mới, nguồn vốn cao nên khó vận động những đơn vị và các hộ trồng, về thiết bị công nghệ chế biến đòi hỏi thiết bị máy móc công nghệ cao, nguồn vốn khởi nghiệp còn ít ỏi dẫn đến việc nhập máy móc thiết bị thường xuyên không kịp tiến độ. Đến nay để nâng tầm thương hiệu Trà sâm đinh lăng Thiên Đường thì HTX có một đội ngũ kỹ sư bám sát chặt chẽ theo quy trình tiêu chuẩn trang trại hữu cơ cho vùng trồng. Tuyệt đối không được sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật… Theo anh Việt, cây đinh lăng (dân gian gọi là “sâm Nam”) là loại cây ví như nhân sâm truyền thống của người Việt, mang lại giá trị sức khỏe cho cộng đồng và tạo nguồn thu nhập cho nông dân. Từ những lợi ích đó đã tạo nên thuận lợi cho sự kết nối giữa người trồng và người sản xuất lại với nhau để trở thành một HTX Thiên Đường như ngày hôm nay. Cây đinh lăng là loại cây rất hiếm gặp sâu bệnh nên cũng thuận lợi cho bà con khi áp dụng và trồng theo quy trình HTX đưa ra, chính vì vậy đã tạo được lòng tin cho người sử dụng trong nước và ngoài nước.

Giám đốc Trần Hoài Việt và sản phẩm Nhân sâm Đinh lăng đóng chai.

Thời gian qua, việc liên kết vùng trồng nguyên liệu với nông dân đã mang lại thu nhập tốt cho bà con. Đinh lăng là loại cây rất thích hợp với bóng râm, các loại cây như: Cao su, cây bơ, điều, chuối, tiêu và các loại cây ăn trái có bóng râm và dưới tán hoàn toàn có thể trồng xen cây đinh lăng phía dưới. Trồng theo mô hình này, trên cùng một diện tích sẽ tăng thêm nguồn thu nhập khoảng hơn 300 triệu đồng/ha/năm. Với hợp đồng bao tiêu đơn giá ổn định suốt 5 năm: Lá tươi 4.000 đồng/kg, cành tươi 25.000 đồng/kg, củ rễ tươi 30.000 đồng/kg. Trong quá trình liên kết vùng trồng, do có chứng thư bảo lãnh của ngân hàng đã luôn luôn tạo được lòng tin vững chắc đối với bà con nông dân.
Phát triển các sản phẩm độc đáo từ cây đinh lăng
Mô hình HTX Nông nghiệp Thiên Đường là một bước tiến mới và mở ra một hướng phát triển mới cho cây đinh lăng. Là nơi sản xuất, chế biến và thương mại thành công 4 dòng sản phẩm: Nước uống nhân sâm đinh lăng, trà túi lọc đinh lăng, gối thảo dược đinh lăng, rượu đóng chai đinh lăng và nghiên cứu thành công thêm 5 dòng sản phẩm như: Cao đinh lăng đóng gói, sữa bột hòa tan nhân sâm đinh lăng, sữa tắm đinh lăng, dầu gội đinh lăng, kẹo sâm đinh lăng. Với đa dạng dòng sản phẩm, phục vụ nhu cầu cho người sử dụng với sứ mệnh nâng cao thương hiệu “Nhân sâm đinh lăng, nhân sâm của người Việt”, đến nay chuỗi hệ thống cửa hàng của Thiên Đường đã phát triển được 263 đại lý và sản phẩm của HTX được phân phối trên thị trường cả nước và xuất khẩu ra nước ngoài.

Giám đốc Trần Hoài Việt hướng dẫn khách tham quan khu vực đóng gói sản phẩm tại HTX Thiên Đường.

Ngoài giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, hàng năm HTX Thiên Đường luôn hướng tới và đóng góp tích cực cho các hoạt động xã hội, trao nhiều suất học bổng với tổng giá trị lên đến hàng tỷ đồng cho các em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn nhằm tiếp thêm động lực cho các em trên con đường tìm con chữ. Ông Việt chia sẻ: “Chúng tôi không đơn thuần chỉ là một đơn vị kinh tế hoạt động vì lợi ích riêng mà là dùng lợi ích kinh tế đó chia sẻ cho người nông dân và luôn đồng hành cùng các công tác xã hội”.

Sản phẩm Trà sâm Đinh lăng đóng chai của HTX Thiên Đường vừa chính thức ra mắt trong thời gian qua đã được thị trường đón nhận, yêu thích và là sản phẩm đầu tiên của chủng loại này trên thị trường nước giải khát Việt Nam. “Chúng tôi rất vinh hạnh và tự hào vì luôn là đơn vị dẫn đầu về các sản phẩm từ dược liệu đinh lăng. Có được điều này chúng tôi đã trải qua thời gian dài nghiên cứu học hỏi cải tiến công nghệ, trang thiết bị để cho ra đời một sản phẩm tốt cho sức khỏe để phục vụ mọi người như ngày hôm nay. Từ lâu đinh lăng đã mang nhiều công dụng giúp bồi bổ cơ thể tăng cường sức đề kháng và được bậc lương y chế biến thành các sản phẩm và công dụng khác nhau, thế nhưng phải qua rất nhiều quy trình chế biến từ xắt, sấy, sao cho đến chưng cất…. mới có được một sản phẩm tinh túy mang nhiều giá trị cho sức khỏe” – ông Việt hào hứng chia sẻ.

Đoàn viên Thanh niên tham gia Chương trình khởi nghiệp năm 2020 đi thực tế tại HTX Thiên Đường.

Sự kết hợp hoàn hảo giữa đinh lăng và vị ngọt tự nhiên của “Cỏ ngọt” đã tạo nên một thức uống giải nhiệt, thanh lọc cho cơ thể. Điều đặt biệt hơn là với vị ngọt tự nhiên của “Cỏ ngọt”, sản phẩm này có thể dùng cho người có lượng đường trong máu cao vì nó hoàn toàn không ảnh hưởng đến gia tăng lượng đường trong máu. Do vậy có thể nói “Trà Sâm Đinh lăng Thiên Đường” là một sản phẩm sẽ được người tiêu dùng quan tâm và sử dụng bởi những đặc tính ưu việt của nó. “Và điều đơn vị chúng tôi tâm huyết là sáng tạo ra những sản phẩm mang lại lợi ích về sức khoẻ cho cộng đồng từ cây đinh lăng, mong muốn mọi người hãy cùng chúng tôi phát triển thương hiệu Sâm Đinh lăng vươn xa hơn ra thế giới để chúng ta có thể tự hào với đinh lăng – nhân sâm của người Việt” – ông Việt bày tỏ.

Bài, ảnh: Vân Nguyễn