Gia Lai dạy nghề cho lao động nông thôn phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
Khảo sát nhu cầu học nghề để định hướng đào tạo cho lao động nông thôn
UBND tỉnh giao nhiệm vụ chính cho 02 cơ quan là Sở NNPTNT, Sở LĐTBXH chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị thực hiện điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề của lao động nông thôn, nhu cầu sử dụng lao động của các cơ sở sản xuất kinh doanh và năng lực đào tạo của các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, các huyện, thị xã, thành phố phân bổ chỉ tiêu và thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc triển khai công tác khảo sát nhu cầu học nghề của người lao động để chiêu sinh, mở lớp dạy nghề; đồng thời phối hợp với các ngân hàng, tổ chức tín dụng tạo điều kiện để người nghèo, cận nghèo và người lao động được vay vốn giải quyết việc làm, mở rộng sản xuất kinh doanh.
Định kỳ tiến hành khảo sát nhu cầu sử dụng lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn, từ đó định hướng được nghề đào tạo cho lao động nông thôn phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bộ máy quản lý công tác dạy nghề từ cấp tỉnh đến cơ sở được sắp xếp, kiện toàn từ cấp tỉnh đến cấp xã. Sở LĐTBXH tổ chức các lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý, tư vấn học nghề và điều tra khảo sát nhu cầu học nghề của lao động nông thôn cho cán bộ, công chức xã và các hội đoàn thể.
Để thực hiện tốt công tác đổi mới đào tạo nghề cho lao động nông thôn, các cơ sở, trung tâm đào tạo trên địa bàn tỉnh đã quan tâm nâng cao trình độ, chất lượng giáo viên. Đến nay, trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp của tỉnh có 606 giáo viên (với trình độ trên đại học 91 giáo viên, đại học và cao đẳng 398 giáo viên, 117 giáo viên trung cấp và giáo viên có trình độ khác); trong đó, 100% giáo viên có trình độ cao đẳng trở lên tham gia giảng dạy, hầu hết có tâm huyết với nghề, có năng lực, uy tín đáp ứng yêu cầu công tác. Ngoài ra, hàng năm hợp đồng thỉnh giảng thêm trung bình từ 60 - 80 cán bộ kỹ thuật, nghệ nhân tham gia đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
Một lớp đào tạo nghề điện được mở tại xã Ia Púch, huyện Chư Prông.
Phương pháp, hình thức dạy nghề lấy người học là trung tâm; tích hợp kiến thức, kỹ năng, tác phong làm việc chuyên nghiệp hình thành năng lực nghề nghiệp cho người học; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học. Chú trọng đánh giá kỹ năng nghề, đảm bảo học viên sau khi hoàn thành chương trình đào tạo có khả năng thực hành nghề nghiệp, đáp ứng được yêu cầu của đơn vị tuyển dụng và thị trường lao động. Đổi mới căn bản hình thức và phương pháp kiểm tra chất lượng giáo dục nghề nghiệp.
Nhiều hình thức dạy nghề được áp dụng như: Dạy tập trung, dạy tại cơ sở sản xuất kinh doanh, liên kết giảng dạy... Nhằm đáp ứng nhu cầu người học, đa dạng hóa ngành nghề đào tạo, tỉnh đã phê duyệt danh mục đào tạo cho 48 nghề (trong đó gồm: 20 nghề phi nông nghiệp, 28 nghề nông nghiệp). Chương trình đào tạo nghề dưới 03 tháng được xây dựng sát với yêu cầu của thị trường lao động, đáp ứng được sự thay đổi của khoa học, kỹ thuật và công nghệ mới được ứng dụng trong sản xuất. Chương trình đào tạo được quản lý thống nhất trên địa bàn tỉnh, góp phần đảm bảo chất lượng đào tạo nghề của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong việctham gia đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
Bà Võ Thị Hoài Ân-Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện Đak Đoa cho biết: Từ năm 2016 đến nay, Trung tâm được UBND huyện giao nhiệm vụ trực tiếp dạy nghề cho lao động nông thôn và ký kết hợp đồng giáo viên cơ hữu để dạy nghề. Trên cơ sở yêu cầu nghề nghiệp của người dân mà Trung tâm lựa chọn nghề dạy. Hiện Đak Đoa có mô hình học nghề nề là hiệu quả nhất. Đặc biệt, xã Glar đã thành lập được tổ liên kết xây dựng cho những lao động đã qua đào tạo nghề nề.
Đẩy mạnh xã hội hóa công tác đào tạo nghề
Hiện các địa phương trong tỉnh Gia Lai đang chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng đổi mới và nâng cao chất lượng, gắn với nhu cầu xã hội, đẩy mạnh xã hội hoá công tác đào tạo nghề. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở dạy nghề, gắn đào tạo nghề với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp và của người lao động. Quan tâm đầu tư tập trung nguồn lực tài chính cho các cơ sở đào tạo nghề, đảm bảo đủ điều kiện về cơ sở vật chất và thiết bị dạy nghề đáp ứng nhu cầu dạy nghề và học nghề của lao động nông thôn. Đổi mới phương thức đào tạo gắn lý thuyết với thực hành, đào tạo tại các cơ sở sản xuất; ứng dụng công nghệ thông tin đào tạo từ xa, áp dụng giáo cụ trực quan sinh động.
Tỉnh Gia Lai cũng từng bước đẩy mạnh xã hội hóa công tác đào tạo nghề. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư thành lập cơ sở dạy nghề, thu hút các cơ sở dạy nghề ngoài công lập tham gia dạy nghề cho lao động nông thôn. Huy động sự tham gia của các doanh nghiệp từ khâu xây dựng nội dung, chương trình đào tạo, cử giáo viên tham gia giảng dạy cùng cơ sở dạy nghề; bố trí học viên thực tập thực tế tại doanh nghiệp và nhận học viên vào làm việc tại doanh nghiệp. Tăng cường gắn kết giữa cơ sở dạy nghề với doanh nghiệp để nắm bắt nhu cầu lao động của doanh nghiệp.
Thông qua xã hội hóa đã huy động được nhiều nguồn lực tham gia dạy nghề, đặc biệt là quan tâm đến các đối tượng chính sách, người nghèo… Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư nhân, cơ sở sản xuất kinh doanh đã hỗ trợ người học bằng nhiều hình thức như: hỗ trợ một phần kinh phí đào tạo; địa điểm, trang-thiết bị thực hành; bố trí chỗ ăn, nghỉ trong quá trình thực hành, thực tập tại cơ sở... Các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn tỉnh đã mở các lớp, các khóa tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cà phê, cao su, cạo mủ cao su cho nông dân gắn với tiếp nhận người dân vào làm việc.
Đẩy mạnh liên kết giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp nhằm thu hút lao động tham gia học nghề gắn với giải quyết việc làm. Trong bối cảnh đất nước đang hội nhập sâu rộng với thế giới, để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
Nguồn lực đầu tư cho công tác dạy nghề lao động nông thôn được các ngành, các cấp quan tâm. Giai đoạn 2010-2020, ngân sách trung ương đầu tư trên 141 tỷ đồng, ngân sách địa phương đầu tư gần 8,3 tỷ đồng cho công tác dạy nghề cho lao động nông thôn. Giai đoạn này, tỉnh đã tổ chức dạy nghề cho 46.113 nông dân trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn giúp cho hàng ngàn lao động, nhất là đối tượng chính sách, người dân tộc thiểu số, người nghèo... được chuyển giao kỹ thuật, kỹ năng nghề.
Hướng dẫn thanh niên nông thôn sửa chữa máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp.
Học viên tham gia các lớp đào tạo nghề được tiếp thu kiến thức theo chương trình đào tạo dưới 3 tháng và được hướng dẫn thực hành tại cơ sở sản xuất, trang trại, các mô hình tiêu biểu ở địa bàn nông thôn. Tỷ lệ lao động nông thôn có việc làm sau khi học nghề đạt 74% năm 2015 và tăng lên 83% năm 2020, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động, giảm nghèo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, trong 10 năm trở lại đây, toàn tỉnh đã đào tạo nghề cho trên 1.600 thanh niên nông thôn. Sau khi học nghề, thanh niên nông thôn được tạo điều kiện thuận lợi tìm kiếm việc làm phù hợp.
-
Thêm nhiều kỹ thuật để phát triển vườn vải chín sớm ở phường Phương Nam -
Hưng Yên: Tập trung chỉ đạo phòng trừ sâu, bệnh hại lúa vụ Xuân -
Quỹ HTND Trung ương giải ngân 1 tỷ đồng cho 2 dự án tại Điện Biên -
Kiên Giang: Hội Nông dân góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế và an sinh xã hội
- Nông dân Thanh Hóa nâng cao thu nhập thông qua nguồn vốn Quỹ
- Nông dân tiếp cận chính sách tốt nhờ sự hỗ trợ của Hội
- Thanh Hóa: Triển khai mô hình thu gom, phân loại và xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón tại hộ gia đình
- Các cấp Hội hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm OCOP
- Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang: Tư vấn, hỗ trợ cán bộ, hội viên và nông dân đi học tập, lao động có thời hạn ở nước ngoài
- Hà Tĩnh: Thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, phát triển bền vững
- Nông dân Thanh Hóa chung tay xử lý rác thải, bảo vệ môi trường
-
Ban Chấp hành T.Ư Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụBan Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XIII, Chủ tịch Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.
-
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cuộc đấu trí cân nãoChiến dịch Điện Biên Phủ là một cuộc đấu trí vô cùng căng thẳng, khốc liệt, thử thách lòng quả cảm và ý chí quyết chiến, quyết thắng của toàn dân tộc Việt Nam trước đội quân xâm lược hùng mạnh.
-
Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức đưa vào vận hành Mini app Zalo "app BR-VT Smart"(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 25/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chính thức đưa vào vận hành Mini app Zalo "app BR-VT Smart", mở ra tiềm năng mới trong việc cải cách hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn.
-
"Kinh tế sáng tạo là mô hình kinh tế rất đáng nghiên cứu ở Việt Nam"(Tapchinongthonmoi.vn) - Phát biểu sáng nay 26/4 tại Hội thảo “Báo cáo nghiên cứu Phát triển Kinh tế sáng tạo: Xu hướng, kinh nghiệm quốc tế và kiến nghị đối với Việt Nam”, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng: “Đây là mô hình kinh tế rất đáng nghiên cứu ở Việt Nam. Thay vì kinh tế Xanh, kinh tế số, kinh tế ban đêm… có thể dùng thuật ngữ chung là Kinh tế sáng tạo sẽ bao trùm được tất cả...".
-
Khánh Hòa: Kinh tế - xã hội tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực trong quý I(Tapchinongthonmoi.vn) - Chiều 25/4, tại tỉnh Khánh Hòa, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức họp báo về tình hình kinh tế - xã hội quý I, năm 2024. Ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì buổi họp.
-
Hơn 1,5 triệu khách đi lại bằng đường hàng không trong dịp nghỉ lễ 30/4Các cảng hàng không, sân bay sẽ đón một lượng lớn người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 nên đã xây dựng các phương án nhằm đảm bảo đi lại thuận tiện, an toàn.
-
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông "vi phạm chủ quyền của Việt Nam"Việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông là vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam được xác định trên Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.
-
Việt Nam khẳng định chính sách nhất quán về bảo vệ và thúc đẩy quyền con ngườiTheo Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao, quyền và tự do cơ bản của con người được ghi nhận trong Hiến pháp Việt Nam, được bảo vệ, thúc đẩy bởi các văn bản pháp luật cụ thể; được triển khai trên thực tiễn.
-
Đại hội đồng cổ đông Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vữngNgày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
-
Bình Phước: Tổ chức Hội chợ trái cây & hàng nông sản lần thứ VII năm 2024(Tapchinongthonmoi.vn) - Tiếp nối thành công của hội chợ Trái cây và hàng nông sản tỉnh những năm qua. Ngày 24/4/2024 Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước đã ban hành Kế hoạch số 149/KH-BTC về việc tổ chức Hội chợ Trái cây và hàng nông sản tỉnh Bình Phước lần thứ VII năm 2024. Theo Kế hoạch dự kiến thời gian tổ chức hội chợ là 05 ngày (từ ngày 29/5/2024 đến ngày 03/6/2024); Lễ Khai mạc diễn ra 17h00, ngày 29/5/2024 tại Quảng trường Thành phố Đồng Xoài.
-
1 Khát vọng đổi thay và tinh thần phụng sự Tổ quốc của người đảng viên nông dân vùng biên giới -
2 Phát huy, nâng cao vai trò Hội Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp -
3 Thanh Hóa: Người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác thải -
4 Thanh Hóa: Bàn giao thiết bị hỗ trợ nông dân xây dựng mô hình xử lý rác thải thân thiện môi trường -
5 Phối hợp để phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp