Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nông dân tỉnh Bắc Kạn phấn khởi khi giá dong riềng tăng mạnh

Hoàng Tính - 09:16 09/12/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Trong cơ cấu ngành Nông nghiệp tỉnh Bắc Kạn cây dong riềng là giống cây trồng chủ lực, năm 2023 giá thu mua củ dong riêng cao 2.200-2.500 đồng/kg những người trồng dong riềng đang rất phấn khởi.

Miến dong Bắc Kạn ngày một khẳng định thương hiệu trên thị trường

Theo ngành Nông nghiệp tỉnh Bắc Kạn, năm 2023 toàn tỉnh Bắc Kạn có diện tích trồng cây dong riềng được khoảng 445ha, cây dong riềng được trồng ở tất cả các huyện, thành phố của tỉnh Bắc Kạn nhưng được trồng nhiều nhất ở các huyện Na Rì, Ba Bể.

Phát triển cây dong riềng ở Bắc Kạn đã đem lại hiệu quả kinh tế tích cực cho người dân. (Ảnh Hội ND Bắc Kạn)

Trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đang có 25 cơ sở chế biến miến dong, trong đó có 16 cơ sở vừa chế biến tinh bột vừa sản xuất miến; 8 cơ sở chuyên sản xuất miến; 1 cơ sở chuyên sản xuất tinh bột. Sản phẩm miến dong của tỉnh Bắc Kạn đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chỉ dẫn địa lý.

Toàn tỉnh Bắc Kạn đã có 9 sản phẩm miến dong được công nhận là sản phẩm OCOP, đạt từ 3-5 sao, sản phẩm nổi tiếng nhất là miến dong của Hợp tác xã (HTX) Tài Hoan ở xã Côn Minh (huyện Na Rì) đã được công nhận sản phẩm OCOP Quốc gia (5 sao); miến dong Tài Hoan cùng miến dong Nhất Thiện (Ba Bể) được công nhận sản phẩm Công nghiệp Nông thôn Tiêu biểu cấp quốc gia.

Chất lượng ổn định, các sản phẩm miến dong Bắc Kạn luôn được thị trường trong nước tiêu thụ mạnh và bước đầu đã có miến dong Tài Hoan xuất khẩu sang Cộng hòa Séc, qua đó từng bước khẳng định được thương hiệu miến dong Bắc Kạn trên thị trường.

Thực hiện đúng cam kết

Từ việc chế biến ổn định, đầu ra thuận lợi, vì vậy mà củ dong riềng năm 2023 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn cũng được giá, thu mua tại vườn từ 2.200-2.500 đồng/kg, cao hơn nhiều so với những năm trước đây.

Gia đình ông Vi Văn Hưng ở xã Mỹ Thanh (huyện Bạch Thông) đã có nhiều năm gắn bó với cây dong riềng, ông Hưng cho hay: Gia đình tôi trồng khoảng 3.000m2 cây dong riềng, năng suất củ đạt khoảng 7 tấn/1.000m2; Năm nay củ dong riềng vừa được giá 2.200-2.500 đồng/kg, lại được thương lái đến tận vườn thu thu gom, bớt được công lao động, chúng tôi rất vui mừng.

Chung niềm vui như ông Hưng, ông Chu Văn Chấn ở xã Côn Minh (huyện Na Rì) cho biết: Từ những chính sách phát triển cây dong riềng của tỉnh Bắc Kạn, nhất là việc được HTX cam kết thu mua củ dong riềng mà nhiều năm nay gia đình tôi đã dành 1.000m2 để trồng cây dong riềng, mọi năm giá bán khoảng 1.700kg/kg nhưng năm nay giá thu mua cao hơn hẳn được 2.300-2.500 đồng/kg, gia đình tôi đã có lãi 20 triệu đồng.

Giá thu mua cao bà con nông dân trồng cây dong riềng ở huyện Na Rì đang rất phấn khới. (Ảnh Hội ND Bắc Kạn)

Bà Nguyễn Thị Hoan – Giám đốc HTX Tài Hoan ở huyện Na Rì cho hay: Cuối năm là thời điểm chúng tôi đẩy mạnh sản xuất miến dong để phục vụ thị trường Tết Nguyên Đán và xuất khẩu, chính vì vậy cần sản lượng củ dong riềng lớn để sản xuất, chúng tôi đã có điều chỉnh giá thu mua cao hơn 1 chút, cùng với đó HTX cùng đã có xe tải đến tận thôn để hỗ trợ bà con trong quá trình thu mua.

Bên cạnh đó, có một số tư thương ở các địa phương khác cũng đã đến thu mua củ dong riềng trong vùng nguyên liệu. Không chỉ đưa ra giá thu mua cao hơn, thậm chí tư thương còn mua cả những củ dong riềng không cần cắt rễ. Điều này đã tạo thị trường tiêu thụ củ dong riềng sôi động, mang lại lợi ích cho người dân nhưng cũng đặt bài toán giữ vùng nguyên liệu cho các cơ sở chế biến miến dong.

Nắm bắt được tình hình thu mua củ dong riềng ở địa phương, trong tháng 11/2023, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Na Rì đã tham mưu cho UBND huyện tổ chức mời các HTX, UBND xã để họp; Từ đó tuyên truyền cho bà con nông dân trồng riềng thực hiện đúng cam kết với các HTX, đồng thời cũng khuyến nghị các HTX điều chỉnh giá thu mua nguyên liệu sát với thị trường.

Có thể thấy rằng việc phát triển cây dong riềng thời gian qua đã đem lại kinh tế khá cho nhiều hộ gia đình trên địa bàn. Trong thời gian tới để đảm bảo phát triển bền vững, cần có thêm sự hỗ trợ từ phía chính quyền các cấp trong việc hỗ trợ người dân, cơ sở sản xuất, HTX, doanh nghiệp chế biến củ dong riềng từ việc xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, sản xuất bền vững, thực hiện đúng cam kết… có như vậy thì người trồng cây dong riềng cũng như các đơn vị sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ dong mới phát triển ổn định.