Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Giúp nông dân nhận biết và sử dụng phân bón thật

16:25 26/06/2019 GMT+7
Sáng ngày 26.6.2019, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị Ký kết chương trình phối hợp công tác giữa Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (T.Ư Hội NDVN) và T.Ư Hiệp hội Phân bón Việt Nam. Về phía Trung ương Hội Nông dân Việt Nam có đồng chí Thào Xuân Sùng, Uỷ viên

Sáng ngày 26.6.2019, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị Ký kết chương trình phối hợp công tác giữa Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (T.Ư Hội NDVN) và T.Ư Hiệp hội Phân bón Việt Nam.

Về phía Trung ương Hội Nông dân Việt Nam có đồng chí Thào Xuân Sùng, Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN; các đồng chí Phó Chủ tịch T.Ư Hội; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Hội; đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị thuộc T.Ư Hội. Về phía Hiệp hội phân bón Việt Nam có ông Nguyễn Đình Hạc Thuý, Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam và đại diện các doanh nghiệp cung ứng phân bón trong nước. Đến dự Hội nghị có ông Phùng Quang Hiệp, quyền Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoá chất Việt Nam; ông Hà Phúc Mịch, Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội NDVN;  đại diện Ban Kinh tế T.Ư, Bộ NN&PTNT.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh Trần Quảng.

Trước tình hình phân bón giả, phân bón kém chất lượng được lưu hành trên thị trường đã làm ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của nông dân, T.Ư Hội NDVN và T.Ư Hiệp hội Phân bón Việt Nam ký kết Chương trình phối hợp công tác nhằm mục đích tuyên truyền, vận động, phổ biến nâng cao nhận thức cho hội viên nông dân các quy định của pháp luật trong quản lý phân bón; Hướng dẫn nông dân nhận biết, phân biệt phân bón thật, giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc; Liên kết cung ứng trực tiếp sản phẩm phân bón tốt đến tận tay hội viên nông dân thông qua tổ chức Hội…

Để làm tốt việc này, T.Ư Hiệp hội Phân bón Việt Nam và các doanh nghiệp phân bón thuộc Hiệp hội có trách nhiệm chủ trì xây dựng, cung cấp các loại tài liệu tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật đến đội ngũ cán bộ, hội viên, nông dân; Đề xuất cơ chế, phương thức phối hợp trong cung ứng phân bón; Các doanh nghiệp hội viên Hiệp hội phối hợp, hỗ trợ Hội ND các cấp trong việc xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp sử dụng phân bón phục vụ cho sản xuất nông nghiệp sạch.

Đối với Hội Nông dân Việt Nam, T.Ư Hội chỉ đạo các cấp Hội phối hợp với các doanh nghiệp hội viên Hiệp hội tổ chức ký kết chương trình phối hợp, tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân các kiến thức về phân bón. Theo dõi, kịp thời phát hiện các hành vi, dấu hiệu vi phạm trong sản xuất, cung ứng phân bón. Từ đó, hai bên phối hợp đề xuất Đảng, Nhà nước có chủ trương, chính sách phù hợp về lĩnh vực phân bón…

Đồng chí Thào Xuân Sùng, Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Trần Quảng.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Thào Xuân Sùng, Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN nhấn mạnh: Hiện nay chúng ta sử dụng rất nhiều phân bón làm ảnh hưởng đến môi trường, nguồn đất và nguồn nước ngọt. Vì vậy việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân biết sử dụng phân bón đúng cách và vì môi trường xanh là nhiệm vụ của Hội NDVN và Hiệp hội Phân bón Việt Nam. Ký kết Chương trình phối hợp giữa hai bên rất có ý nghĩa, giúp người nông dân nhận diện phân bón thật – giả, phân bón kém chất lượng; Giúp cho nông dân giảm bớt chi phí, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, đảm bảo sức khoẻ gia đình và cho cộng đồng. Đồng thời cũng bảo vệ cho các thành viên hiệp hội về sự công bằng trong sản xuất phân bón. Trên cơ sở phối hợp công tác này hai bên sẽ thực hiện các nội dung đã ký kết, cùng nhau thực hiện trách nhiệm đối với người nông dân và thành viên doanh nghiệp của Hiệp hội phân bón Việt Nam. Kịp thời phát hiện ra những vướng mắc, bất cập trong cung ứng, sử dụng phân bón, để tham mưu cho Đảng và Nhà nước, Chính phủ có chủ trương, chính sách phù hợp trong sản xuất, quản lý, buôn bán và sử dụng phân bón…

Theo ông Nguyễn Đình Hạc Thuý, Chủ tịch T.Ư Hiệp Hội Phân bón Việt Nam: Đảng, Nhà nước rất quan tâm đến ngành phân bón, có rất nhiều Nghị định về phân bón được ban hành. Chúng ta có Bộ NN&PTNT và Bộ Công thương cùng theo dõi quản lý ngành Phân bón nhưng nạn phân bón giả vẫn tràn nan khắp đất nước, giá thành lại đắt. Chính vì vậy, sự phối hợp giữa T.Ư Hiệp hội Phân bón Việt Nam và T.Ư Hội NDVN sẽ giúp người nông dân được tiếp cận với phân bón chất lượng, giá thành hợp lý. Hội NDVN từ trước đến nay đã có nhiều chương trình phối hợp với các công ty, doanh nghiệp sản xuất phân bón, nhưng việc ký kết chương trình phối hợp giữa T.Ư Hiệp hội Phân bón Việt Nam và T.Ư Hội NDVN sẽ có hệ thống hơn.

Ký kết Chương trình phối hợp giữa T.Ư Hội NDVN và T.Ư Hiệp hội Phân bón Việt Nam. Ảnh: Trần Quảng.

Tại Hội nghị đã có các ý kiến tham luận đóng góp nhằm xây dựng chính sách khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất phân bón, đặc biệt là phân bón hữu cơ phục vụ cho sản xuất nông nghiệp sạch.

“Chương trình ký kết này có ý nghĩa rất lớn với các doanh nghiệp phân bón nói chung và các thành viên thuộc Vinachem nói riêng. Hàng năm, các doanh nghiệp thuộc Vinachem đang chi rất nhiều kinh phí tập huấn, hướng dẫn để giúp nông dân nhận diện được sản phẩm phân bón thật, phân bón giả. Hy vọng sau lễ ký kết chúng ta phải đẩy mạnh hành động hơn nữa, đưa ra các chương trình, lộ trình, mục tiêu cụ thể, nhất là khâu giám sát, hướng dẫn sử dụng.”

Ông Phùng Quang Hiệp, Quyền Tổng Giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

Kiều Anh