Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hà Nội: Hơn 200 mô hình “Nông dân với pháp luật” đang hoạt động hiệu quả

07:12 10/09/2021 GMT+7

Hội Nông dân (ND) thành phố Hà Nội có hơn 200 Câu lạc bộ (CLB) “Nông dân với pháp luật”. Khi tham gia CLB, nhiều hội viên ND đã phát huy những kiến thức pháp luật được trang bị, trở thành cầu nối tuyên truyền, cũng như tham gia tư vấn, hoà giải thành công nhiều vụ việc mâu thuẫn ngay từ cơ sở.

Hiểu luật nhiều đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Ba Trại, huyện Ba Vì (TP.Hà Nội) tích cực phát triển kinh tế.

Hiệu quả mô hình CLB nông dân với pháp luật

Thời gian qua, Hội ND huyện Ba Vì đã tích cực chỉ đạo Hội ND cơ sở đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền pháp luật cho các hội viên ND.

Bà Đinh Thị Bích Hảo, Chủ tịch Hội ND huyện Ba Vì cho biết: Hội ND huyện xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên ND là nhiệm vụ trọng tâm. Các cấp Hội ND trên địa bàn huyện đã phối hợp với các ngành chức năng phổ biến, tuyên truyền kịp thời chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, tuyên truyền về Luật BHXH, Luật BHYT..

Anh Nguyễn Văn Tài – Chủ tịch Hội ND xã, Chủ nhiệm CLB “Nông dân với pháp luật” xã Thụy An (Ba Vì) cho biết: “Hiện nay CLB có 50 hội viên. CLB duy trì sinh hoạt thường xuyên theo định kỳ, có xây dựng quy chế hoạt động. Thông qua mỗi buổi sinh hoạt, các thành viên CLB đã nắm bắt được những luật quan trọng, thiết thực để phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật như Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, tố cáo, Luật Hình sự, Luật Hôn nhân Gia đình…

Theo anh Tài, từ khi CLB “Nông dân với pháp luật” được thành lập đã tích cực phối hợp các cấp, các ngành chức năng, đoàn thể tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực. Qua đó góp phần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, pháp luật của Đảng và Nhà nước, đồng thời thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, ND.

Trong hoạt động CLB được thực hiện lồng ghép nhiều với các chương trình của các chi hội nông dân ở cơ sở. Đó là gắn các chương trình nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, tập huấn khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi.
Điều nữa mà CLB luôn hướng tới là gắn mỗi hội viên với phong trào chung xây dựng gia đình văn hóa, hướng tới tiến bộ, hạnh phúc.

Anh Ngô Trọng Hiển ở xã Thuỵ An chia sẻ: Nhờ được tuyên truyền và nắm vững chính sách mới, anh đã được vay vốn làm ăn với lãi suất ưu đãi theo cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn TP. Hà Nội, giúp anh có vốn đầu tư trang trại nuôi gà đồi khép kín hiệu quả.

Còn ông Vũ Duy Bường ở thôn Đông An cho biết: “CLB nông dân với pháp luật là mô hình hay, hiệu quả, góp phần cho mỗi ND có thêm kiến thức về pháp luật. Bản thân tôi, các ND khác cũng mong muốn CLB ngày càng có nhiều hoạt động phổ biến, thiết thực hơn nữa”.

Theo Chủ tịch Hội ND xã Thuỵ An: Tuy CLB hoạt động tương đối hiệu quả, nhưng nguồn kinh phí còn hạn hẹp nên hoạt động của CLB cũng gặp nhiều khó khăn. Để duy trì và phát triển CLB cần sự giúp đỡ của cấp ủy Đảng, chính quyền và Hội ND các cấp.

Nhân rộng 224 mô hình CLB hiệu quả

Đến nay, Hội ND TP. Hà Nội đã xây dựng mô hình điểm với 224 CLB “Nông dân với pháp luật” với gần 10.000 thành viên tham gia. Khi tham gia CLB, các thành viên được cập nhật, thảo luận những kiến thức pháp luật, tư vấn giải quyết những vụ việc mâu thuẫn ngay ở khu dân cư.

Bà Dương Thị Hằng – Phó Chủ tịch Hội ND TP. Hà Nội cho biết: Những năm qua, Ban Thường vụ Hội ND TP. Hà Nội luôn xác định công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên, ND là nhiệm vụ quan trọng trong các hoạt động Hội và phong trào ND.

Theo đó, Hội ND thành phố đã xây dựng và triển khai Kế hoạch số 24 về việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các cấp Hội. Hội ND thành phố chỉ đạo các cấp Hội tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về đường lối, chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với nhiệm vụ chính trị cụ thể của từng địa phương.

Thực hiện Kế hoạch 24, các cấp Hội thường xuyên tăng cường tuyên truyền về giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, hòa giải mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Đồng thời, đẩy mạnh việc tuyên truyền về các nội dung cụ thể, trực tiếp gắn với đời sống hàng ngày của hội viên, ND như: Chính sách về đất đai, giải phóng mặt bằng; giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng chống tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội; bảo đảm trật tự an toàn giao thông…

Bên cạnh đó, thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ ở chi, tổ Hội, các cấp Hội còn tích cực lồng ghép nhiều nội dung liên quan để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại địa phương. Nhờ đó, nhiều văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành, các văn bản liên quan đến tình hình chính trị, kinh tế- xã hội của địa phương, văn bản mới chỉ đạo của Hội cấp trên… được phổ biến đến các cơ sở Hội trong toàn tỉnh. Qua đó giúp cán bộ, hội viên, ND kịp thời nắm bắt và tổ chức thực hiện hiệu quả.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp Hội đã phối hợp tổ chức tuyên truyền pháp luật cho 463.581 lượt cán bộ, hội viên, ND; tham gia hoà giải 1.937 vụ mâu thuẫn trong ND. Hội chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng 326 mô hình ND tự quản về an ninh trật tự với 4.290 thành viên tham gia (đạt 80% chi tiêu so với cả nhiệm kỳ).

Nhiều đơn vị Hội đã chủ động triển khai tốt hoạt động này như Hội ND các huyện: Ba Vì; Phú Xuyên; Chương Mỹ; Hoài Đức; Quốc Oai; Thanh Oai; Thanh Trì.

Đánh giá về hiệu quả mô hình các CLB “Nông dân với pháp luật” trên địa bàn TP. Hà Nội, bà Hằng cho biết: “Thời gian qua, các CLB nông dân với pháp luật trên địa bàn TP đã tích cực phối hợp các cấp, các ngành tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức khác nhau. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2021, các cấp Hội ND đã phối hợp với các CLB tổ chức tuyên truyền cho trên 50.469 lượt cán bộ hội viên với 468 buổi về Luật Đất đai 2013, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Hoà giải cơ sở…; phối hợp tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho 93.622 lượt người dự.

“Trên thực tế, các CLB nông dân với pháp luật đã phát huy vai trò phổ biến, giáo dục pháp luật và tham gia hòa giải các vụ việc mâu thuẫn tại cơ sở. Hội ND TP.Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Hội tích cực tham mưu, giúp chính quyền thành lập và phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ của mô hình này”
Bà Dương Thị Hằng, Phó Chủ tịch Hội ND TP. Hà Nội.

Hoàng Nghĩa