Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hà Tĩnh: Hàng chục tấn cá chết chưa rõ nguyên nhân

Bùi Ánh - 15:03 06/10/2023 GMT+7
Chỉ sau một đêm, 56 hộ nuôi cá lồng bè tại thôn Song Hải, xã Thạch Sơn (Thạch Hà – Hà Tĩnh) bị tổn thất kinh tế khá nặng nề do cá bị chết nổi trắng trong lồng, ước tính có khoảng hơn 50 tấn.
Ước tính có khoảng 50 tấn cá bị chết của 56 hộ gia đình tại xã Thạch Sơn, Thạch Hà (Hà Tĩnh)

Sau nhiều ngày nuôi cá, các hộ dân tại thôn Song Hải hi vọng đàn cá sắp đến vụ thu hoạch sẽ bán được giá cho thương lái. Nhưng sự cố bất ngờ xuất hiện, cá chết nổi trắng trong lồng khiến bao gia đình ngơ ngác, tiếc nuối vì vốn liếng đổ dồn vào các lồng cá.

Cá chết được vớt lên và cho vào thùng xốp ướp đá để giữ độ tươi

Cầm con cá trên tay vừa vớt dưới lồng lên, chị Võ Thị Đào (thôn Song Hải) dàn dụa nước mắt ngắn dài than thở: “Thế là trắng tay, vợ chồng tôi mất hết không còn thứ gì cả, còn nợ ngân hàng nhiều lắm. Biết làm thế nào nữa trời ơi”.

Qua tìm hiểu được biết, gia đình chị Đào đã có thâm niên nuôi cá vược khoảng 10 năm nay. Đầu năm nay gia đình chị thả nuôi hơn 1.500 con cá vược giống, ngoài ra còn số cá trong bè từ 2-3 tuổi; tổng đàn nuôi khoảng hơn 2.000 con. Hiện nay số cá trên đã chết hết (tổng trọng lượng 2 tấn) thiệt hại kinh tế cho gia đình chị khá lớn.

Người nuôi nghèn ngào khi chưa biết làm gì với số cá bị chết

Qua trao đổi, ông Trần Xuân Hòa – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thạch Hà cho biết: “Sau khi tiếp nhận được thông tin các hộ dân có lồng nuôi cá bị chết ở thôn Song Hải, Hội Nông dân huyện đã kêu gọi cán bộ, hội viên và thông tin cho cán bộ toàn huyện đang tập huấn tại huyện cùng xuống để mua hỗ trợ bà con, giải quyết một phần khó khăn giúp bà con vớt vát một số vốn bỏ ra và tiếp tục có thêm động lực cho mùa vụ tiếp theo”

Nhiều người dân mua cá ủng hộ 

Theo người dân nuôi cá lồng tại thôn Song Hải thì đây không phải là lần đầu tiên họ nuôi cá bị chết nhưng đây là đợt thiệt hại khá nặng về kinh tế. Khoảng 2h sáng, người dân ra bè thăm cá thì phát hiện cá đồng loạt ngoi đầu lên bờ thở, hơn 1 tiếng sau cá chết, chìm xuống đáy bè.

Đá được chuẩn bị để tiếp tục ướp số cá còn lại khi chưa bán hết

Thông tin từ ông Trần Hữu Nghĩa – Chủ tịch UBND xã Thạch Sơn cho biết: “Hiện tượng cá chết trên địa bàn vẫn chưa xác định được nguyên nhân nhưng nhiều năm nay xã cũng đã tuyên truyền cho người dân trong quá trình chăn nuôi nên thu hoạch sớm để tránh rủi ro. Các loại cá chết chủ yếu là cá vược và cá chẽm. Đây là những loại cá được thị trường ưa chuộng, nên khi sự cố xuất hiện đã có nhiều nhà hàng và người dân cùng đến thu mua giúp bà con. Có những hộ nuôi cá 3 đến 4 năm trọng lượng từ 7 đến 8kg, loại cá có kích thước lớn nếu còn sống bán rất được giá, mỗi kilogam cá bán ở mức khoảng 400.000 đồng, nhưng nay chỉ còn từ 150.000 đồng đến 200.000 đồng/kg. Còn loại cá nhỏ hơn trung bình từ 0,5 đến 2,5kg/con bán với giá khoảng hơn 100.000 đồng/kg. Từ lúc sáng đến giờ số cá chết cũng đã bán được khoảng 90%, số còn lại người dân đem ướp đá đảm bảo độ tươi cho cá rồi bán dần”.