Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

HND Long An: Tập trung xây dựng mô hình điểm ở các “điểm nóng”

08:07 01/04/2021 GMT+7

Thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ, các cấp Hội Nông dân (ND) tỉnh Long An đã tập trung xây dựng các mô hình điểm ở những “điểm nóng” – các nơi có các dự án thu hồi nhiều đất nông nghiệp, những địa bàn nhạy cảm về tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội liên quan đến vấn đề dân tộc, tôn giáo có khiếu kiện phức tạp.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện mô hình điểm ở xã Bình Tâm. Ảnh K.Đ

Tháo gỡ vướng mắc kịp thời

Mô hình điểm “Hội Nông dân tham gia tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và tham gia giám sát, phản biện xã hội” tại xã Bình Tâm, TP.Tân An là một điển hình.

Ông Phạm Chí Tâm – Chủ tịch Hội ND tỉnh Long An cho biết: Bình Tâm là một trong số những địa phương chịu ảnh hưởng lớn từ quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, đất sản xuất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp. Trong đó, xã Bình Tâm có dự án công trình đường vành đai TP.Tân An đi qua với diện tích hơn 7,3 ha, 421 hộ dân bị ảnh hưởng. Trong đó, có nhiều hộ đang khiếu nại do đơn giá bồi thường thấp, đất đai bị thu hồi nhiều. Bên cạnh đó, một bộ phận nông dân ít quan tâm tìm hiểu pháp luật nên các tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nông dân vẫn còn xảy ra.

Để xây dựng mô hình, tỉnh Hội đã chỉ đạo Hội ND xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Quyết định 81 của xã gồm 11 thành viên do Phó Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban, Chủ tịch Hội ND xã làm Phó ban thường trực.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý và tham gia công tác hòa giải, Ban chỉ đạo đã xây dựng nhóm cộng tác viên, tuyên truyền viên ở các chi, tổ Hội; đồng thời thành lập Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” với 50 thành viên do Chủ tịch Hội ND xã làm Chủ nhiệm.

Tại 5 chi, 7 tổ Hội ND trong xã đều được trang bị các đầu sách pháp luật như Luật Đất đai, Luật Lao động, Luật Khiếu nại, Luật Hôn nhân gia đình,… để cán bộ, hội viên và nông dân đến nghiên cứu học tập, tìm hiểu pháp luật và ứng dụng vào cuộc sống.

Đặc biệt, trong công tác tham gia đối thoại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nông dân, cán bộ Hội ND xã đã trực tiếp hướng dẫn giải quyết cho 20 lượt hội viên, nông dân có liên quan đến những mâu thuẫn, vướng mắc trên các lĩnh vực như đất đai, hôn nhân gia đình, hợp đồng dân sự, trợ cấp người có công với cách mạng… Đồng thời, phối hợp với chính quyền tổ chức hòa giải thành 8/10 vụ mâu thuẫn tranh chấp trong nội bộ nông dân.

Hoà giải thành trên 94% các vụ mâu thuẫn

Ông Phạm Chí Tâm – Chủ tịch Hội ND tỉnh Long An cho biết: Hàng năm, trên cơ sở các văn bản của UBND tỉnh đã ban hành, Hội ND tỉnh đã tích cực, chủ động phối hợp để xây dựng Kế hoạch thực hiện có hiệu quả các nội dung của Quyết định 81. Trong đó, các cấp Hội tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân thông qua các buổi tập huấn; tư vấn pháp luật; xây dựng các mô hình tuyên truyền, phổ biến pháp luật; tham gia hòa giải, giải quyết khiếu nại, tố cáo của hội viên, nông dân gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở…

Chủ tịch Hội ND tỉnh Long An cho biết: Các cấp Hội tập trung tuyên truyền đối với những văn bản pháp luật có liên quan đến đời sống của người dân; đồng thời phục vụ tích cực cho công tác hòa giải ở cơ sở như: Luật Khiếu nại 2011; Luật Tố cáo 2011; Hiến pháp 2013; Luật Đất đai 2013 và các Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất, về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Luật Hòa giải 2013 và Nghị định số 15/2014/NĐ-CP ngày 27/02/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hòa giải ở cơ sở; Luật Tiếp công dân 2013 và Luật Bảo vệ Môi trường 2014…

Trong 5 năm qua các cấp Hội trong tỉnh chủ động tổ chức và phối hợp với ngành tổ chức 2.170 cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho 57.225 lượt hội viên, nông dân trên địa bàn.

Bên cạnh đó, các cấp Hội phối hợp với Phòng Tư pháp, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh tổ chức 64 buổi tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý 878 lượt hội viên, nông dân. Trong đó, chủ yếu là Hội tham gia tư vấn, giải đáp những vướng mắc của hội viên, nông dân ngay tại cơ sở.

Đáng chú ý, để hạn chế dần những tranh chấp, mâu thuẫn nhỏ lẻ tại địa phương, tránh phát sinh thành những vụ việc khiếu kiện đông người, vượt cấp, Hội ND tỉnh thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn Hội cấp cơ sở tích cực củng cố, kiện toàn mô hình các tổ hòa giải. Từ đó, thường xuyên nắm bắt kịp thời tình hình mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ hội viên, nông dân để tổ chức hòa giải ngay tại cơ sở.

Đến nay, các cấp Hội đã tích cực tham gia hòa giải 1.340 vụ việc, trong đó, có 1.283 vụ việc thành công. Nội dung các vụ việc khiếu nại của người dân chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực như: Hôn nhân gia đình, dân sự, mâu thuẫn nhỏ, tranh chấp đất đai, sinh hoạt cộng đồng… Đồng thời, các cấp Hội đã chủ động đề xuất, tiến hành giải quyết, trả lời cho hội viên, nông dân và hướng dẫn bà con gửi đơn, thư đúng nơi, góp phần giảm thiểu tình trạng khiếu nại sai cấp, vượt cấp.

“Thời gian tới, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh Long An tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên, nông dân; tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong xây dựng, thực hiện và bảo vệ pháp luật; nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật…”
Ông Phạm Chí Tâm

Minh Hải