Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

HND xã Đức Chính: Chú trọng tổ chức các hoạt động thiết thực với nông dân

08:51 21/05/2020 GMT+7
Trong những năm qua, Hội Nông dân (HND) xã Đức Chính luôn là đơn vị “xuất sắc phong trào nông dân” của huyện Cẩm Giàng (Hải Dương); nhiều năm liền được Hội Nông dân tỉnh, T.Ư Hội Nông dân Việt Nam tặng Bằng khen. Kết quả đó là sự nỗ lực không ngừng của tập

Trong những năm qua, Hội Nông dân (HND) xã Đức Chính luôn là đơn vị “xuất sắc phong trào nông dân” của huyện Cẩm Giàng (Hải Dương); nhiều năm liền được Hội Nông dân tỉnh, T.Ư Hội Nông dân Việt Nam tặng Bằng khen. Kết quả đó là sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, hội viên trong toàn cơ sở.

Mô hình trồng và chế biến cà rốt tại xã Đức Chính mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đồng hành cùng chi, tổ Hội

Nhận thức rõ được tầm quan trọng trong việc xây dựng Hội vững mạnh và đẩy mạnh các phong trào nông dân là nhiệm vụ thường xuyên và xuyên suốt nên trong những năm qua, Ban Chấp hành HND xã Đức Chính thực hiện tốt công tác xây dựng nguồn lực của Hội và đẩy mạnh hoạt động các phong trào nông dân.

Hàng năm, HND xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua giao chỉ tiêu cụ thể cho các chi hội như kết nạp hội viên, thu hội phí, xây dựng quỹ Hội, xây dựng quỹ Hỗ trợ Nông dân.. Trong quá trình tổ chức thực hiện, HND xã luôn “đồng hành” cùng chi, tổ Hội. Ngoài việc thường xuyên xuống các thôn, xóm nắm bắt tình hình, tăng cường công tác kiểm tra để phát hiện những điển hình mới, cách làm hay để nhân ra diện rộng. HND xã tham mưu với cấp ủy quan tâm kiện toàn tổ chức từ BCH cơ sở đến các chi, tổ Hội, coi đây là yếu tố cơ bản trong công tác xây dựng tổ chức Hội; thường xuyên cử cán bộ Hội tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Hội do huyện hoặc tỉnh tổ chức; khuyến khích xây dựng mô hình chi, tổ Hội nghề nghiệp.

Kết quả, trong năm 2019 đã kết nạp được 58 hội viên, nâng tổng số hội viên trong toàn xã là 2.393 hội viên, sinh hoạt ở 7 chi hội; nguồn quỹ Hội toàn xã có 882 triệu đồng (tăng 184 triệu đồng so với năm 2018); Quỹ Hỗ trợ Nông dân xã có 77,8 triệu đồng (tăng 4,6 triệu đồng so với năm 2018) cho 4 hộ vay. Việc đổi mới nội dung hoạt động của Hội luôn gắn giữa quyền lợi với nghĩa vụ, trách nhiệm của hội viên, tôn trọng, lắng nghe và từng bước đáp ứng nguyện vọng của nông dân, tạo động lực mới thu hút nông dân vào Hội và tích cực tham gia sinh hoạt Hội.

Hội hỗ trợ xây dựng nhiều mô hình hiệu quả

Phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững được phát triển cả bề rộng và chiều sâu, được HND xã tập trung chỉ đạo, phong trào đã có sức lan tỏa trong nhiều lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, trồng trọt, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ… tạo động lực cho nông dân hăng hái thi đua lao dộng sản xuất, tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, tăng cường áp dụng tiến bộ kỹ thuật công nghệ mới, xây dựng mô hình phát triển kinh tế nên phong trào đã phát triển nhanh với chất lượng ngày càng cao, thu hút đông đảo các hộ nông dân tham gia, năm 2019, đã có 1.159 hộ đăng ký và qua bình xét có 1.086 hộ (đạt 94%) đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

Để thúc đẩy phong trào, HND xã đã phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức hàng năm trên 10 buổi tập huấn chuyển giao KHKT cho trên 1.000 hội viên; Phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ Nông dân tỉnh tổ chức 2 lớp dạy nghề, thời gian 2 tháng. Hướng dẫn xây dựng mô hình phân bón multimo trên một mẫu ruộng cà rốt… Để giúp hội viên nông dân có vốn phát triển sản xuất kinh doanh, Hội Nông dân xã đã tiếp nhận vốn ủy thác; vốn vay Ngân hàng NN&PTNT với tổng dư nợ trên 15,3 tỷ đồng cho 231 hộ vay; Ngân hàng Chính sách Xã hội với tổng dư nợ 8,2 tỷ đồng cho 251 hộ vay; Nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ Nông dân tỉnh 400 triệu đồng cho 14 hộ vay.

Phối hợp với hợp tác xã (HTX) vận động nông dân xây dựng 25 vùng sản xuất tập trung và thành lập 3 nhóm liên kết sản xuất có 278 hộ tham gia với diện tích 30,5ha chuyên sản xuất cà rốt an toàn. Xây dựng các mô hình phát triển kinh tế như thu mua chế biến nông sản, mỗi năm thu mua và xuất bán trên 100 nghìn tấn nông sản, điển hình như hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thuân (thôn Yển Vũ), hộ gia đình ông Nguyễn Văn Chung, Nguyễn Văn Tý, Trần Văn Vụ (thôn An Phú); mô hình nuôi cá lồng tiêu biểu như hộ ông Phùng Văn Đắp với 30 lồng cá, hàng năm cho thu lãi 200-300 triệu đồng.. các mô hình đạt hiệu quả, thể hiện rõ vai trò của Hội trong hoạt động hỗ trợ nông dân, phát triển sản xuất.

Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, cán bộ HND từ BCH xã đến chi, tổ Hội tham gia ban vận động đã tích cực tuyên truyền vận động hội viên, nông dân tham gia hiến đất làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng. Trong giai đoạn 2017-2019, tổng kinh phí cho xây dựng hạ tầng 34,3 tỷ đồng, trong đó dân đóng góp 3,255 tỷ đồng; vận động nông dân hiến trên 10.000m2 đất thổ cư làm đường giao thông…

HND phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức Hội diễn văn nghệ, Hội thi “Nhà nông đua tài”; Liên hoan “Tiếng hát đồng quê”; Giải bóng chuyền “Bông lúa vàng”. Thực hiện Nghị quyết số 02 của BCH HND tỉnh về thực hành tiết kiệm giúp nông dân nghèo, riêng trong năm 2019 HND xã đã tiết kiệm chi tiêu hàng năm, vận động các hộ SXKD giỏi, thăm và tặng quà các hộ hội viên, nông dân nghèo với tổng số tiền là 9,2 triệu đồng.

Thực hiện phong trào nông dân tham gia bảo đảm quốc phòng, an ninh, HND xã chủ động phối hợp với chính quyền, công an, quân đội tích cực tuyên truyền, giáo dục cán bộ, hội viên nông dân nắm vững nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong tình hình mới; tham gia lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên bảo đảm số lượng, chất lượng; vận động con em nông dân thực hiện tốt nghĩa vụ quân sự, lên đường nhập ngũ đạt chỉ tiêu giao quân; vận động gia đình hội viên thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; thường xuyên quan tâm chăm lo giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng.

“HND xã Đức Chính đã làm tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, thật sự là tổ chức đại diện, bảo vệ, chăm lo lợi ích hợp pháp chính đáng của hội viên nông dân, là cầu nối giữa Đảng với nhân dân. Ban Chấp hành HND xã xác định phải tiếp tục đổi mới hoạt động, tổ chức hỗ trợ nông dân hiệu quả hơn nữa, để HND xứng đáng là “trung tâm nòng cốt” trong phong trào nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới”.
Ông Trần Văn Hiếu – Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Chính.

Bài, ảnh: Vương Hạnh