
Học sinh dân tộc thiểu số chung tay bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống

Đắk Lắk là địa phương giàu bản sắc văn hóa với hơn 49 dân tộc anh em cùng chung sống. Ngành giáo dục tỉnh đã triển khai mạnh mẽ hoạt động đưa văn hóa truyền thống truyền dạy cho học sinh dân tộc thiểu số.
Cách làm này bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa đặc sắc ở các địa phương.
Giữ gìn những nét đẹp văn hóa dân tộc
Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Trung học Cơ sở Cư M’gar (huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) có 155 học sinh với 13 dân tộc thiểu số, trong đó học sinh người Êđê chiếm 70%.
Theo bà Vương Thị Hương, Phó Hiệu trưởng Nhà trường, cùng với việc nâng cao chất lượng dạy học, Nhà trường quan tâm đến việc bảo tồn phát huy văn hóa của các dân tộc. Vào đầu mỗi năm học, Nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt ngoại khóa theo chủ đề, chủ điểm như: biểu diễn, giới thiệu trang phục, ẩm thực của mỗi dân tộc, câu lạc bộ làn điệu dân ca, dân vũ, nhạc cụ truyền thống của một số dân tộc thiểu số…
“Nhờ việc xây dựng nhiều chương trình, quá trình yêu văn hóa, văn nghệ, quê hương, dân tộc của các em được ăn sâu vào tiềm thức. Sắp tới, Nhà trường tiếp tục xây dựng kế hoạch để học sinh tăng cường tư duy trách nhiệm bảo tồn văn hóa dân tộc, đồng thời, tiếp thu tôn vinh văn hóa các dân tộc bạn,” cô Vương Thị Hương chia sẻ.
Em H Rên Niê Kđăm, học sinh lớp 8, phấn khởi cho biết em đã tham gia hoạt động dưới cờ, quảng bá bản sắc văn hóa của người Êđê như giới thiệu về các món ăn, bộ trang phục, nhạc cụ truyền thống… Các lớp sẽ lựa chọn ra bạn biết và hiểu rõ nhất để lên giới thiệu.
“Qua các buổi quảng bá, chúng em hiểu và biết nhiều văn hóa của các dân tộc khác nhau. Chúng em hứng thú và tiếp thu những nét đẹp của dân tộc bạn để phát triển bản sắc văn hóa dân tộc mình,” em H Rên chia sẻ.
Trường Trung học Phổ Thông Dân tộc Nội trú N’Trang Lơng (thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) có 535 học sinh với 19 dân tộc. Để bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về bảo tồn văn hóa các dân tộc cho học sinh, nhà trường thường xuyên tổ chức nhiều chương trình, phong trào thể dục, thể thao, trò chơi dân gian, lễ hội giao lưu văn hóa, hoạt động ngoại khóa về di sản, văn hóa truyền thống của các dân tộc.
Câu lạc bộ cồng chiêng của trường có khoảng 50 em học sinh tham gia. Các em đã hăng say, miệt mài luyện tập đánh chiêng, múa xoang. Câu lạc bộ hoạt động hiệu quả nhờ sự nhiệt tình hướng dẫn của “cô giáo” H Lệ Tiên Êya ( lớp 12A1) - là nghệ nhân trẻ, đang theo học tại trường.
Được sự chỉ bảo tận tình của người chị, các thành viên trong câu lạc bộ từ không biết gì đã có thể nhuần nhuyễn múa xoang, đánh chiêng.

Em Y Huy Byă, lớp 11A3, là thành viên tích cực trong Câu lạc bộ cồng chiêng và đã tham gia được 2 năm. Y Huy cho biết trước đây, em không biết đánh chiêng. Mới tiếp xúc với chiêng, em thấy khó khăn. Sau khi tập một thời gian, em thấy thú vị. Từ đây, em sẽ cố gắng luyện tập, gìn giữ để tiếng chiêng được mãi lưu truyền.
Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ Thông Dân tộc Nội trú N’Trang Lơng Trần Châu Thỏa cho biết xác định tầm quan trọng của việc bảo tồn văn hóa các dân tộc, Nhà trường tổ chức nhiều hoạt động như: gìn giữ, giới thiệu trang phục, nhạc cụ, công cụ lao động, món ăn ẩm thực…để các em có sự giao thoa lẫn nhau, nhằm khơi dậy lòng yêu nước, yêu quê hương, dân tộc và để các em thấy được tính cần cù chịu khó, siêng năng, sự anh dũng kiên cường trong công cuộc đấu tranh và xây dựng đất nước, từ đó, các em gìn giữ và phát huy.
“Nhà trường chú trọng thành lập các đội chiêng, múa dân gian. Mỗi học sinh ở đầu cấp có một bộ trang phục truyền thống của dân tộc. Trong những ngày hội, ngày lễ, các em khoe những bộ trang phục của mình và thấy tự hào vì được đại diện cho một dân tộc của 49 dân tộc anh em tại tỉnh Đắk Lắk, cùng chung sức xây dựng bảo vệ quê hương giàu đẹp,” ông Trần Châu Thỏa thông tin.
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk Đỗ Tường Hiệp cho biết hiện nay, văn hóa bị tác động nhiều yếu tố, đặc biệt từ nhiều quốc gia khác nhau. Khi phát huy được bản sắc văn hóa trong nhà trường, học sinh hiểu biết rõ văn hóa địa phương, đất nước. Từ những bài học gần gũi, những trải nghiệm thực tế, học sinh hiểu biết sâu sắc hơn về giá trị văn hóa địa phương, dân tộc nơi mình sinh sống, để yêu quê hương, đất nước mình hơn, từ đó, tu dưỡng rèn luyện tốt, trở thành con ngoan, trò giỏi và những công dân tốt.
Thông qua việc giao thoa văn hóa các dân tộc, học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa bớt tự ti, mặc cảm, dám đấu tranh với hủ tục và mê tín dị đoan ở buôn làng, giữ gìn những nét đẹp, loại bỏ đi những hủ tục lạc hậu.
Tiếp tục lưu truyền, gìn giữ
Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành Giáo dục và Đào tạo.
Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ Thông Dân tộc Nội trú N’Trang Lơng Trần Châu Thỏa cho biết nhận thấy nhà trường đã đi đúng hướng trong việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Thời gian tới, nhà trường tiếp tục tổ chức các câu lạc bộ thể dục, thể thao, âm nhạc, kỹ năng sống, ẩm thực… Tùy theo năng khiếu, sở thích của các em để xây dựng các tiết mục bản sắc văn hóa dân tộc. Qua đó, các em nhận thấy mỗi dân tộc đều có bản sắc văn hóa độc đáo riêng, để từ đó học hỏi, đúc kết, giao thoa vào môi trường trường học.
Nhằm góp phần giáo dục ý thức bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa cho học sinh trên địa bàn tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk tổ chức Ngày hội giao lưu văn hóa, văn nghệ các Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú, Phổ thông Dân tộc Bán trú tại Trường Trung học Phổ Thông Dân tộc Nội trú N’Trang Lơng.
Ngày hội có sự tham gia của 511 học sinh ưu tú, đại diện cho các học sinh đến từ 16 trường Phổ thông Dân tộc nội trú và 4 trường Phổ thông Dân tộc Bán trú trên địa bàn tỉnh.

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk Đỗ Tường Hiệp, để phát huy và đẩy mạnh phong trào xây dựng, giữ gìn bản sắc văn hóa trong nhà trường, nhất là trong bối cảnh đổi mới Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của người học, việc cần thiết đầu tiên phải xây dựng môi trường học tập an toàn, lành mạnh, thân thiện theo hướng mở; xây dựng văn hóa nhà trường gắn liền với văn hóa của địa phương; tích hợp, lồng ghép giáo dục việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa trong dạy học các môn học và hoạt động giáo dục một cách hiệu quả; phát huy việc dạy học thông qua di sản, tổ chức hiệu quả dạy học giáo dục địa phương.
Bên cạnh đó, các nhà trường trường cần linh hoạt trong việc hướng đến các thiết chế văn hóa và loại hình đa dạng là những bảo tàng, di sản vật thể (di tích văn hóa, thiên nhiên, lịch sử, cách mạng, kháng chiến, di sản thiên nhiên, di sản phi vật thể), nhất là những nhân chứng sống ở xung quanh và gần gũi với nhà trường… để làm sống động những giá trị văn hóa, từ đó học sinh có thể tìm hiểu và phát huy thêm.
Bằng con đường giáo dục và thông qua giáo dục, các giá trị về vật chất và tinh thần, các kinh nghiệm hoạt động thực tiễn, kinh nghiệm ứng xử, lối sống, ngôn ngữ, phong tục, tập quán… của các dân tộc được lưu truyền, tồn tích, vận hành nối tiếp các thế hệ./.
Theo TTXVN
-
Người bác sỹ già cứu sống nhiều bệnh nhân tim mạch nguy kịch
-
“Trong ngành y, đào tạo thực tế là rất quan trọng”
-
Thầy thuốc phải có kiến thức đầy đủ, đức hạnh vẹn tròn, hành vi mẫu mực
-
Sơn La: Xe chở khách va chạm với xe đầu kéo trên Quốc lộ 6, 6 người tử vong tại chỗ
- Sơn La: Thành lập một số cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và cho phép hợp nhất tổ chức hội quần chúng
- Trang trại heo Mavin đạt tiêu chuẩn toàn cầu Global S.L.P
- Ông Nguyễn Đình Việt giữ chức Bí thư Đảng bộ Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La
- Lạng Sơn: Xã Nhật Tiến tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2025-2030
- Thủ tướng yêu cầu chủ động ứng phó đợt xâm nhập mặn cao điểm ở Đồng bằng sông Cửu Long và Thành phố Hồ Chí Minh
- Thêm một đặc sản Sơn La được phục vụ trên các chuyến bay của Vietnam Airlines
- Trình Quốc hội kịp thời xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước
-
Trà hoa vàng và câu chuyện phát hiện, bảo tồn cây dược liệu quý ở Thái NguyênTheo PGS.TS Trần Ninh, trong gần 30 năm gắn bó cùng các đồng nghiệp, ông đã đi khắp các vùng miền Việt Nam và phát hiện được 25 loài trà hoa vàng mới cho khoa học. Ông đã đặt tên cho loài hoa trà hoa vàng bản địa Thái Nguyên trên dãy núi Tam Đảo là Hakodae Ninh. Từ những phát hiện trên, "Nhà Khoa học của nhà nông" Phạm Thị Lý đã lựa chọn trà hoa vàng để đưa vào "mô hình đa hệ sinh học dược liệu dưới tán rừng".
-
Lễ hội Cà phê lần thứ 9: “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới”Ngày 26/2, tại tỉnh Đắk Lắk, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Họp báo Lễ hội Cà phê lần thứ 9 năm 2025, với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới”. Đây là sự kiện thiết thực, ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 50 năm chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk.
-
Người bác sỹ già cứu sống nhiều bệnh nhân tim mạch nguy kịchVới tâm huyết, kinh nghiệm và tay nghề cao, dù đã nghỉ hưu hơn 10 năm, bác sỹ Huy vẫn trực tiếp tham gia nhiều ca can thiệp tim mạch phức tạp, cứu sống nhiều bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch.
-
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Bảo đảm người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế gần nhất với chất lượng tốt nhấtTối 26/2, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thủ đô Hà Nội, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ Y tế tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025) với chủ đề “Bản hùng ca người chiến sĩ áo trắng”. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu chỉ đạo.
-
Vinamilk đồng hành cùng Giải chạy vì cộng đồng nhân dịp 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt NamVinamilk đã đồng hành cùng với hơn 1.000 nhân viên y tế, runner tại giải chạy “Run With Me - Cộng Đồng Khỏe” nhân kỉ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955 – 27/02/2025). Đây là một trong nhiều hoạt động Vinamilk phối hợp cùng ngành y trong suốt thời gian qua hướng đến chăm sóc sức khỏe người Việt.
-
“Trong ngành y, đào tạo thực tế là rất quan trọng”Cách đây không lâu, trên một chuyến máy bay, có 1 nữ hành khách quốc tế lên cơn đau bất ngờ, cần sự giúp đỡ ngay để tránh nguy hiểm đến tính mạng. Tiếp viên trưởng ra tín hiểu khẩn tới toàn kíp bay và hành khách: “Có ai trong đoàn bay là bác sĩ không? Chúng tôi cần được giúp đỡ!”.
-
Ông Vũ Đức Thuận được giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Sơn LaNgày 26/2, tỉnh ủy Sơn La đã tổ chức công bố các quyết định về công tác cán bộ tại Hội Nông dân tỉnh Sơn La. Dự Hội nghị có các ông Lò Minh Hùng, Phó Bí thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh Sơn La, lãnh đạo huyện ủy Mường La.
-
Tổng Bí thư Tô Lâm dự lễ khánh thành Viện Bảo vệ, Chăm sóc sức khỏe Cán bộ Trung ươngNhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2025), sáng 25/2, tại Hà Nội, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tổ chức Lễ khánh thành hai tòa nhà: Viện Bảo vệ, Chăm sóc sức khỏe Cán bộ Trung ương (A11) và Viện Lâm sàng các bệnh truyền nhiễm (A4), góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ của Bệnh viện hạng đặc biệt trong công tác khám, chữa bệnh cho các cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân.
-
Trải nghiệm Xuân vùng cao Hà Giang theo những cung đường “hot” nhấtSức hút từ những điểm đến hoang sơ và độc đáo như cung đường Hà Giang cho thấy du khách trong nước và quốc tế ngày càng muốn có những trải nghiệm chân thực, yêu thích phiêu lưu và khám phá văn hóa.
-
Phú Mỹ và Hanwa ký kết biên bản ghi nhớNgày 24 tháng 2 năm 2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) và Công ty Hanwa (Nhật Bản) đã chính thức ký kết Biên bản Ghi nhớ (MoU), đánh dấu cột mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai bên. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng với sự tham dự của Ban lãnh đạo cấp cao từ cả Phú Mỹ và Hanwa.
-
1 “Trong ngành y, đào tạo thực tế là rất quan trọng”
-
2 Trà hoa vàng và câu chuyện phát hiện, bảo tồn cây dược liệu quý ở Thái Nguyên
-
3 Chỉ định Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy cơ quan Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
-
4 Ông Vũ Đức Thuận được giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Sơn La
-
5 Lễ hội Cà phê lần thứ 9: “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới”