Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Làm vườn Việt Nam: Thúc đẩy hợp tác nghiên cứu, chuyển giao giống, tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hội viên

Ái Vân - 07:15 30/12/2022 GMT+7
Ngày 28/12, tại TP. HCM, Cơ quan phía phía Nam - Hội Làm vườn Việt Nam tổ chức Chương trình Gặp mặt Giao lưu cuối năm – Tổng kết hoạt động năm 2022.

Hội Làm vườn Việt Nam ra đời năm 1986. Đến nay, Hội có hội viên ở 54 tỉnh, thành phố, 493 quận, huyện, 6.197 hội cấp xã và 18.481 chi hội thôn với trên 840.000 hội viên, trong đó có các hội viên là những người làm vườn, chủ trang trại, giám đốc doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất kinh doanh liên quan lĩnh vực nông nghiệp.

Phong trào làm kinh tế VAC trên cả nước và tại các tỉnh, thành phía Nam nói riêng ngày càng phát triển rộng khắp ở nông thôn, thành thị, miền núi, đồng bằng, theo hướng nông nghiệp hàng hóa, sinh thái bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, tạo nguồn thu nhập ổn định, giúp cho hộ nghèo thu hẹp, hộ giàu tăng lên... góp phần phát triển và ổn định kinh tế - xã hội của đất nước.

Ông Nguyễn Văn Mười, Phó Trưởng cơ quan Phụ trách phía Nam - Hội Làm vườn Việt Nam phát biểu tổng kết. Ảnh: Ái Vân

Năm 2022 diễn ra trong bối cảnh triển vọng kinh tế thế giới trở nên khó khăn hơn khi xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine kéo dài; lạm phát duy trì ở mức cao, nhất là ở châu Âu và Mỹ; xu hướng tăng lãi suất, thu hẹp chính sách tiền tệ, tài khóa ở nhiều quốc gia; thời tiết diễn biến bất thường ở nhiều châu lục… Tăng trưởng kinh tế thế giới được các tổ chức quốc tế dự báo giảm so với các dự báo đưa ra trước đó.

Trong bối cảnh đó, năm 2022, kinh tế Việt Nam mặc dù không tránh khỏi những tác động bất lợi nhưng đã cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ, về cơ bản đã vượt qua những tác động tiêu cực của đại dịch Covid - 19 và đang lấy lại đà tăng trưởng vốn có.

Năm 2022, ngành Nông nghiệp đã có những tăng trưởng mạnh mẽ dù có hàng loạt khó khăn, thách thức như thiên tai dịch bệnh, giảm đơn hàng do lạm phát…Kim ngạch xuất khẩu toàn ngành Nông nghiệp đạt trên 53 tỷ USD, vượt xa mục tiêu Chính phủ giao. Đây là đột phá lớn thể hiện những chuyển biến về tư duy thị trường của từng địa phương, doanh nghiệp. Trong đó, nhiều mặt hàng nông sản có những dấu ấn đáng tự hào như: ngành Thủy sản lần đầu tiên xuất khẩu chạm mốc 10,14 tỉ USD, tăng 27%. Đến nay, Việt Nam có 8 sản phẩm nhóm sản phẩm đạt giá trị xuất khẩu trên 2 tỷ USD gồm cà phê, cao su, gạo, rau quả, điều, tôm, cá tra, sản phẩm gỗ.

Về thị trường xuất khẩu, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất, đạt trên 11,4 tỷ USD, chiếm 25,4% thị phần; đứng thứ 2 là thị trường Trung Quốc khoảng 8,3 tỷ USD, chiếm 18,5% thị phần; thứ 3 là thị trường Nhật Bản với giá trị xuất khẩu đạt 3,5 tỷ USD, chiếm 7,8%; thứ 4 là thị trường Hàn Quốc với giá trị xuất khẩu đạt trên 2,1 tỷ USD, chiếm 4,7%.

Quang cảnh buổi tổng kết. Ảnh: Ái Vân

Ông Nguyễn Văn Mười, Phó Trưởng cơ quan Phụ trách phía Nam - Hội Làm vườn Việt Nam cho biết: Với những lợi thế và cơ hội từ các FTA, cùng với các biện pháp hỗ trợ, sẽ sớm giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tiếp cận thị trường và phục hồi sản xuất tốt hơn, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt thực hiện các hoạt động xuất khẩu.

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội, tiềm năng từ các FTA mang lại thì xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam phải chấp nhận đương đầu với các khó khăn, thách thức mới từ hàng rào kỹ thuật như: Kiểm dịch động, thực vật; quy trình sản xuất, quản lí chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm; chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU)…

Khép lại năm 2022 với những kết quả rất đáng trân trọng. Đây là sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự linh hoạt điều hành của Chính phủ và các bộ, ngành, sự cố gắng quyết tâm của đội ngũ doanh nhân và người sản xuất đã giúp cho ngành Nông nghiệp đạt được một kết quả ngoài mong đợi.

Thời gian qua, mọi hoat động sản xuất kinh doanh của hội viên Hội Làm vườn Việt Nam đều gắn với các phong trào thi đua đẩy mạnh sản xuất - kinh doanh, chương trình phát triển xây dựng nông thôn mới của địa phương đã mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, thành viên, cộng đồng. Hội Làm vườn Việt Nam  đã tăng cường mối quan hệ với đơn vị, tổ chức, viện, trường, chuyên gia trong nước và quốc tế liên quan lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn; thúc đẩy hợp tác nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, giống, thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất đến hội viên.

TỪ KHÓA #hội làm vườn