Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội chủ động phối hợp với nhiều doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cho nông dân

Ái Vân - 12:00 25/01/2022 GMT+7
Ông Thân Xuân Động, Phó Chủ tịch Hội Nông dân (HND) huyện Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết: Trong năm qua, tình hình sản xuất nông nghiệp ổn định, giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 2.962 tỷ đồng (đạt 98,3% so kế hoạch). Có 15/15 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, có 3/15 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.
Mô hình sản xuất ca cao mang lại hiệu quả kinh tế cao cho địa phương. Ảnh: Ái Vân

Gần 5.000 hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh giỏi các cấp

Thời gian qua, các cấp Hội đã xây dựng chương trình phối hợp với doanh nghiệp liên kết phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị; xúc tiến thương mại, ký kết các hợp đồng với các đối tác nước ngoài để tiêu thụ nông sản hàng hóa, góp phần nâng cao thu nhập cho đời sống người nông dân.

Trong  năm 2021, thực hiện Chương trình phối hợp được ký kết giữa Hội ND và Công ty TNHH Thương mại- Dịch vụ sản xuất Ca Cao Thành Đạt đã chuyển giao khoa học kỹ thuật nhân rộng mô hình trồng và phát triển cây ca cao theo chuỗi giá trị trên địa bàn  huyện Châu Đức gắn với ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho nông dân giai đoạn 2021-2023.

Trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Ảnh: Ái Vân

Qua đó, Công ty đã đưa cây ca cao sang Nhật Bản cùng làm vườn mẫu, mục tiêu để quảng bá nông nghiệp của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với khách hàng Nhật Bản. Hiện nay, các sản phẩm của công ty đã được bán nhiều ở các cửa hàng và showroom bên Nhật Bản. Phía công ty đã tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại, ký kết các hợp đồng với các đối tác nước ngoài để tiêu thụ nông sản hàng hóa. Cụ thể: trong năm 2021 đã xuất khẩu được 3.800kg sản phẩm socola các loại qua thị trường Nhật Bản; xuất sang Malaysia và Anh quốc  22.000kg hạt cacao khô lên men.

Ngoài ra, HND huyện Châu Đức còn tổ chức đưa đoàn cán bộ, hội viên, nông dân tham quan học tập kinh nghiệm mô hình sản xuất cây măng tây, nha đam tại Công ty Linh Đan (tỉnh Ninh Thuận), phối hợp mở lớp tập huấn “Quy trình quản lý dịch bệnh hại tổng hợp trên cây có múi” cho các hộ nông dân trên địa bàn, vận động hội viên nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, đẩy mạnh kết nối tiêu thụ nông sản trên sàn giao dịch điện tử cho 32 hộ. Các sản phẩm chủ yếu là rau, bưởi, măng cụt, nha đam, tiêu, điều, nấm Linh chi, nấm mèo, bơ sáp, ca cao tại các xã Xà Bang, Nghĩa Thành, Bàu Chinh, Bình Ba.

Trong năm 2021, HND huyện đã giới thiệu 10 điển hình sản xuất giỏi để Hội Nông dân tỉnh khảo sát, xem xét đề nghị khen thưởng. Hội cũng tích cực vận động nông dân phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững. Kết quả năm 2021, Bà Rịa - Vũng Tàu có 4.632 hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh giỏi các cấp. Có 15/15 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, có 3/15 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Để giúp hội viên, nông dân có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao mức sống, trong năm qua, các cấp Hội trong tỉnh đã tập trung làm tốt công tác hỗ trợ nông dân thông qua các hoạt động: Nhân rộng các mô hình giảm nghèo và thực hiện chương trình giảm nghèo trong năm 2021; hỗ trợ con giống vật tư chăn nuôi như mô hình chăn nuôi dê sinh sản của 8 hộ ở xã Bình Giã và Xuân Sơn, mô hình chăn nuôi bò sinh sản của 4 hộ tại Sơn Bình.

Để thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, HND huyện Châu Đức vận động Công ty TNHH MTV Lan Anh hỗ trợ số tiền 200.000.000 đồng giúp cho 20 hộ hội viên thực hiện mô hình nuôi dê sinh sản, dê thịt để nghèo thoát nghèo bền vững.

Phối hợp với nhiều đơn vị uy tín bao tiêu sản phẩm cho nông dân

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Thân Xuân Động cho biết: HND huyện đã ký kết chương trình phối hợp công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ sản xuất ca cao Thành Đạt chuyển giao khoa học kỹ thuật nhân rộng mô hình trồng và phát triển cây ca cao trên địa bàn  toàn huyện gắn với ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho nông dân giai đoạn 2021-2023. Công ty đã hỗ trợ cây 9.000 cây giống ca cao có chất lượng cho nông dân và chuyển khoa học kỹ thuật cho các hộ đăng ký tham gia trồng cây ca cao. Hỗ trợ 100.000 đồng/tháng cho chi hội trưởng chi hội nghề nghiệp, trích hoa hồng trên sản phẩm thu mua sau khi tham gia ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với hộ nông dân.

Ông Thân Xuân Động, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Châu Đức đi thăm mô hình trồng cây ca cao. Ảnh: Ái Vân

 HND xã Đá Bạc đã chủ động ký kết hợp đồng với công ty TNHH Syngenta Việt Nam về sản xuất bắp giống trong vụ Hè thu năm 2021. HND đã làm đại diện cho 20 hộ hội viên, nông dân đứng ra ký kết hợp đồng sản xuất bắp giống cho công ty trên diện tích 11 ha. Các hộ được phía công ty cung cấp giống bắp miễn phí theo diện tích đăng ký thực hiện, ứng trước tiền cho nông dân đầu tư sản xuất với số tiền 11 triệu đồng/ha và bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho nông dân. Mô hình này rất hiệu quả, đem lại thu nhập cho nông dân 40 triệu đồng/ha/vụ.

 HND xã Suối Rao ký kết hợp đồng với Công ty TNHH sản xuất, chế biến, xuất khẩu nông sản Thiên Phước để hỗ trợ sản xuất và bao tiêu sản phẩm bắp sinh khối cho 16 hộ nông dân. Tổng số bắp sinh khối được tiêu thụ là 350 tấn, bình quân thu nhập từ 35-40 triệu đồng/ha. Ký hợp đồng với hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ nuôi trồng thủy sản Len về tiêu thụ cá thương phẩm cho nông dân tổ nuôi cá nước ngọt tại thôn 1, xã Suối Rao.

Được Quỹ Hỗ trợ Nông dân tỉnh và HND huyện xét duyệt, các thành viên tổ hội nghề nghiệp đan lát thuộc Hội ND xã Cù Bị được giải ngân vay 420 triệu đồng vốn đầu tư sản xuất. Từ đó, Hội ký kết hợp đồng với doanh nghiệp tư nhân sản xuất thương mại Hiệp Hòa tiêu thụ sản phẩm đan lát cho tổ hội nghề nghiệp đan lát, góp phần nâng cao thu nhập cho hội viên nông dân với mức bình quân thu nhập từ 4,5- 5 triệu/người/tháng.

HND huyện đã ký kết với công ty TNHH Nông sản A Cón cung cấp giống và tiêu thụ đu đủ cho tổ hợp tác trồng đu đủ, gồm 7 hộ trên diện tích 11ha. Mô hình này rất hiệu quả, thu nhập bình quân 500 triệu đồng/ha. HND xã Xuân Sơn ký kết hợp đồng tiêu thụ Trái Thanh Long ruột đỏ cho nông dân. HND xã Bàu Chinh ký kết hợp đồng tiêu thụ Dê thịt cho nông dân. HND xã Láng Lớn ký kết hợp đồng tiêu thụ chuối cho nông dân...

Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch vận động thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái cộng đồng trên địa bàn huyện giai đoạn 2020 – 2025. Hiện nay, Hội ND huyện đã vận động phát triển được 10 mô hình đầu tư cải tạo vườn, phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp du lịch sinh thái để hình thành các điểm du lịch cộng đồng  tại các xã: Suối Rao, Bàu Chinh, Suối nghệ, Bình Ba, Láng, Cù Bị…

Ngoài ra, HND huyện Châu Đức đã xây dựng, phát triển nhiều mô hình kinh tế tập thể trong nông nghiệp, phối hợp cùng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) mở lớp tập huấn về vai trò của hợp tác xã trong xây dựng nông thôn mới cho 100 học viên là cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn huyện. Trong năm 2021, Hội ND huyện đã phối hợp với các cấp, các ngành hướng dẫn thành lập được 5 hợp tác xã, đồng thời, hỗ trợ hội viên, nông dân tiếp cận tiến bộ, khoa học công nghệ để ứng dụng vào sản xuất.

 

TỪ KHÓA #châu đức