Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình phối hợp xây nhà an toàn cho nông dân

Bùi Ánh - 11:46 07/08/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Năm 2022, Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình và Quỹ Hỗ trợ phát triển cộng đồng sống bền vững ký kết thỏa thuận hợp tác thực hiện Dự án Nhà an toàn tại xã Phúc Trạch và Liên Trạch huyện Bố Trạch (Quảng Bình). Hiện tại, hai đơn vị đang triển khai hỗ trợ xây dựng 12 nhà chống lũ cho 12 hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn.

Sự hợp tác này hướng đến mục tiêu xây dựng mới hoặc cải tạo nhà an toàn trước bão, lụt và nghiên cứu đề xuất phương pháp kiến trúc, xây dựng hợp lý, bền vững cho người dân tại địa phương. Mỗi căn nhà sẽ được hỗ trợ một phần kinh phí xây dựng từ 20-35 triệu cho nhà cải tạo và từ 35-50 triệu cho nhà xây mới. Quỹ Sống bền vững kết nối các nguồn lực khác nhau như: Chính quyền địa phương - Hộ gia đình - Nguồn lực chuyên môn - Các bên tài trợ để thực hiện dự án hiệu quả và phù hợp với điều kiện thực tế.

Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình chịu trách nhiệm chính trong việc chỉ đạo và chủ động phối hợp với Quỹ trong việc thực hiện Dự án. Qua thời gian thực hiện, lãnh đạo cũng như cán bộ Hội triển khai rất sâu sát với chương trình, nhiệt huyết, quyết tâm làm, thường xuyên và tích cực về địa bàn để động viên bà con triển khai công việc theo đúng quy định. Hội Nông dân 2 xã Phúc Trạch và Liên Trạch xã trực tiếp hỗ trợ và tích cực giúp đỡ cán bộ phụ trách địa bàn Dự án trong quá trình triển khai thực hiện.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án nhà an toàn giữa Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình và Quỹ hỗ trợ Phát triển cộng đồng sống bền vững.

Đại đa số các hộ dân trong khu vực ngập lụt sâu thường là các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh rất khó khăn hàng năm chịu ảnh hưởng rất nặng nề bởi thiên tai, kinh tế gia đình của các hộ rất khó khăn. Do đó, dự án đã giúp bà con có động lực, ý chí và quyết tâm vươn lên trong cuộc sống.

Trong niềm vui vỡ òa, chị Phạm Thị Hiên ở Phú Kinh xã Liên Trạch bộc bạch: "Bao năm qua ở trong căn nhà xập xệ, nắng rọi khắp nhà, mưa thì trong ướt như ngoài cơ cực lắm. Nay gia đình nhận được sự quan tâm của Hội cũng như của Dự án vui lắm, cảnh mưa nắng, lũ lụt không còn lo lắng như thời gian trước, gia đình tôi biết ơn lắm".

Dù được cán bộ, hội viên cũng như các gia đình nằm trong dự án và chính quyền địa phương tích cực hỗ trợ, tuy nhiên trong quá trình triển khai dự án đã gặp không ít khó khăn do nhiều nguyên nhân khác nhau như: Giá vật liệu xây dựng tăng cao đã ảnh hướng lớn đến chi phí xây dựng nhà của bà con, bên cạnh đó giá nhân công cũng cao gây thêm khó khăn cho các hộ làm nhà. Địa bàn 2 xã thực hiện dự án rất xa, phương tiện, đường xá đi lại khó khăn…

Một trong 12 căn nhà an toàn đang được triển khai của dự án

12 căn nhà được thực hiện trong năm 2022 với tổng kinh phí thực hiện 570 triệu đồng. Nếu thuận lợi, những năm tới, dự án sẽ mở rộng hỗ trợ cho các hộ dân ở các huyện, thị xã, thành phố phù hợp tiêu chí hỗ trợ của dự án.

Ngoài những hoạt động trên, Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình cũng đã có nhiều hoạt động thể hiện vai trò của đại diện chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích cho nông dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của nông dân với Đảng, Nhà nước; phát huy, khẳng định vai trò, vị thế, xây dựng hình ảnh người nông dân trong thời đại mới, đáp ứng yêu cầu xu hướng đổi mới của tỉnh, của đất nước.