Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên: Đa dạng hóa các kênh vay vốn giúp hội viên vay vốn thuận lợi

Hoàng Tính - 09:21 06/01/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Những năm qua xác định nguồn vốn đóng vai trò quan trọng đối với hội viên nông dân để phát triển sản xuất kinh doanh, các cấp Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên đã tích cực phối hợp nhằm đa dạng hóa các kênh vay vốn, giúp hội viên tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, thúc đẩy sản xuất, vươn lên làm giàu.

Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên là một trong 4 tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên thời gian qua đã nhận ủy thác qua Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Thái Nguyên để hỗ trợ hội viên nông dân vay vốn. Hàng năm, Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên và Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh đã ký các văn bản về thực hiện ủy thác cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội TP. Sông Công và Hội Nông dân phường Thắng Lợi (TP. Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) kiểm tra mô hình cho vay vốn chăn nuôi trâu trên địa bàn. (Ảnh HND Thái Nguyên)

Theo đó Hội Nông dân của 9 huyện, thành phố trên địa bàn đã chủ động ký kết hợp đồng ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội cùng cấp. Trên cơ sở đó, Hội Nông dân các cấp đã tích cực phối hợp với phòng giao dịch ngân hàng Chính sách Xã hội tại địa phương về làm tốt công tác tuyên truyền về tín dụng chính sách xã hội đến hội viên nông dân.

Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã chủ động hướng dẫn, kết nối, tạo điều kiện để các hội viên tiếp cận vốn vay. Các bên thực hiện đồng bộ các giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, tích cực xử lý nợ đến hạn. Trên cơ sở đó, Hội Nông dân các cấp đã kịp thời chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách đến hàng nghìn hội viên nông dân nhằm sử dụng hiệu quả vốn vay, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Được tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Thái Nguyên, anh Đặng Văn Đăng ở xóm La Cảnh 1 (xã Bá Xuyên, TP. Sông Công) cho hay: Năm 2022 gia đình tôi đã được cán bộ Hội Nông dân xã Bá Xuyên hướng dẫn làm hồ sơ vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội với số tiền 100 triệu đồng, có được nguồn vốn gia đình tôi đã đầu tư nhà lưới và chuyển sang trồng dưa lưới hữu cơ. Hiện nay dưa được bán với giá ổn định từ 50.000 – 55.000đ/kg, đem về cho thu nhập từ 50 – 70 triệu đồng/năm sau khi đã trừ đi chi phí.

Ông Lê Văn Hồng – Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Thái Nguyên cho biết: Với 20 năm hoạt động trên địa bàn, Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh đã triển khai hiệu quả 19 chương trình tín dụng chính sách theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Tính đến tháng 6 năm 2022 dư nợ đạt 3.976.674 triệu đồng, tăng 3.801.670 triệu đồng so với đầu năm 2003; doanh số cho vay đạt 12.367.923 triệu đồng với 616.747 lượt khách hàng được vay vốn. Riêng với Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên, Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Thái nguyên đã đáp ứng nguồn vốn cho 30.039 hộ hội viên nông dân vay vốn sản xuất, giải quyết việc làm... với số tiền 1.146,175 tỷ đồng thông qua 796 Tổ tiết kiệm và vay vốn (tính đến tháng 11/2022).

Nhiều mô hình hay cho hiệu quả kinh tế khá, sau khi tiếp cận nguồn vốn thông qua Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên. (Ảnh HND tỉnh Thái Nguyên)

Bên cạnh đó, Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên cũng tích cực phối hợp với Agribank chi nhánh tỉnh Thái Nguyên để đa dạng hóa các kênh vay vốn cho hội viên. Đến nay, tổng dư nợ cho vay từ Agribank chi nhánh tỉnh Thái Nguyên là 1.549,716 tỷ đồng thông qua 749 Tổ liên kết đáp ứng nhu cầu vay vốn của 12.631 hộ hội viên nông dân.

Ông Trịnh Xuân Đoan- Giám đốc Agribank chi nhánh tỉnh Thái Nguyên cho biết thêm: Kể từ khi triển khai thoả thuận phối hợp (tháng 6/2016), Agribank chi nhánh tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo 8 Chi nhánh loại II ở các huyện, thành phố phối hợp với Hội Nông dân trên địa bàn để thành lập các tổ vay vốn cho các đối tượng là hội viên nông dân, đến nay đã có 136/178 xã, phường có tổ tiết kiệm vay vốn của hội viên nông dân. Việc cho vay đã tạo điều kiện cho các hộ gia đình tiếp cận được nguồn vốn nhanh chóng, thuận lợi để phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Cán bộ Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên giải ngân dự án cho vay trồng rau an toàn tại huyện Đại Từ. (Ảnh HND tỉnh Thái Nguyên)

Ông Nguyễn Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên cho hay: Cùng với các nguồn vốn ưu đãi từ các ngân hàng, thời gian qua nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân cũng là một kênh quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế hội viên nông dân tỉnh Thái Nguyên. Trong năm 2022, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức giải ngân nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân được cấp theo Đề án “Bổ sung vốn điều lệ Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 – 2025” từ nguồn đầu tư công cho 10 dự án, số tiền 7 tỷ đồng, 130 hộ vay vốn. Thu hồi, thẩm định, quay vòng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương 6 dự án số tiền 3,05 tỷ đồng cho 60 hộ vay; nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh cho 25 dự án với số tiền 15,52  tỷ đồng cho 294 hộ vay vốn; nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân cấp huyện cho 13 dự án với số tiền 4,115  tỷ đồng cho 100 hộ vay vốn.

Được tiếp cận nguồn vốn vay 50 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Thái Nguyên, ông Nguyễn Đức Trọng ở tổ dân phố số 4 (thị trấn Sông Cầu, huyện Đồng Hỷ) cho biết: Đầu tư cho phát triển cây chè đòi hỏi các gia đình phải cho nguồn kinh phí lớn, từ tiền giống cây trồng, phân bón, máy móc... chính vì vậy khi được tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi của Quỹ Hỗ trợ nông dân đã giúp gia đình tôi yên tâm phát triển cây chè.

Trong thời gian tới Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh để hỗ trợ vốn cho nông dân sản xuất, kinh doanh, giúp nông dân xây dựng mô hình phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo và tăng cường giám sát quá trình sử dụng vốn, đảm bảo đúng mục đích, góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương.