Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội thi “Tinh hoa văn hoá ẩm thực Thái Nguyên”

Hoàng Tính - 17:44 01/12/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 01/12 tại Khách sạn May Plaza, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội thi “Tinh hoa văn hoá ẩm thực Thái Nguyên” năm 2022.

Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có nhiều dân tộc cùng sinh sống như: Tày, Nùng, Sán Dìu, Sán Chay, Dao, Cao Lan… do đó rất đa dạng về văn hóa bản sắc. Những nét văn hóa ẩm thực của các dân tộc ở Thái Nguyên cũng hết sức độc đáo, với những món ăn bình dị và đặc trưng riêng của từng vùng miền, dân tộc đã tạo nên một nét văn hoá ẩm thực độc đáo.

Hội thi “Tinh hoa văn hoá ẩm thực Thái Nguyên” năm 2022 diễn ra từ ngày 01/12 đến ngày 02/12/2022

Ông Trần Nho Hưởng – Phó Chánh Văn phòng Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên cho biết: Hội thi “Tinh hoa văn hoá ẩm thực Thái Nguyên” năm 2022 được tổ chức nhằm phát hiện, nâng tầm và giới thiệu quảng bá, tôn vinh các sản phẩm ẩm thực đặc trưng, đặc sản, truyền thống của Thái Nguyên. Từ đó tạo điều kiện phát triển sản phẩm OCOP trên cơ sở những tiềm năng, lợi thế của tỉnh Thái  Nguyên.

Với sự tham gia của trên 150 thí sinh đại diện cho 09 huyện, thành phố; các nhà hàng, khách sạn nổi tiếng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã đem đến một không khí sôi động cho Hội thi. Tại Hội thi, khách thăm quan, du khách không chỉ được thưởng thức các món ăn ngon, hấp dẫn mà còn được xem cách chế biến, hướng dẫn tạo ra những sản phẩm vô cùng thú vị.

Hội thi “Tinh hoa văn hoá ẩm thực Thái Nguyên” năm 2022, cũng khai thác những tiềm năng, thế mạnh bản sắc văn hóa dân tộc trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên để nâng cao giá trị chất lượng sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh Thái Nguyên gắn với phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới. Qua đó, hình thành liên kết chuỗi giá trị từ khâu sản xuất đến tiêu thụ và hướng tới phát triển nông nghiệp tuần hoàn, bền vững, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Đây cũng là dịp để tỉnh Thái Nguyên giới thiệu quảng bá, tôn vinh các nghệ nhân ẩm thực và các món ngon đặc trưng của các vùng miền, địa phương trong tỉnh Thái Nguyên với cả nước. Đồng thời, Hội thi cũng sẽ là cơ hội để các nghệ nhân, các đầu bếp giỏi nổi tiếng gặp gỡ, giao lưu, trao đổi học hỏi kinh nghiệm về nghệ thuật chế biến các món ăn đặc sắc, truyền thống của các địa phương, qua đó sẽ góp phần tích cực phát triển du lịch nông thôn gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm và Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Những món ăn mang đậm nét của các dân tộc trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Hội thi “Tinh hoa văn hoá âm thực Thái Nguyên” năm 2022 diễn ra từ ngày 01/12 đến ngày 02/12/2022 với rất nhiều nội dung, hoạt động phong phú, tiêu biểu như: Trưng bày, Livestream giới thiệu sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP; quảng bá sản phẩm nông nghiệp gắn kết du lịch nông thôn tiêu biểu của Thái Nguyên và các địa phương; quảng bá ẩm thực truyền thống; các hoạt động thi Mâm cơm mời khách, Phiên chợ ẩm thực…

Đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã có 129 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP (đạt 198% KH thực hiện Đề án Mỗi xã một sản phẩm - OCOP), trong đó: 54 sản phẩm 3 sao; 73 sản phẩm 4 sao; 02 sản phẩm 5 sao cấp quốc gia. Với việc có 02 sản phẩm được công nhận “Sản phẩm OCOP cấp Quốc gia”, Thái Nguyên trở thành một trong 11 tỉnh, thành phố đầu tiên trên cả nước có sản phẩm OCOP 5 sao.

Một số hình ảnh tại Hội thi “Tinh hoa văn hoá ẩm thực Thái Nguyên” năm 2022

Sản phẩm chè truyền thống của tỉnh Thái Nguyên
Các sản phẩm từ hạt gạo được chế biến đa dạng
Những chiếc bánh "khổng lồ" đẹp mắt
Chế biến món nướng
Giới thiệu cách làm cho khách thăm quan
Những món ăn đang được các đầu bếp trực tiếp chế biến tại Hội thi
Những món ăn khi hoàn còn lấy được nhiều cảm xúc của thực khách
Thực khách thưởng thức các món ăn ngay tại Hội thi
Bên cạnh việc thưởng thức những chén chè thượng hạng, du khách còn được nghe giới thiệu về cách trồng, chế biến, pha chè...