Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thịt heo ngâm nước mắm: Món ngon ngày Tết của vùng duyên hải miền Trung

Tố Uyên - 07:21 24/01/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Ninh Thuận vùng đất đầy nắng và gió, nhưng chính những cái nắng, cái gió ấy đã tạo nên một Ninh Thuận với đặc trưng riêng khó có thể lẫn với bất kỳ vùng đất nào. Ngoài những vùng đất của bãi biển đẹp, những tháp Chăm huyền bí và nền văn hóa Champa lâu đời, các món ăn ngon ở Ninh Thuận cũng rất phong phú, đa dạng.
Nguyên liệu cho món thịt heo ngâm mắm.

Một món ngon ngày Tết đã được lưu truyền rất lâu mà hễ cứ đến Tết Nguyên đán thì nhà nào cũng có một hũ “thịt heo ngâm nước mắm” để ăn và đãi khách. Chị Huỳnh Thị Lài, một người dân sinh ra và lớn lên ở Ninh Thuận cho biết: Không biết món ngon này có tự bao giờ nhưng từ khi biết thưởng thức các món ăn, tôi đã biết đến món thịt heo ngâm nước mắm thường được dùng trong ngày Tết.

“Món này ăn với cơm nóng rất ngon, ngoài ra còn có thể dùng để cuốn bánh tráng, ăn kèm rau sống, dưa leo và chấm với nước mắm chua ngọt. Thịt heo dai thơm, thấm quyện cùng vị tươi mát của dưa leo, mùi thơm của rau húng và rau sống, đượm thêm vị chua cay của nước mắm ăn rất hấp dẫn”, chị Lài cho hay.

Theo chị Lài, món thịt heo ngâm nước mắm làm khá dễ. Tuy nhiên, để có hũ thịt ngon thì trước tiên phải chọn mua thịt heo mới mổ thì thịt mới tươi ngon, và gia đình chị thường chọn loại thịt ba chỉ để làm. Bởi thịt ba chỉ có lượng thịt nạc và thịt mỡ đều nhau, nên khi ăn sẽ không bị ngán hoặc bị khô. Và tất nhiên nước mắm cũng là thành phần chính trong món ngon này nên cũng cần phải chọn loại nước mắm ngon, nguyên chất có độ đạm cao. 

Để có món thịt ngâm nước mắm khá đơn giảm nhưng cũng rất cầu kỳ.  Ảnh tư liệu

Chia sẻ về cách thức làm món thịt heo ngâm nước mắm, chị Lài cho biết: Sau khi đã chọn được thịt heo ngon, đầu tiên cần phải sơ chế thịt ba chỉ, sau đó cắt thịt thành từng khúc dài khoảng 10cm và dày khoảng 5cm, rồi cạo sạch lông còn sót lại trên da.

Kế đến làm sạch và khử mùi bằng cách ngâm trong hỗn hợp muối và giấm khoảng 10 phút rồi vớt ra rửa lại với nước sạch. Tiếp đó mang thịt đi chần sơ qua nước sôi khoảng 2 phút là được.

Sau đó cần chuẩn bị một số gia vị như: Trưng 150g đường phèn (cho 1kg thịt heo), để trưng đường phèn nhanh tan hơn thường chị sẽ dã nhuyễn rồi mới đem trưng. Trong khi đợi trưng đường phèn thì bóc vỏ hành tây, hành tím và gừng, sau đó mang đi rửa sạch, đập dập hành tím và gừng, rồi cắt hành tây thành múi cau.

Cũng theo chị Lài, để có 1kg thịt heo ngâm nước mắm cần có 600ml nước mắm ngon cùng với các hỗn hợp như 150g đường phèn và 500g đường cát trắng. Các loại hỗn hợp này khuấy điều trong khoảng 1 phút để hoà quện với nhau. Sau đó mang đi nấu với lửa vừa và liên tục khuấy đều để đường tan nhanh và không bị khét đáy nồi. Khi nước mắm đã sôi lên thì vặn lửa thật nhỏ trong khoảng 5 phút nữa để nước mắm sôi bong bóng nhẹ là được, chờ để nồi hỗn hợp nguội hẳn có thể kéo dài trong 3 tiếng.

Món thịt ngâm nước mắm là món ăn được rất nhiều người yêu thích.

Sau khi chờ hỗn hợp nguội, thịt ba chỉ đã luộc với hành tây, hành tím và gừng được vớt ra để ráo. Thì mang thịt và hỗn hợp đi ngâm trong 1 lọ thuỷ tinh có thể tích 2 lít sau khi đã được đem trụng qua nước sôi để tiệt trùng rồi để ráo. 

Bước cuối cùng là xếp các khúc thịt heo vào lọ, sau đó đổ hỗn hợp nước mắm đã nguội vào sao cho ngập mặt thịt rồi đậy kín lại để ở nơi thoáng mát, ngâm thịt trong khoảng 5 ngày là có thể lấy ra dùng được.

“Khi thưởng thức món thịt heo ngâm nước mắm thì lấy ra để ráo và thái lát mỏng vừa ăn, có thể ăn với cơm hoặc cuốn bánh tráng kèm với các loại rau sống như dưa leo, cà chua, thơm… rất ngon”, chị Lài chia sẻ.

Anh Phạm Trung Nam quê Ninh Thuận, sống tại TP. Hồ Chí Minh cho biết: Tết năm nay do bận công việc nên anh không đưa gia đình về quê ăn Tết nhưng chắc chắn anh sẽ làm một hũ thịt heo ngâm nước mắm, có thể anh còn làm thêm để biếu người thân ăn Tết. 

“Chỉ nhìn thôi đã thấy ngon rồi, từng thớ thịt săn chắc nhưng đủ mềm, đậm đà vị nước mắm và phần bì có màu cánh dán rất bắt mắt. Thành phẩm của món ăn này được ngâm trong nước mắm nên giảm đáng kể lượng mỡ nên ăn sẽ không biết ngán, món này thưởng thức chung hoà quyện cùng rau sống tươi mát chắc chắn sẽ rất hao cơm”, anh Nam hoan hỷ nói.