Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội vào cuộc giúp nông dân Sơn La tiêu thụ nhãn

07:16 19/08/2021 GMT+7

Cùng với các sở, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn, Hội Nông dân tỉnh Sơn La đang tích cực triển khai chương trình “Chung tay hỗ trợ nông dân kết nối, tiêu thụ sản phẩm nhãn Sơn La niên vụ 2021”.

Với diện tích 78.850ha cây ăn quả, giá trị sản xuất đạt khoảng 3.038,3 tỷ đồng; mỗi 1ha trồng cây ăn quả đạt bình quân hơn 200 triệu đồng/ha/năm, Sơn La đang là tỉnh có diện tích cây ăn quả lớn nhất miền Bắc và đứng thứ hai cả nước. Cây ăn quả đang đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế của người dân Sơn La.

Cùng các Sở, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn, Hội Nông dân tỉnh Sơn La đang tích cực thực hiện việc giới thiệu và tiêu thụ nhãn Sơn La

Năm 2021, điều kiện thời tiết thuận lợi, Sơn La có diện tích 19.200ha trồng nhãn, tập trung tại các huyện như Sông Mã, Mai Sơn, Yên Châu, Mường La, Vân Hồ… dự kiến sản lượng nhãn đạt 120.000 tấn. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên cả nước có nhiều diễn biến khó lường khiến cho các thị trường tiêu thụ trong nước chính của nhãn Sơn La hàng năm như Hà Nội, các chợ đầu mối hoa quả… đều bị ảnh hưởng nặng nề.

Trước tình hình đó, ngày 16/8 Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La đã chủ trì phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn tỉnh tổ chức Lễ phát động chương trình “Chung tay hỗ trợ nông dân kết nối, tiêu thụ sản phẩm nhãn Sơn La niên vụ 2021”.

Ông Lường Trung Hiếu – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Sơn La cho biết: Thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nông dân tiêu thụ nhãn niên vụ 2021, Hội Nông dân tỉnh Sơn La được giao nhiệm vụ lựa chọn những vùng, sản phẩm của bà con nông dân để tiêu thụ. Qua đó, Hội Nông dân tỉnh Sơn La đã lên kế hoạch, cử các đoàn đi khảo sát thực tế các vùng trồng, các vùng đang gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm để lên phương án chi tiết trong việc kết nối và tiêu thụ. Qua đó mỗi kilogam, mỗi tấn nhãn tiêu thụ qua Hội Nông dân Sơn La thì đều được cam kết với chất lượng tốt nhất, đảm bảo nhãn đều được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm khi sử dụng.

Ngay trong ngày đầu tiên phát động Chương trình, đông đảo các cơ quan, đơn vị, cán bộ công chức, viên chức… trên địa bàn toàn tỉnh Sơn La đã tích cực hưởng ứng, đăng ký hỗ trợ tiêu thụ nhãn với tổng số lượng đăng ký ban đầu trên 150 tấn; trong ngày tại thành phố Sơn La đã có trên 10 tấn nhãn được tiêu thụ và 73 tấn nhãn được tiêu thụ ở địa bàn các huyện.

Một niềm vui lớn đối với người dân trồng nhãn Sơn La, đó chính là toàn bộ sản phẩm được tiêu thụ với giá bán cao hơn 20% so với giá bán ngoài thị trường, qua đó người nông dân trồng nhãn Sơn La đã bớt đi được phần nào khó khăn trước mắt. Ông Hiếu cho biết thêm.

Với việc chung tay giới thiệu và tiêu thụ, nhãn Vân Hồ sẽ ngọt ngào hơn trong năm 2021

Tích cực triển khai Chương trình Kết nối và tiêu thụ nhãn tại huyện Vân Hồ, bà Hà Thị Thân – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Vân Hồ cho biết: Nắm bắt chương trình của tỉnh Sơn La, Hội Nông dân huyện Vân Hồ đã tích cực xây dựng kế hoạch và phối hợp cùng các đơn vị trên địa bàn để thực hiện. Hội đã lựa chọn các hộ gia đình cá thể để ưu tiên giới thiệu, ngay trong ngày đầu tiên đã có 15 tấn nhãn được tiêu thụ. Hy vọng rằng Chương trình khi được triển khai sâu rộng, toàn bộ 1.000 tấn nhãn của bà con huyện Vân Hồ sẽ được giới thiệu và tiêu thụ để đem về “vị ngọt” trong kinh tế cho bà con.

Hoàng Tính