Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hưng Yên tổ chức Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ nhãn và nông sản năm 2022

Việt Dũng - 23:12 09/08/2022 GMT+7
Ngày 9/8 tại Hưng Yên, UBND tỉnh Hưng Yên đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ nhãn và Nông sản năm 2022 nhằm quảng bá và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.

Sản lượng nhãn lồng dự kiến đạt khoảng 45.000 tấn

Hội nghị có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan. Về phía tỉnh Hưng Yên có sự tham gia của ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Bí thư Tỉnh ủy;  ông Trần Quốc Toản, Chủ tịch HĐND tỉnh Hưng Yên; ông Trần Quốc Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, đại diện lãnh đạo các tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn, Bình Dương, Thái Bình... và đại diện các đại sứ quán, tham tán thương mại, thương vụ trong và ngoài nước, đại diện các doanh nghiệp. Hội nghị cũng được tổ chức trực tuyến tại các quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Australia...

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn cho biết: Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ nhãn và Nông sản năm 2022 nhằm mục đích tiếp tục quảng bá, giới thiệu sản phẩm nhãn và nông sản đặc trưng, thế mạnh của tỉnh tới người tiêu dùng. Đồng thời khởi động chương trình "Đưa Nhãn lồng và Nông sản Hưng Yên lên sàn thương mại điện tử năm 2022"; tổ chức cắt băng xuất hành "Đưa Nhãn lồng và Nông sản Hưng Yên vào các hệ thông phân phối"; ký biên bản hợp tác tiêu thụ nhãn và nông sản giữa đại diện doanh nghiệp phân phối, sàn thương mại điện tử và hợp tác xã.

Hai năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 việc tiêu thụ nông sản hàng hóa nói chung và Nhãn lồng Hưng Yên gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành, UBND các tỉnh thành phố, Nhãn lồng Hưng Yên và nông sản vẫn đến được tay người tiêu dùng. Năm 2021, Hưng Yên cũng tổ chức thành công Hội nghị Kết nối cung cầu tiêu thụ Nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên góp phần quan trọng thúc đẩy đưa Nhãn lồng Hưng Yên ra thị trường quốc tế. Cũng tại hội nghị này, lần đầu tiên Nhãn lồng Hưng Yên được giao dịch qua các sàn thương mại điện tử mở ra một phương thức giao thương mới cho người trồng nhãn Hưng Yên.

Các đại biểu tham quan gian hàng chuẩn bị cho lễ hội. Ảnh: Khắc Kiên (kinhtedothi.vn)

Năm 2022, do ảnh hưởng của thời tiết Nhãn lồng Hưng Yên vào vụ thu hoạch muộn hơn hàng năm nhưng vẫn là một năm được mùa với sản lượng dự kiến đạt khoảng 45.000 tấn. Với tinh thần đưa Nhãn lồng, nông sản Hưng Yên vươn xa hơn nữa trong thời gian tới, UBND tỉnh Hưng Yên cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đơn vị góp phần thúc đẩy tiêu thụ nhãn và nông sản của tỉnh.

Tại hội nghị có 20 doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh đã tiến hành ký kết và thực hiện các hợp đồng kinh tế mua bán nhãn, rau an toàn, tinh bột nghệ, dược liệu tại tỉnh Hưng Yên.

Trong đó, có lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác (MOU) giữa tập đoàn Central Retail và các doanh nghiệp, Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, nhằm đẩy mạnh tiêu thụ nhãn và hàng hóa của tỉnh Hưng Yên trên hệ thống bán lẻ của Central Retail tại Việt Nam.

Ông Thierry Canivet, Phó Chủ tịch phụ trách thương mại Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam, cho biết thời gian qua, đội ngũ mua hàng của Tập đoàn đã đến thăm vườn nhãn của các hộ nông dân và Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Hưng Yên để cùng lên kế hoạch thu mua và phân phối

Đưa Nhãn lồng và nông sản Hưng Yên vào các hệ thông phân phối

Phát biểu tại hội nghị, Tham tán công sứ kinh tế thương mại thuộc Đại sứ quán Trung Quốc đánh giá cao Hưng Yên đã tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ Nhãn và nông sản trong 2 năm qua. ”Đây là dịp để người dân Trung Quốc biết đến nhiều hơn nữa không chỉ là Nhãn lồng mà còn các sản phẩm nông sản đặc trưng của Hưng Yên nói riêng và Việt Nam nói chung. Đại sứ quán Trung Quốc cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi và là cầu nối để nông sản của Hưng Yên và Việt Nam vào thị trường Trung Quốc”, Tham tán công sứ kinh tế thương mại Trung Quốc nhấn mạnh và cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi và là cầu nối để nông sản của Hưng Yên và Việt Nam vào thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, đại diện Đại sứ quán Trung Quốc cũng lưu ý các doanh nghiệp của Việt Nam và Hưng Yên cần lưu ý các biện pháp bảo đảm phòng chống dịch Covid-19 ngay từ khâu thu hoạch, bảo quản tới vận chuyển tránh việc ách tắc tại các cửa khẩu.

Hội nghị cũng nhận được nhiều ý kiến đến từ đại diện các địa phương như Hà Nội, Lào Cai và các doanh nghiệp phân phối, xuất khẩu nhãn và hợp tác xã trồng nhãn...

Trong khuôn khổ hội nghị, UBND tỉnh Hưng Yên cũng tiến hành khởi động chương trình "Đưa Nhãn lồng và Nông sản Hưng Yên lên sàn thương mại điện tử năm 2022", Lễ cắt băng xuất hành "Đưa Nhãn lồng và Nông sản Hưng Yên vào các hệ thông phân phối", Lễ ký biên bản hợp tác tiêu thụ nhãn và nông sản giữa đại diện doanh nghiệp phân phối, sàn thương mại điện tử và hợp tác xã.

Tại hội nghị lần này, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có ý kiến đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên quan tâm một số nội dung để việc sản xuất, tiêu thụ nhãn và các mặt hàng nông sản của tỉnh được thuận lợi, ngày càng chiếm lĩnh thị trường trong, ngoài nước, mang lại hiệu quả thiết thực cho người sản xuất

Hơn 1.500 tấn nhãn của Bắc Giang đủ tiêu chuẩn xuất khẩu
Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang cho biết, toàn tỉnh có hơn 3,4 nghìn héc ta nhãn, đạt sản lượng hơn 23,3 nghìn tấn với gia bán cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái 10-15%.