Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tổ chức thành công ngày hội văn hóa dân tộc Mông và Festival khèn Mông năm 2023

Hoàng Tính - 16:10 06/02/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Trong hai ngày 4-5/2, huyện Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) đã tổ chức thành công Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông và Festival khèn Mông huyện Mèo Vạc năm 2023. Đây là hoạt động văn hóa quan trọng trong năm 2023, mang đậm bản sắc của đồng bào dân tộc Mông vùng Cao nguyên đá Hà Giang.

Huyện Mèo Vạc, mảnh đất được coi là “cái nôi” của văn hóa dân tộc Mông bởi trong số 17 dân tộc anh em đang cùng sinh sống, thì dân tộc Mông chiếm hơn 78% dân số. Cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội, người Mông ở Mèo Vạc đã luôn giữ gìn và bảo tồn được những nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình để truyền lại cho thế hệ mai sau.

Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông và Festival khèn Mông huyện Mèo Vạc năm 2023. (Ảnh A Chuyên)

Trải qua hàng nghìn năm hình thành và phát triển, đồng bào dân tộc Mông ở huyện Mèo Vạc đã xây dựng một nền văn hóa phong phú, giàu bản sắc. Vì vậy, Ngày hội văn hóa dân tộc Mông được tổ chức định kỳ hằng năm, không chỉ là sự kiện, sản phẩm văn hóa đặc sắc, độc đáo của nhân dân các dân tộc huyện Mèo Vạc, mà còn thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách trong và ngoài nước đối với nét sinh hoạt văn hóa độc đáo của người dân sinh sống trên vùng Cao nguyên đá Hà Giang.

Xác định được tầm quan trọng đó, trong những năm qua, huyện Mèo Vạc đã quy hoạch tổ chức các lễ hội theo định kỳ hằng năm, trong đó có Ngày hội văn hóa dân tộc Mông, đã phát huy tốt các giá trị văn hóa bản sắc của các dân tộc; khôi phục và phát triển được các phong tục tập quán tốt đẹp của đồng bào dân tộc Mông, tạo được nhiều dấu ấn thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu và được đánh giá cao.

Các đôi nam nữ biểu diễn tiết mục múa khèn Mông. (Ảnh A Chuyên)

Đặc biệt trong Ngày hội văn hóa dân tộc Mông năm nay, huyện Mèo Vạc đã tổ chức lồng ghép với Festival khèn Mông, không chỉ tái hiện các giá trị văn hóa của dân tộc Mông mà còn giới thiệu cho du khách tìm hiểu về lịch sử hình thành cây khèn Mông, tục cúng xin khèn, màn đồng diễn múa khèn Mông với sự tham gia của hơn 300 nghệ nhân là người dân tộc Mông đến từ các xã, thị trấn của huyện Mèo Vạc

Huyện Mèo Vạc là huyện vùng cao núi đá xa nhất của tỉnh Hà Giang, nằm ở điểm cuối cùng của con đường Hạnh Phúc huyền thoại và cũng là huyện biên giới đặc biệt khó khăn. Mặc dù điều kiện tự nhiên vô cùng khắc nghiệt nhưng tạo hóa đã ban tặng cho nơi đây nhiều phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ nên thơ, làm say đắm lòng người như: Đèo Mã Pì Lèng đệ nhất hùng quan, dòng sông Nho Quế uốn lượn thơ mộng, khu vực Mê cung đá huyền bí, mê hoặc và nhiều phong tục, lễ hội truyền thống như: Lễ cầu mưa của người Lô Lô, Lễ hội Gầu tào của dân tộc Mông, Lễ hội mừng năm mới của dân tộc Giáy, Lễ hội chợ phong lưu Khâu Vai…

Các cô gái dân tộc Mông diện trang phục đến lễ hội. (Ảnh A Chuyên)
Ngày hội với nhiều chương trình, phần thi đặc sắc phong phú. (Ảnh A Chuyên)
Phần thi đi cà kheo. (Ảnh A Chuyên)
Dệt lanh truyền thống của dân tộc người Mông. (Ảnh A Chuyên)
Các bạn nhỏ người dân tộc Mông tham gia lễ hội. (Ảnh A Chuyên)
Đặc sắc nhất là phần thi múa khèn mông với sự tham gia của 300 nghệ nhân là người dân tộc Mông đến từ các xã, thị trấn của huyện Mèo Vạc. (Ảnh A Chuyên)

 

TỪ KHÓA #dân tộc Mông