Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Khi du lịch dành cho “nhà giàu”

12:49 27/02/2018 GMT+7

Tết năm 2018, tại trung tâm TP Cần Thơ và các vùng phụ cận ngoài những điểm vui chơi giải trí khá quen thuộc như : Khu du lịch ( KDL) Mỹ Khánh; Thiền Viện Trúc Lâm; vườn cò Băng Lăng, Chợ Nổi Cái Răng, Phong Điền…. đã có thêm một số địa chỉ mới khá hoành tráng và hấp dẫn khác như : Khu du lịch Phương Nam ( Đồng Tháp); Khu giải trí cao cấp trường Đại Học Võ Trường Toản ( Hậu Giang); Khu đèn lồng cao cấp ( phường Phú An, Quận Cái Răng, TP Cần Thơ)…đã thu hút rất nhiều khách đến tham quan, thưởng lãm.

Ông Trần Hoàng Thống, Việt kiều Úc cho biết : “Tôi rất thường xuyên về miền Tây đón tết với gia đình. Năm nay có nhiều điểm vui chơi giải trí mới lạ, hấp dẫn, hoành tráng quá”

KDL trường Đại Học Võ Trường Toản ( Hậu Giang )

Theo quan sát của chúng tôi, nếu như KDL Phương Nam tập trung đầu tư cho các thiết chế, hình tượng cổ xưa, các hiện vật quý hiếm để giúp người tham quan nhớ về cội nguồn thì tại khu vui chơi phức hợp trường Đại Học Võ Trường Toản tập trung cho các khu lâu đài cổ có lối kiến trúc châu Âu rất hoành tráng, hiện đại đi kèm với gần 50 trò chơi hiện đại ( đa phần là các trò chơi cảm giác mạnh) được xem là hiện đại nhất miền Tây tính đến thời điểm nầy.Tại Khu Lồng đèn “ khủng” tại quận Cái Răng ( TP Cần Thơ ) hàng trăm lồng đèn “ khổng lồ” mang biểu tượng của các nhân vật trong các bộ truyện tranh của Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam được thiết kế rất công phu, hiện đại, hấp dẫn, đặc biêt là các hình tượng Thánh Gióng, Chiếu Dời đô, Con Rồng Việt Nam, lăng Bác Hồ…

Em Võ Văn An, ngụ huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang thích thú nói : “Em rất ngạc nhiên và thán phục những nghệ nhân đã làm nên những chiếc đèn lồng khổng lồ như những bộ phim cổ tích”.

Tuy nhiên giá vé tại các điểm tham quan vui chơi giải trí không hề rẽ chút nào so với túi tiền của nhiều người lao động miền Tây nói chung, thanh thiếu niên nói riêng. Cụ thể giá vé tham quan tại KDL trường Đại Học Võ Trường Toản hiện nay là 195.000 /vé trẻ em; 245.000/ vé người lớn ( sau tết giá vé sẽ tăng thêm mỗi loại là 50.000 đồng). Giá vé tại khu đèn lồng “khủng” là 100.000 đồng/vé. Tại KDL Phương Nam ( Đồng Tháp); KDL Mỹ Khánh ( TP Cần Thơ) … giá vé vào cổng là 50.000 đồng/ người…Nhiều du khách cho rằng mức thu nhập của người dân miền Tây hiện còn rất khiêm tốn thì mức giá vé như trên là cao ngất ngưỡng và chỉ phù hợp cho những du khách “ khá giả” mà thôi. Hệ quả là tuy có tiếng là có thêm nhiều KDL đẹp, hoành tráng, hiện đại nhưng đối tượng hưởng thụ là rất ít. Trước đó người dân miền Tây đã quá tiếc rẽ khi chứng kiến cảnh hoang tàn, đóng cửa rất bất ngờ của KDL Công Viên Nước được xem là hiện đại nhất miền Tây ( tọa lạc tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) bởi giá vé không phù hợp cùng các yếu tố khác.

KDL lồng đèn “khủng” tại Quận Cái Răng (TP Cần Thơ)

Bà Nguyễn Thị Ý, 70 tuổi ngụ tỉnh Bến Tre bức xúc nói : “ Gia đình tui gồm 6 người quá Hậu Giang chơi ngày tết định vô KDL Võ Trường Toản chơi nhưng giá vé quá “ trớn”, tính sơ sơ 6 người gần một triệu rưỡi, chưa kể chuyện ăn uống, mua sắm khác. Thôi thì “ chào thua” để đi tham quan nơi khác vậy, chớ vô đó mình già cả rồi đâu có chơi cảm giác mạnh như mấy đứa nhỏ được”.

Việc tự đầu tư và thu lợi là điều rất bình thường từ các doanh nghiệp nhưng cần lắm một sự tính toán hài hòa giữa thu lợi và phục vụ cộng đồng. Đó là chưa kể đến yếu tố nguồn quỹ đất đầu tư đa phần là thuê mướn từ nhà nước.

Nhiều người bức xúc cho rằng: chỉ nên bán vé vào cổng với giá chấp nhận được, sau đó du khách tự lựa chọn những trò chơi phù hợp với sức khỏe, sở thích của mình để mua vé tham gia; không nên bó buộc du khách phải mua vé “ trọn gói” khi vào cổng để rồi chỉ đứng nhìn vì không thể tham gia do “ yếu tim” trước những trò chơi cảm giác mạnh. Đó là chưa kể một số trò chơi chưa được đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Đầu tư hoành tráng, giá vé ngất ngưỡng, người nghèo “chào thua” và nguy cơ vắng khách đang là nỗi lo của người đầu tư lẫn người hưởng thụ.

Thanh Thanh