Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Lá phiếu sớm ở những đảo tiền tiêu Tây Nam Tổ quốc

15:51 21/05/2021 GMT+7

Do đặc thù, những đảo tiền tiêu của hai tỉnh Cà Mau và Kiên Giang được phép tổ chức bầu cử sớm. Ở đây, cuộc bầu cử đã diễn ra trong không khí long trọng trang nghiêm nhưng vẫn không quên yêu cầu chống dịch Covid 19 lại được đặt lên hàng đầu.

Sáng nay 21/5/2021, 223 cử tri đã đi bầu sớm tại đảo Hòn Khoai thuộc Đơn vị bầu cử số 4, Tổ Bầu cử số 5 của Ủy ban Bầu cử xã Tân Ân huyện Ngọc Hiển tỉnh Cà Mau.

Trang nghiêm ở Hòn Khoai, Hòn Chuối

Cụm đảo Hòn Khoai và Hòn Chuối nằm trên vùng biển Tây Nam Cà Mau. Trong đó, Hòn Khoai thuộc xã Tân Ân (Ngọc Hiển), cách đất liền nơi gần nhất khoảng 14,6 km và không có dân sinh sống. Còn Hòn Chuối thuộc thị trấn Sông Đốc (Trần Văn Thời), cách đất liền khoảng 32km.

7h sáng ngày 21/5/2021, tại đảo Hòn Khoai, Ủy ban Bầu cử xã Tân Ân (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) đã tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sớm để các lực lượng đang công tác trên đảo thực hiện quyền lựa chọn người đại diện cho mình.

Thay vì phải quay về đất liền thực hiện quyền nghĩa vụ công dân, lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ tại Hòn Khoai, Hòn Chuối Cà Mau đã được đi bầu tại chỗ, thực hiện quyền lựa chọn người đại diện cho mình.

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh công tác phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo an toàn. Đảo Hòn Khoai thuộc Đơn vị bầu cử số 4, Tổ Bầu cử số 5 của Ủy ban Bầu cử xã Tân Ân. Trên đảo hiện có 4 lực lượng làm nhiệm vụ thường xuyên gồm: Bộ đội Biên phòng, Hải quân, Trạm Hải đăng và Kiểm lâm. Ngoài ra, còn có công nhân, người lao động của một số doanh nghiệp đang thực hiện nhiệm vụ trên đảo tham gia bầu cử. 223 cử tri đã tham gia bỏ phiếu trong không khí long trọng, trang nghiêm của ngày hội lớn. Các cán bộ, chiến sỹ và người lao động thể hiện sự háo hức khi đến điểm bầu cử (tại Đồn Biên phòng Hòn Khoai) để thực hiện quyền lựa chọn người đại diện.

Kiểm soát thân nhiệt trước khi vào khu vực bầu cử trên đảo Hòn Khoai.

Các cử tri đều đeo khẩu trang, được đo thân nhiệt, sát khuẩn và giữ khoảng cách. Sau đó, mọi người lần lượt trình thẻ cử tri để nhận phiếu bầu. Khu vực phòng kín được bày trí kín đáo để các cử tri tự do thực hiện ý chí nguyện vọng của mình. Ông Huỳnh Tuấn Kiệt công tác tại Trạm Kiểm lâm Hòn Khoai chia sẻ, các cấp đã tạo điều kiện thuận lợi tổ chức tại đảo nên rất phấn khởi. Anh em cũng đã nắm bắt tiểu sử các địa biểu được gửi trước, đồng thời cũng niêm yết tại điểm bầu cử để anh em tìm hiểu, chọn đúng người có năng lực, phẩm chất đạo đức. Mong muốn những đại biểu đắc cử quan tâm giúp đỡ các lực lượng đang làm nhiệm vụ ở những đảo xa như Hòn Khoai. Ở đây là biển đảo, anh em công tác cũng còn những hoàn cảnh khó khăn, cần quan tâm, giúp đỡ.

Người dân đảo Thổ Chu (Phú Quốc, Kiên Giang) đi bầu cử sớm sáng 21/5/2021 trong không khí náo nức, nhưng vẫn chấp hành nghiêm nguyên tắc 5K.

Cũng trong sáng nay tại đảo Hòn Chuối, Ủy ban Bầu cử thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời đã tổ chức cho các lượng lượng chức năng và người dân trên đảo bầu cử sớm. Trên đảo Hòn Chuối hiện có tổng số 177 cử tri, thuộc các đơn vị Đồn Biên phòng, Trạm ra đa 615 Hải quân Vùng 5, Hải đăng và 116 cử tri là cư dân đang sinh sống trên đảo. Tại đây, hoạt động bầu cử đã kết thúc sớm đúng theo kế hoạch và cũng diễn ra trong điều kiện kiểm soát chống dịch Covid 19 được thực hiện nghiêm khắc theo nguyên tắc 5K.

Sau khi các cử tri hoàn thành bỏ phiếu, Tổ bầu cử đã thực hiện kiểm phiếu ngay tại điểm bầu cử. Kết quả sẽ được công bố khi tất cả các cử tri trên địa bàn xã hoàn thành việc bỏ phiếu vào ngày 23/5.

Lá phiếu trang nghiêm của những người lính đang làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trên Đảo Thổ Chu, TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Ngày hội lớn ở đảo Thổ Chu

Sáng 21/5/2021, 1.990 cử tri ở xã Thổ Chu đã thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình đi bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 ở 4 đơn vị bầu cử với 5 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 1 khu vực bỏ phiếu của lực lượng vũ trang.

Là xã biên giới hải đảo tiền tiêu phía Tây Nam của Tổ quốc, cách trung tâm thành phố Phú Quốc hơn 100km, Thổ Chu là đảo xa nhất của tỉnh Kiên Giang được Hội đồng bầu cử Quốc gia đồng ý cho xã tổ chức bầu cử sớm 2 ngày. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ ba, xã  Thổ Châu có 26 ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021-2026. Trước đó, công tác tuyên truyền được địa phương đặc biệt quan tâm thực hiện bằng hệ thống loa truyền thanh, cổ động trực quan trên các tuyến đường. Tại những nơi bỏ phiếu đã được trang trí theo qui định với cờ, hoa rực rỡ.

Kiểm tra thân nhiệt cho cử tri trước khi vào khu vực bỏ phiếu ở đảo Thổ Chu.

Để đảm bảo số lượng cử tri tham gia bỏ phiếu đạt tỷ lệ cao, từng thành viên tổ bầu cử đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường công tác tuyên truyền đến từng hộ dân bằng nhiều hình thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của công dân, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử trên địa bàn xã đảo Thổ Châu.

Trước tình hình dịch bệnh covid-19 diễn biến phức tạp, Ủy ban bầu cử xã Thổ Châu đã chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản sẵn sàng phòng, phòng chống dịch trong ngày bầu cử. Các khu vực bỏ phiếu đều được phun xịt khử khuẩn, đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh covid-19.

Ông Đỗ Văn Dừng, Chủ tịch UBND xã Thổ Châu thông tin, UBND xã đã tổ chức các quy trình đo thân nhiệt, sát khuẩn, đeo khẩu trang và xếp hàng cho cử tri đến bỏ phiếu, khử khuẩn khi ra về để đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch. Trước đó, tiểu ban an ninh trật tự và y tế  đã chuẩn bị các kế hoạch phương án chuẩn bị tốt cho công tác này.

Ông Lê Thành, Chủ nhiệm UBKT TP. Phú Quốc, Tổ chỉ đạo bầu cử ở xã Thổ Châu cho biết: Thành phố Phú Quốc thành lập ban chỉ đạo công tác bầu cử ra chỉ đạo trực tiếp tại xã đảo để phối hợp cùng chính quyền xã và các cơ quan ban ngành để vừa thực hiện công tác bầu cử, vừa phòng chống covid 19 với quyết tâm cao nhất.

Hoàng Nam