Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Làm rõ nguyên nhân lợn chết bất thường sau tiêm vaccine tả lợn châu Phi

07:10 28/08/2022 GMT+7
Tình trạng lợn bị bệnh và chết dần sau khi tiêm vaccine phòng bệnh dịch tả lợn Châu Phi xảy ra ở các xã Tịnh Bình, Tịnh Sơn, Tịnh Thọ và Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi.

Hàng chục con lợn của các hộ chăn nuôi ở huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi chết bất thường sau khi tiêm vaccine phòng dịch tả lợn Châu Phi. Ngành Thú y tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các địa phương tạm dừng mua bán và tiêm vaccine phòng bệnh dịch tả lợn Châu Phi để làm rõ nguyên nhân.

lam ro nguyen nhan lon chet bat thuong sau tiem vaccine ta lon chau phi hinh anh 1

Nhiều hộ chăn nuôi gặp khó khăn khi lợn bị chết.

Mấy ngày nay, bà Võ Thị Sơn, ở xã Tịnh Bình, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi thẫn thờ ngồi nhìn đàn lợn nuôi đang bị yếu dần. Trước đó hơn một tuần, gia đình bà Sơn mua vaccine phòng dịch tả lợn Châu Phi và nhờ cán bộ thú y tiêm phòng cho 6 con. Vài ngày sau tiêm, đàn lợn xuất hiện triệu chứng bỏ ăn, đi tiểu ra máu, tím tái toàn thân, yếu dần.

6 con lợn của gia đình ông Võ Minh Hồng, ở xã Tịnh Bình, huyện Sơn Tịnh cũng có triệu chứng tương tự sau một tuần tiêm cùng loại vaccine phòng dịch tả lợn Châu Phi. Các hộ chăn nuôi đã báo với cán bộ thú y địa phương nhưng vẫn không cứu chữa được: "Kiến nghị với Nhà nước làm sao công ty thuốc phải bồi thường cho bà con, công của gia đình chăn nuôi một năm lợn chuẩn bị đẻ" - ông Hồng cho biết.

lam ro nguyen nhan lon chet bat thuong sau tiem vaccine ta lon chau phi hinh anh 2

6 con lợn của gia đình ông Võ Minh Hồng, ở xã Tịnh Bình, huyện Sơn Tịnh có triệu chứng bỏ ăn, yếu dần và chết.

Tình trạng lợn bị bệnh và chết dần sau khi tiêm vaccine phòng bệnh dịch tả lợn Châu Phi xảy ra ở các xã Tịnh Bình, Tịnh Sơn, Tịnh Thọ và Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi.

Loại vaccine được cán bộ thú y cơ sở sử dụng tiêm phòng cho các đàn lợn ở các địa phương này mang nhãn hiệu NAVET- ASFVAC do Công ty Cổ phần thuốc Thú y Trung ương (NAVETCO) sản xuất.

lam ro nguyen nhan lon chet bat thuong sau tiem vaccine ta lon chau phi hinh anh 3

250 con lợn ở tỉnh Quảng Ngãi sau khi tiêm loại vaccine NAVET- ASFVAC có triệu chứng bất thường

Lượng vaccine này được các hộ chăn nuôi cùng cán bộ thú y cơ sở và những người hành nghề thú y tư nhân mua tại một cửa hàng thuốc thú y ở thành phố Quảng Ngãi. Đến nay, 250 con lợn ở tỉnh Quảng Ngãi đã tiêm loại vaccine NAVET- ASFVAC đều có triệu chứng bỏ ăn, yếu dần và chết dần.

Bà Phan Thị Thu Thuỷ, cán bộ thú y xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi mong chính quyền, Chi cục Thú y tỉnh Quảng Ngãi vào cuộc để giúp đỡ cho người dân ổn định lại chăn nuôi đàn lợn.

Ngành Thú y tỉnh Quảng Ngãi đang hướng dẫn hộ chăn nuôi cách ly số gia súc mắc bệnh, tăng cường chăm sóc đàn, tiêu huỷ số lợn bị chết, tiêu độc khử trùng chuồng trại.

Ông Ngô Hữu Hạ, Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau khi được Cục Thú y cấp chứng nhận vaccine phòng dịch tả lợn Châu Phi thì được thương mại một phần nên một số hộ dân ở 4 xã của huyện Sơn Tịnh mua và tiêm. Qua thông tin, Chi cục cử ngay đoàn đi kiểm tra quá trình phản ứng sau tiêm vaccine và đang nắm số liệu chính thức để có báo cáo cụ thể.

"Hiện nay, Chi cục cũng đã có văn bản gửi các địa phương là không nên tiêm vaccine dịch tả lợn Châu Phi để chờ thông báo mới" - ông Ngô Hữu Hạ cho biết.

lam ro nguyen nhan lon chet bat thuong sau tiem vaccine ta lon chau phi hinh anh 4

Một con lợn sau tiêm vaccine có triệu chứng bỏ ăn, yếu dần.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ngãi cũng đã lấy mẫu lợn bị bệnh gửi Cơ quan Thú y Vùng 4 xét nghiệm, làm rõ nguyên nhân tình trạng này. Đồng thời, yêu cầu Công ty sản xuất vaccine NAVET-ASFVAC làm việc với địa phương để có hướng khắc phục, hỗ trợ các hộ chăn nuôi.

Theo VOV

Nguyên nhân lợn tiêm vaccine dịch tả châu Phi bị chết
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngay sau khi có thông tin phản ánh về hiện tượng lợn tiêm vaccine dịch tả lợn châu Phi NAVET-ASFVAC của Công ty cổ phần Thuốc thú y Trung ương (Navetco) sản xuất bị chết, ngày 23 - 24/8/2022, Bộ đã chỉ đạo Cục Thú y thành lập Đoàn công tác với 3 nhóm cùng với các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Định, Phú Yên và Công ty Navetco để kiểm tra, làm rõ nguyên nhân.