Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Liên kết đưa đặc sản khoai sọ chiếm lĩnh thị trường

Kiều Hưng - 07:24 12/12/2021 GMT+7
Khoai sọ là nông sản đặc sản của huyện Thuận Châu (tỉnh Sơn La). Những năm gần đây nhờ những chính sách hỗ trợ của địa phương, nông sản này đã từng bước khẳng định thương hiệu, tạo sự tin tưởng của người tiêu dùng. Người trồng khoai sọ còn biết liên kết để chủ động từ sản xuất đến tiêu thụ. Đây chính là chìa khóa để nông dân Thuận Châu tăng thu nhập từ cây đặc sản này.
Các đại biểu tham quan gian hàng khoai sọ Thuận Châu.

Liên kết ổn định đầu ra

Từ tháng 9 dương lịch, người dân Thuận Châu bắt đầu vụ thu hoạch khoai sọ. Về Sơn La dịp này, du khách sẽ thấy khoai sọ Thuận Châu được bán rất nhiều dọc 2 bên quốc lộ 6 đoạn qua xã Muổi Nọi, thị trấn và xã Chiềng Ly (Thuận Châu). Khoai sọ được bày để người tiêu dùng lựa chọn theo ý thích, hoặc đã được đóng sẵn thành từng giỏ nhỏ. Nhờ đặc điểm khác biệt về khí hậu và thổ nhưỡng nên khoai sọ trồng trên đất Thuận Châu cho củ to, khi ăn có hương vị thơm ngon, khác hẳn khoai sọ vùng khác. 

Huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La hiện có hơn 180ha khoai sọ, sản lượng ước đạt 1.800 tấn. Khoai sọ Thuận Châu đã được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể; được Bộ NN&PTNT đưa vào danh sách các loại nguồn gen quý của Việt Nam cần được giữ gìn và phát triển. Vụ khoai sọ năm nay, bên cạnh nâng cao chất lượng sản phẩm, huyện Thuận Châu đã đẩy mạnh sản xuất theo chuỗi, đảm bảo đầu ra ổn định trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

Để nâng cao chất lượng và sản lượng củ khoai sọ, nông dân ở các xã Chiềng Ly, Chiềng Bôm và Nậm Lầu, huyện Thuận Châu đã liên kết với Hợp tác xã (HTX) Hưng Thịnh xây dựng vùng trồng khoai sọ giống Củ Cang. Theo đó bà con lựa chọn khoai giống đảm bảo chất lượng, toàn bộ quy trình kỹ thuật chăm sóc khoai sọ đều được thực hiện theo tiêu chuẩn VietGAP để tạo ra những sản phẩm an toàn với người tiêu dùng.

“Trước đây gia đình cũng trồng khoai sọ nhưng diện tích ít. Năm nay được chương trình dự án nhà nước hỗ trợ về giống, vật tư nên đã mở rộng diện tích lên 12ha. Đến nay đã vào vụ thu hoạch, gia đình ước tính sản lượng đạt khoảng 10 tấn/ha”, ông Lò Văn Tâm ở bản Củ, xã Chiềng Ly cho biết.

Khoai sọ Thuận Châu hiện được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu cho HTX Hưng Thịnh và 79 thành viên Hội Nông dân trong huyện. Từ năm 2020, huyện đã triển khai xây dựng chuỗi liên kết phát triển sản xuất sản phẩm khoai sọ tại các xã Chiềng Ly, Chiềng Bôm, Nậm Lầu với tổng diện tích 80ha. Đối với diện tích này, đơn vị chủ trì dự án triển khai cung ứng các loại vật tư đầu vào và tiêu thụ toàn bộ sản phẩm đầu ra cho các hộ tham gia liên kết sản phẩm.

Ông Lương Quốc Huy, Giám đốc HTX Hưng Thịnh, cho biết: HTX lựa chọn khoai giống đảm bảo chất lượng, toàn bộ quy trình, kỹ thuật chăm sóc khoai sọ đều được thực hiện theo tiêu chuẩn VietGAP để tạo ra các sản phẩm an toàn với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, HTX tăng cường quảng bá sản phẩm qua các hội chợ nông nghiệp của huyện, của tỉnh để kết nối với các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm; tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn nông dân cách trồng, thu hoạch và bảo quản khoai, bảo đảm sản phẩm sạch và an toàn.

“Kỹ thuật thâm canh khoai sọ đã được nâng lên rất nhiều. Trước kia thâm canh khoai theo hình thức quảng canh, không đi vào hệ thống nhưng hiện nay đã được quản lý dịch hại, quản lý sản lượng và hệ thống chuỗi của dự án. Qua mỗi lần thực hiện theo dự án, toàn bộ quy trình mua - bán khoai sọ thương phẩm được quản lý chặt chẽ, kích cầu tiêu dùng rất đáng kể cho địa phương”, ông Lương Quốc Huy, Giám đốc HTX Hưng Thịnh nói.

Sản phẩm khoai sọ Thuận Châu từ lâu đã được người tiêu dùng tại nhiều địa phương ưa chuộng. Ảnh: Lưu Phong.

Nông sản chủ lực của huyện

Hướng tới đưa khoai sọ trở thành sản phẩm nông nghiệp chủ lực, huyện Thuận Châu đã và đang đẩy mạnh quảng bá sản phẩm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử. Huyện cũng đẩy mạnh kết nối với các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn nông dân cách trồng, thu hoạch và bảo quản khoai, đảm bảo sản phẩm sạch, an toàn, vận động tuyên truyền nông dân tăng diện tích trồng khoai sọ và phát triển sản phẩm theo hướng hàng hoá chất lượng cao.

Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu cho biết, ngay từ đầu năm huyện đã xây dựng kế hoạch bao tiêu sản phẩm khoai sọ và các sản phẩm nông sản khác cho bà con. Huyện cũng xây dựng phương án hoạt động trong diễn biến dịch phức tạp, khi các thương lái không đến thu mua được sẽ hợp tác với các sản thương mại điện tử để bán hàng online, kết hợp với các kênh thông tin giới thiệu với các Sở, ban ngành của tỉnh về đặc sản khoai sọ. 
“Với hơn 1.800 tấn khoai, huyện sẽ cho thu hoạch rải vụ từ cuối tháng 9 đến hết Tết Dương lịch và sẽ bao tiêu hết, không để ứ đọng”, ông Hoàng cho hay. 

Chất lượng thơm ngon, khoai sọ Thuận Châu được nhiều người biết đến và ưa chuộng. Những củ khoai loại to, đẹp còn được dán mã truy xuất nguồn gốc đóng trong từng thùng, rọ với trọng lượng từ 5 -10kg là những lựa chọn  cho khách hàng mua về thưởng thức hoặc làm quà.

Để hướng đến phát triển khoai sọ bền vững, trở thành sản phẩm đặc sản thương hiệu của địa phương, huyện Thuận Châu đang tiếp tục quan tâm quy hoạch vùng sản xuất khoai sọ, nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để từng bước nâng cao chất lượng cũng như sản lượng khoai sọ, đáp ứng nhu cầu thị trường. Cùng với đó địa phương cũng vận dụng các chính sách hỗ trợ, hướng dẫn các HTX, tổ hợp tác, người dân sản xuất khoai sọ theo chuỗi, nâng cao giá trị khoai sọ Thuận Châu đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu, xây dựng thương hiệu đặc sản khoai sọ Thuận Châu bền vững. 

Chất lượng thơm ngon, khoai sọ Thuận Châu được nhiều người biết đến và ưa chuộng. Những củ khoai loại to, đẹp còn được dán mã truy xuất nguồn gốc đóng trong từng thùng, rọ với trọng lượng từ 5 -10kg là những lựa chọn  cho khách hàng mua về thưởng thức hoặc làm quà.