Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Liên kết đưa dừa tươi Bến Tre ra thế giới

15:36 29/09/2020 GMT+7

Nhờ sự liên kết bài bản, ổn định giá cả, sản lượng và hỗ trợ kỹ thuật để đạt tiêu chuẩn, mô hình liên kết trồng dừa ở Bến Tre đã thu hút gần 300 hộ nông dân với hơn 100ha dừa tạo giá trị xuất khẩu, đạt hiệu quả kinh tế cao.

Trái dừa tươi đang được MeKong Food xuất khẩu đi nhiều quốc gia trên thế giới.

Nông dân hưởng lợi kép

Trong buổi chiều nắng gắt, chúng tôi theo chân nhân viên thu mua dừa của Công ty MeKong Food về huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre) thu hoạch dừa tại vườn của những hộ dân đang được liên kết với doanh nghiệp để xuất khẩu.

Chia sẻ với phóng viên, bà Lê Hoàng Oanh ở xã Tam Phước cho biết: Gia đình bà có hơn 1ha, ngoài dừa, còn có mít, xoài, cam… nhưng cây dừa là chủ lực, hiện có 200 cây đang cho thu hoạch và đang tiếp tục trồng mới thay thế cho những cây kém hiệu quả.

“Nếu những năm trước, khi chưa kí hợp đồng liên kết với Công ty, có lúc giá dừa thấp quá tôi cũng chẳng buồn đốn (thu hoạch – PV). Nay được Công ty bao tiêu nên không còn phải lo lắng nữa”, bà Oanh nói.

Cũng tại huyện Châu Thành, gia đình chị PhạmThị Diễm ở xã Tường Đa có 0,5 ha dừa đang được kí hợp đồng với công ty, mỗi tháng trung bình thu được khoảng 1.000 trái.

“Cái lợi của việc liên kết này là không phải lo đầu ra, giá thu mua cũng luôn được đảm bảo. Ngoài ra còn được Công ty hướng dẫn kỹ thuật, chăm sóc cây một cách khoa học, nhờ vậy nên tỷ lệ trái đạt chuẩn cao hơn hẳn so với trước đây. Gia đình tôi còn 0,5 ha dừa giống mới, năm tới là có trái, khi đó tôi sẽ tiếp tục ký liên kết với Công ty cho ổn định”, chị Diễm chia sẻ.

Còn ông Châu Văn Tươi ở xã An Hoá, huyện Châu Thành thì cho biết, ông đầu tư giống dừa xiêm xanh (loại giống cao sản) trên 5,7ha đất. Năm 2019 bắt đầu cho thu hoạch. Hiện tại, mỗi tháng thu được khoảng 2.700 trái, sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi năm gia đình ông thu về 120 triệu đồng.
“Có được sự vượt trội về số lượng và chất lượng này là do thường xuyên được tập huấn các lớp về khoa học kĩ thuật do Hội Nông dân xã tổ chức. Từ kiến thức đó, tôi đã áp dụng vào vườn dừa nhà, thêm nữa đây là giống cao sản nên giống này cũng cho trái nhiều hơn”, ông Tươi cho hay.

Trao đổi vơí phóng viên, ông Bùi Dương Thuật, Giám đốc Công ty TNHH XNK MeKong Food cho biết: Để nâng cao giá trị sản phẩm, đảm bảo cả chất lượng và số lượng để xuất khẩu thì việc liên kết với các hộ dân là rất quan trọng. Cái khó khăn lớn nhất để xuất khẩu dừa tươi hiện nay là tại địa phương quá manh mún. Để khắc phục, chúng tôi đã xây dựng vùng nguyên liệu hơn 100 ha với khoảng 300 hộ dân ở hai huyện Rồng Chôm và Châu Thành.

“Việc liên kết này người dân sẽ được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, thu hái dừa một cách bài bản xuyên suốt, sau đó công ty sẽ bao tiêu sản phẩm. Như vậy, Công ty sẽ có đủ sản lượng để nhà máy sơ chế sản phẩm đồng nhất đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền các cấp tại địa phương nên việc liên kết giữa DN với nông dân được thuận lợi, tới đây chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng”, ông Thuật cho biết thêm.

Định kì hàng tháng, dừa của các hộ liên kết được công của công ty MeKong Food đến tận vườn thu họach.

Đồng hành từ sản xuất đến tiêu thụ

Đánh giá về việc liên kết này, ông Lao Văn Trường – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bến Tre cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 03 của Tỉnh ủy Bến Tre về việc xây dựng chuỗi giá trị các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh, trong thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh tích cực liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để bao tiêu đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp. Trong đó, dừa là 1 trong những sản phẩm bước đầu đã hình thành nên chuỗi giá trị, nhất là chuỗi dừa tươi. Để có được kết quả đó thì vai trò của Công ty MeKong Food rất quan trọng trong việc liên kết hình thành nên chuỗi giá trị của dừa tươi.

Hội Nông dân đã phối hợp với Công ty vận động hội viên, nông dân tham gia chuỗi, bằng hình thức tham gia vào các THT, HTX sau đó Công ty ký kết hợp đồng xây dựng vùng nguyên liệu và bao tiêu sản phẩm. “Qua thời gian liên kết với Công ty MeKong nông dân trồng dừa luôn được doanh nghiệp mua cao hơn giá thị trường và ổn định. Bên cạnh đó, Công ty luôn đồng hành với nông dân trong quá trình sản xuất, hàng tháng đều cử nhân viên xuống thu mua dừa và hỗ trợ kỹ thuật trồng dừa cho nông dân. Từ đây hội viên, nông dân tỉnh Bến Tre yên tâm sản xuất và phát triển diện tích dừa uống nước của tỉnh ngày càng lớn hơn”, ông Trường nói.

Chia sẻ về những giải pháp vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Giám đốc Bùi Dương Thuật nói: “Chúng tôi phải nỗ lực, tăng cường chào mời các đối tác nhập khẩu. Những khách hàng này trước đây chúng tôi không đủ sản lượng để cung ứng cho họ, thì nay mời lại để phát triển thêm thị trường. Đồng thời, chính những đối tác là khách hàng thân thuộc đã giới thiệu thêm cho chúng tôi khách mới. Mặt khác, Công ty phải hạ giá thành sản phẩm để duy trì sản lượng xuất khẩu, đảm bảo ổn định cho doanh nghiệp và nông dân”.

“Hiện trái dừa tươi của MeKong Food đang được xuất khẩu đến nhiều nước như: Mỹ, Úc, Canada, Hồng Kông, Nhật Bản… Mới đây, Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu – Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực, theo tôi, Hiệp định này sẽ đem lại lợi thế cho Việt Nam rất nhiều, không chỉ riêng trái dừa mà cho nhiều sản phẩm khác như: Nông, lâm, thuỷ hải sản… Qua đó sẽ giúp các doanh nghiệp có điều kiện khai thác thị trường mới, thị trường còn nhiều tiềm năng cho xuất khẩu. Thông qua đó nhà nhập khẩu sẽ biết đến sản phẩm của Việt Nam nhiều hơn”, ông Bùi Dương Thuật phấn khởi cho biết.

“Qua thời gian liên kết với Công ty MeKong nông dân trồng dừa luôn được doanh nghiệp mua cao hơn giá thị trường và ổn định. Bên cạnh đó, Công ty luôn đồng hành với nông dân trong quá trình sản xuất, hàng tháng đều cử nhân viên xuống thu mua dừa và hỗ trợ kỹ thuật trồng dừa cho nông dân. Từ đây hội viên, nông dân tỉnh Bến Tre yên tâm sản xuất và phát triển diện tích dừa uống nước của tỉnh ngày càng lớn hơn”.
Ông Lao Văn Trường – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bến Tre.

Bài, ảnh: Tuấn Hoàng