Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Mỹ đẩy mạnh quảng bá, xuất khẩu nông sản, thực phẩm vào Việt Nam

16:03 19/03/2021 GMT+7

Việt Nam là một trong những thị trường xuất khẩu tiềm năng của nhiều mặt hàng nông sản Mỹ đặc biệt là các loại nông sản chất lượng cao, an toàn và tốt cho sức khoẻ.

Đây là chia sẻ của các chuyên gia tại lễ công bố chương trình United Tastes (Mỹ vị Hoa Kỳ) do Lãnh sự quán Mỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh và Bộ Nông nghiệp Mỹ tổ chức.

United Tastes một thương hiệu đồng thời là sáng kiến tiếp thị được thiết kế cho thị trường Việt Nam, nhằm quảng bá sản phẩm nông nghiệp Mỹ.

Giới thiệu gian hàng nông sản, thực phẩm Hoa Kỳ được trưng bày tại buổi lễ. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)

Tổng Lãnh sự Mỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh Marie C. Damour cho biết, giao thương nông nghiệp là một phần quan trọng trong quan hệ song phương Việt-Mỹ với mức tăng trưởng đáng kể trong 25 năm qua. Do đó, truyền thông về thực phẩm và văn hóa ẩm thực là phương thức tuyệt vời đưa hai nước lại gần nhau hơn.

Theo bà Damour, Mỹ có một nền văn hóa ẩm thực đặc sắc, phong phú, phản ảnh bản sắc của nhiều cộng đồng và sắc tộc đã góp phần tạo nên lịch sử của đất nước.

Chiến dịch quảng bá United Tastes sẽ là một cầu nối để người dân hai nước Việt Nam và Mỹ chia sẻ về văn hoá ẩm thực, là cơ hội hỗ trợ những người nông dân, ngư dân, nhà chăn nuôi và các công ty thực phẩm Mỹ, đồng thời giới thiệu những nông sản chất lượng cao đến với người tiêu dùng Việt Nam.

Theo Tham tán nông nghiệp Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Hồ Chí Minh Robert Hanson, trong một thập kỷ qua, Việt Nam luôn đạt tăng trưởng GDP dương và là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á.

Xuất khẩu nông sản của Mỹ vào Việt Nam tăng 40% trong vòng 5 năm qua đạt 3,7 tỷ USD vài năm 2020. Việt Nam đang là thị trường lớn thứ bảy đối với hàng nông sản và các sản phẩm có liên quan của Mỹ.

Trong đó, các sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu lớn là đậu nành, bắp làm nguyên liệu, thịt heo, thịt bò… Ngoài ra, Mỹ cũng đang đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng như táo, việt quất cùng nhiều nguyên liệu làm bánh.

Theo ông Robert Hanson, lý do khiến Việt Nam trở thành thị trường tiềm năng đối với nông sản, thực phẩm Mỹ là bởi người Việt ngày càng có thu nhập tốt hơn và họ cũng quan tâm nhiều hơn đến thực phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe và có xuất xứ rõ ràng.

Bên cạnh đó, người dân Việt Nam cũng có thói quen sử dụng mạng xã hội không chỉ theo dõi thông tin mà còn định hình xu thế tiêu dùng. Đặc biệt, trong thời gian qua kênh bán lẻ hiện đại tại Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, ngày càng nhiều người Việt mua sắm tại siêu thị cũng như có thói quen đến các nhà hàng thưởng thức món ăn.

Các chuyên gia chia sẻ thông tin về nông sản, thực phẩm Mỹ. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)

Phân tích về thế mạnh của nông sản Mỹ, ông Robert Hanson cho biết các sản phẩm của Mỹ đa dạng và trải dài khắp đất nước với nho của bang California tới táo bang Washington, thịt bò đến từ vùng thảo nguyên và hải sản tươi ngon đánh bắt từ Alaska và Maine.

Bên cạnh sự đa dạng, an toàn thực phẩm là ưu tiên hàng đầu với các nhà sản xuất hàng nông nghiệp Mỹ. Người tiêu dùng cũng sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin từ quy trình nuôi trồng và cách chế biến ra để yên tâm sử dụng nông sản, thực phẩm có xuất xứ từ Mỹ.

Phó Giám đốc Phụ trách kinh doanh Công ty Trách nhiệm hữu hạn The Alaska Guys Vietnam Quách Văn Hóa chia sẻ, người Việt Nam ngày nay không chỉ cần ăn no mà ngày càng quan tâm tới ăn ngon và an toàn cho sức khỏe.

Nhiều người sẵn sàng chi trả mức giá cao để có thực phẩm chất lượng. Đó là lý do vì sao các sản phẩm hải sản nhập khẩu từ Mỹ thuộc phân khúc cao cấp vẫn được tiêu thụ khá mạnh trong thời gian qua.

Theo ông Quách Văn Hóa, hầu hết sản phẩm nông sản, thực phẩm của Mỹ không mang tính cạnh tranh mà là sự bổ sung cho nông sản, thực phẩm Việt Nam.

Do đó, các doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối mong muốn có chính sách cấp phép và thuế quan hợp lý hơn để thúc đẩy trao đổi thương mại giữa hai quốc gia và tạo cơ hội cho người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận với nguồn sản phẩm đa dạng và chất lượng cao./.

(Theo Vietnam+)