Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nghệ An: Cá chết nổi trắng hào thành cổ Vinh

Bùi Ánh - 13:21 11/10/2023 GMT+7
Cá chết dày đặc dọc tuyến kênh hào thành cổ Vinh gây tình trạng ô nhiễm môi trường, bốc mùi hôi thối khiến cuộc sống của những người dân sống quanh khu vực này bị ảnh hưởng.

Theo ghi nhận của phóng viên ngày 10/10, cá chết chủ yếu là cá rô phi. Xác cá chết đã bắt đầu phân hủy, bốc mùi hôi thối.

Cá chết nổi trắng hào thành cổ Vinh gây ô nhiễm môi trường

Người dân sống quanh khu vực cho biết: Hiện tượng cá chết trước đây cũng đã từng xuật hiện nhưng không nhiều như đợt này. Hiện tượng này diễn ra từ 8/10, ban đầu số lượng cá chết ít, sau đó số lượng tăng dần. Đến 10/10, tuyến hào dài hàng trăm mét có nước màu đen, cá chết nổi trắng mặt hào. Nhiều khu vực cá chết tập trung lại một góc và bắt đầu bốc mùi. Cá chết nhiều và đang bước vào giai đoạn phân hủy khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, hầu như nhà nào cũng phải đóng cửa, mọi sinh hoạt bị đảo lộn, ảnh hưởng nhất là đối với những gia đình kinh doanh. Bà con mong muốn chính quyền địa phương sớm có phương án xử lý dứt điểm để người dân yên tâm sinh sống.

Qua thông tin tìm hiểu, quần thể di tích thành cổ Vinh có thiết kế theo hình lục giác, được xây dựng năm 1831. Hào bao quanh thành cổ sâu 3m, rộng 28m. Năm 2016, UBND TP. Vinh triển khai dự án nâng cấp và cải tạo kênh hào bao quanh thành cổ Vinh với số vốn hơn 138 tỉ đồng. Ngoài nạo vét, xây dựng bờ kè, tường chắn dọc 2 bờ kênh, dự án còn xây dựng tuyến cống bao và hệ thống thu gom nước thải. Công trình được kỳ vọng sẽ cải thiện môi trường, tạo diện mạo mới cho di tích hào thành cổ Vinh. Tuy nhiên, khi dự án đưa vào sử dụng, tình trạng ô nhiễm vẫn không được cải thiện.

Công nhân thu gom xác cá chết đưa đi chôn lấp

Sau khi tiếp nhận được thông tin, hàng chục công nhân đã được huy động để thu gom, xác cá được đem đi chôn lấp.

Theo ông Trần Quang Lâm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh (Nghệ An) cho biết: Nguyên nhân dẫn đến cá chết có thể do thay đổi thời tiết, bởi những ngày qua, trên địa bàn có mưa nên lượng nước các nơi đổ về hào thành khá lớn có thể khiến cá bị sốc, chết hàng loạt. Một nguyên nhân khác là do hạ tầng đầu tư thiếu đồng bộ, khả năng thông thủy của hào thành kém khiến nước tù đọng lâu ngày gây ô nhiễm môi trường sống của cá. Đồng thời, thành phố cũng đang chỉ đạo Công ty Quản lý phát triển hạ tầng đô thị Vinh, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Vinh nhanh chóng xử lý, thu gom cá chết ở hào thành cổ Vinh.

Xác cá được thu gom để đưa đi xử lý

Để vấn đề ô nhiễm ở hào thành sớm được khắc phục, thời gian tới, thành phố đã có giải pháp để đảm bảo nguồn nước hào thành được thông thủy. Trước mắt, thành phố cũng đã chỉ đạo đơn vị liên quan sửa chữa để sớm vận hành hệ thống xử lý nước thải đảm bảo môi trường sống cho người dân.