Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nghêu là thủy sản có giá trị xuất khẩu lớn thứ 4 sang thị trường châu Âu

07:14 11/05/2022 GMT+7
Theo Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), quý đầu năm nay, top các thị trường nhập khẩu nghêu lớn nhất của Việt Nam gồm Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Hàn Quốc, Singapore, Anh và Nhật Bản.

Năm qua, xuất khẩu sản phẩm nghêu sang thị trường châu Âu (EU) tăng 42% với 78 triệu USD

Các thị trường nhập khẩu nghêu (con ngao) của Việt Nam lớn nhất trong khối EU gồm Italy, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hà Lan, Bỉ. Quý đầu năm nay, duy nhất xuất khẩu nghêu sang Bồ Đào Nha giảm nhẹ 9%, xuất khẩu sang các thị trường còn lại đều tăng trưởng 2 con số từ 33%-45%.

Quý I/2022, Italy cũng là thị trường đơn lẻ nhập khẩu nghêu lớn nhất của Việt Nam, với 6,4 triệu USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu nghêu sang Tây Ban Nha đạt 6,3 triệu USD, tăng 44% so với cùng kỳ.

Thị trường EU yêu thích các sản phẩm nghêu như nghêu thịt, nghêu trắng/nâu hấp nguyên con, sản phẩm giá trị gia tăng chế biến sẵn như nghêu hấp bơ tỏi, nghêu sốt gia vị tomyum…

Lạm phát, giá cả thực phẩm tăng cao tại EU khiến mặt hàng nghêu Việt Nam càng nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng và các nhà nhập khẩu tại EU. Cùng với những ưu đãi thuế từ Hiệp định EVFTA, xuất khẩu nghêu Việt Nam sang thị trường EU trong năm nay dự kiến sẽ tăng trưởng tốt.

Nhu cầu tiêu thụ nghêu của thị trường EU rất lớn, đây là một trong những nhóm thủy sản chính được kinh doanh và tiêu thụ trên thị trường EU. Đáng lưu ý, trong năm qua, xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ sang thị trường EU tăng mạnh 37%, đạt 87 triệu USD, chủ yếu do xuất khẩu sản phẩm nghêu tăng 42% với 78 triệu USD. Nghêu trở thành loài thủy sản có giá trị xuất khẩu lớn thứ 4 sang thị trường EU.

Hội chợ triển lãm thủy sản toàn cầu 2022 diễn ra từ ngày 26 - 28/4 vừa qua tại Barcelona (Tây Ban Nha) - nơi được xem là trung tâm nghề cá của EU - gian hàng trưng bày sản phẩm nghêu Việt Nam tại Hall 4B501 được thiết kế nổi bật, thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà nhập khẩu phân phối nghêu đến từ rất nhiều quốc gia trên thế giới.

3 doanh nghiệp đầu ngành tại Việt Nam gồm: Công ty CP Thuỷ sản Gò Đàng (GODACO), Công ty CP Thuỷ sản Bến Tre (BESEACO), Công ty CP XNK Thuỷ sản Bến Tre (AQUATEX) có sự tham gia sâu vào các hoạt động dự án “Phát triển bền vững và toàn diện chuỗi giá trị nghêu và tre ở Việt Nam (SCBV)” giai đoạn 2018 - 2023 đã được lựa chọn để trực tiếp mang sản phẩm doanh nghiệp đến hội chợ.

Quý I/2022, nghêu vẫn là sản phẩm chính trong các loài thuỷ sản có vỏ, chiếm 66% với gần 21 triệu USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2021. Ảnh TTXVN

Áp dụng các hình thức nuôi có chứng nhận (VietGAP, GlobalGAP, ASC…) để nâng cao giá trị sản phẩm

Quý I/2022 có 13 địa phương trên cả nước có nghêu xuất khẩu. Trong đó, dẫn đầu là tỉnh Thanh Hóa chiếm trên 24% kim ngạch xuất khẩu nghêu với trên 3 triệu USD, chủ yếu là sản phẩm nghêu xuất khẩu của Công ty Cổ phần Xuất Nhập Khẩu Thủy sản Thanh Hóa. Tỉnh có kim ngạch nghêu xuất khẩu lớn thứ 2 là Bến Tre với 2,1 triệu USD, chiếm 16% với 3 công ty xuất khẩu gồm Công ty Cổ phần Xuất Nhập khẩu Thủy sản Bến Tre, Công ty Cổ phần Thủy sản Bến Tre và Công ty Cổ phần Thủy sản Hưng Trường Phát. Đứng thứ 3 là tỉnh Nam Định với 14% tỷ trọng, giá trị 1,8 triệu USD chủ yếu là sản phẩm nghêu của Công ty TNHH thủy sản Lenger Việt Nam.

Lãnh đạo tỉnh Nam Định thị sát quy trình chế biến ngao sạch của Công ty Thủy sản Lenger Việt Nam. Ảnh TTXVN

Một số doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu nghêu của Việt Nam đã kiểm soát được vùng nuôi, nguồn nguyên liệu, quy trình sản xuất. Để đáp ứng thị trường xuất khẩu khắt khe, doanh nghiệp cần đầu tư các dây chuyền công nghệ hiện đại làm sạch nghêu và chế biến nghêu tươi sống, đông lạnh và đồ hộp, đảm bảo chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Hiện nghêu Việt Nam có ưu thế lớn về uy tín, chất lượng, đặc biệt nghêu ở Bến Tre đã được cấp chứng nhận quốc tế MSC. Nghêu Việt Nam được đánh giá cao về hương vị, dinh dưỡng, có ruột trắng, thịt dày và là sản phẩm được yêu thích tại nhiều thị trường lớn trên thế giới.

Theo đại diện Tổ chức Oxfam (Tổ chức phi chính phủ quốc tế hàng đầu hoạt động trong các lĩnh vực phát triển nông thôn, giảm thiểu rủi ro và ứng phó với biến đổi khí hậu và thảm họa, phát triển xã hội dân sự và cộng đồng thiểu số, nâng cao vị thế phụ nữ) tại Việt Nam, MSC có giá trị như một giấy thông hành, đảm bảo phát triển thủy sản an toàn và là thương hiệu bảo hộ cho các sản phẩm thủy sản Việt Nam.

“Thông qua trao đổi với khách hàng, các doanh nghiệp nhận thấy những yêu cầu rõ ràng, tính cần thiết trong việc thực hiện Chứng nhận MSC, là chứng nhận sản phẩm được khai thác từ một ngư trường bền vững, được quản lý tốt và được khai thác một cách có trách nhiệm”, đại diện Tổ chức Oxfam tại Việt Nam cho biết thêm.

Hiện nay nghề nuôi nhuyễn thể, đặc biệt nuôi nghêu đang đối mặt với nhiều khó khăn như nguồn lợi suy giảm, chất lượng con giống không ổn định, tác động của ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu.

Để khai thác hiệu quả cơ hội, nhất là việc tận dụng các hiệp định thương mại tự do, đồng thời phấn đấu đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2022 cao hơn năm 2021, ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ NNPTNT đề nghị các đơn vị chức năng cần nghiên cứu xây dựng các quy trình kỹ thuật nuôi nhuyễn thể nhằm nâng cao chất lượng nhuyễn thể thương phẩm. Đồng thời, chủ động, thường xuyên đánh giá diễn biến thị trường, đề xuất giải pháp, kịp thời thông tin để người dân biết, có kế hoạch sản xuất phù hợp.

Về phía địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và người dân tham gia nuôi trồng nhuyễn thể cần hợp tác, liên kết sản xuất theo chuỗi để giảm khâu trung gian, giảm giá thành sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm; đồng thời áp dụng các hình thức nuôi có chứng nhận (VietGAP, GlobalGAP, ASC…) để nâng cao giá trị sản phẩm.

Bảo Minh (tổng hợp)

Bộ Thương mại Hoa Kỳ giảm mạnh thuế chống bán phá giá đối với mật ong của Việt Nam
Thuế chống bán phá giá mật ong nhập từ Việt Nam đã giảm rất mạnh, còn ở mức 58,74% - 61,27% giúp ngành mật ong có thể nỗ lực tiếp tục xuất khẩu sang Mỹ.