Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bộ Thương mại Hoa Kỳ giảm mạnh thuế chống bán phá giá đối với mật ong của Việt Nam

10:58 13/04/2022 GMT+7
Thuế chống bán phá giá mật ong nhập từ Việt Nam đã giảm rất mạnh, còn ở mức 58,74% - 61,27% giúp ngành mật ong có thể nỗ lực tiếp tục xuất khẩu sang Mỹ.

Ngành mật ong có thể nỗ lực tiếp tục xuất khẩu sang Mỹ.

Bộ Công Thương cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ vừa ban hành kết luận cuối cùng mức thuế trong việc điều tra chống bán phá giá mật ong nhập khẩu từ Argentina, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam.

Theo đó, thuế chống bán phá giá dành cho các doanh nghiệp Việt Nam đã giảm mạnh, từ mức 410,93% - 413,99% trong kết luận sơ bộ xuống còn 58,74% - 61,27% (giảm gần 7 lần). Đây là cơ hội giúp mật ong Việt Nam có thể tiếp tục xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Thuế chống bán phá giá mật ong nhập từ Việt Nam đã giảm rất mạnh. Ảnh minh họa

Bộ Công Thương nhấn mạnh, kết quả của vụ việc đã cho thấy vai trò quan trọng của ngành sản xuất, xuất khẩu mật ong trong việc hợp tác với cơ quan điều tra.

Trước đó, vào tháng 5/2021, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã có thông báo chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm mật ong có xuất xứ từ một số nước, trong đó có Việt Nam. Nguyên đơn khởi xướng vụ việc này là Hiệp hội các nhà sản xuất mật ong Mỹ và Hiệp hội mật ong Sioux. Thời kỳ điều tra bán phá giá đề xuất là từ 1/10/2020 đến 31/3/2021. Thời kỳ điều tra thiệt hại từ 1/1/2018.

Cuối năm 2021, Bộ Thương mại Hoa Kỳ công bố mức thuế chống bán phá giá sơ bộ đối với mặt hàng mật ong Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này là 412,49%. 

Trong quá trình điều tra vụ việc, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ, ngành nhiều lần bày tỏ quan điểm với phía Mỹ, đề nghị Mỹ đánh giá khách quan, công bằng, tuân thủ đúng các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Bộ Công Thương hoan nghênh việc DOC lắng nghe ý kiến các bên và đã điều chỉnh một phần phương pháp tính toán. Tuy nhiên, Bộ Công Thương cho rằng kết quả này vẫn chưa phản ánh đúng thực tế tình hình sản xuất, xuất khẩu mật ong của Việt Nam.

Tại Mỹ, có hai cơ quan tham gia vào một vụ việc điều tra CBPG là DOC (xác định mức thuế CBPG) và Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ - ITC (xác định thiệt hại của ngành sản xuất trong nước). Biện pháp CBPG sẽ chính thức có hiệu lực trên cơ sở kết luận cuối cùng về bán phá giá và thiệt hại của ngành sản xuất trong nước.

Hiện nay, ITC đang điều tra về thiệt hại và dự kiến ban hành kết luận cuối cùng vào ngày 23/5/2022. Theo số liệu thống kê của ITC, sản lượng mật ong Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ năm 2021 đạt 56.133 tấn với kim ngạch khoảng 82,1 triệu USD.

Đẩy mạnh tiêu thụ mật ong tại thị trường trong nước và tiếp cận các thị trường khác

Ông Đinh Quyết Tâm - Chủ tịch Hội nuôi ong Việt Nam cho biết, nguồn mật ong Việt Nam rất phong phú. Thời gian thu hoạch mật ong kéo dài trong năm do nước ta có nhiều điều kiện thuận lợi để nghề nuôi ong phát triển. Ngược lại, ong nuôi ở Mỹ chỉ cho mật trong thời gian 3 tháng/năm.

Sản phẩm mật ong của Việt Nam phù hợp với nhu cầu chế biến của doanh nghiệp Mỹ nên các nhà nhập khẩu rất thích. Giá của mật ong Việt Nam cũng cạnh tranh hơn nhờ nghề nuôi ong có nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi.

Ông Tâm cho biết, mật ong Việt Nam đã xuất khẩu được sang nhiều thị trường khác nhau, nhưng sản lượng không đáng kể. Việt Nam chỉ xuất được khoảng 2.600 tấn mật ong vào thị trường EU năm 2020; vài trăm tấn mỗi năm vào Nhật Bản.

Hơn 95% mật ong Việt Nam là xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Để xuất khẩu được mật ong vào Mỹ, doanh nghiệp phải qua 5 lần kiểm tra chất lượng và nhiều yêu cầu khắt khe như đảm bảo không tồn dư kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật…

Theo ông Tâm, những năm gần đây, thị trường mật ong thế giới cạnh tranh rất khốc liệt. Nhiều thị trường gia tăng các hàng rào kỹ thuật để cản trở mật ong Việt Nam xuất khẩu vào nước họ.

Theo ông Lê Thanh Vân - Chủ tịch Hội Xuất khẩu mật ong Việt Nam, cả nước hiện có khoảng 32 doanh nghiệp xuất khẩu mật ong vào Mỹ, với kim ngạch hàng năm khoảng 70-100 triệu USD.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, Hội Nuôi ong Việt Nam và các doanh nghiệp xuất khẩu mật ong Việt Nam trao đổi với các cơ quan của Mỹ ở các giai đoạn tiếp theo (đánh giá thiệt hại, rà soát thuế CBPG…), nhằm hỗ trợ ngành mật ong Việt Nam được đối xử công bằng trong vụ việc này theo đúng các quy định của WTO, đảm bảo quyền lợi chính đáng của các doanh nghiệp xuất khẩu mật ong Việt Nam.

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng đang triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp chế biến mật ong đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường trong nước cũng như tiếp cận các thị trường khác, khai thác hiệu quả lợi ích của các Hiệp định thương mại tự do mà nước ta đã tham gia.

Công Duy (tổng hợp)