Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Xã Nghi Thuận xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Lựa chọn thôn thông minh, chuyển đổi số là tiêu chí nổi trội

Bùi Ánh - 11:28 01/07/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Từ sự đồng lòng, chung sức của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nghi Thuận huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) thực sự đã trở thành phong trào sôi nổi tạo những đổi thay rõ nét về kết cấu hạ tầng, đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày càng được nâng cao.

Tập trung phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân

Có thể nói, xây dựng NTM kiểu mẫu vừa là động lực cũng vừa là thách thức lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nghi Thuận. Để đạt được các tiêu chí và cán đích như mục tiêu đã đề ra, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã có những kế hoạch cụ thể, phân vai trách nhiệm để cùng tổ chức thực hiện.

Nghi Thuận nỗ lực đạt chuẩn kiểu mẫu trong năm 2024

Để chạm đích thành công, một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt luôn được Đảng ủy, UBND xã quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo tổ chức thực hiện trong quá trình xây dựng NTM, NTM nâng cao đến NTM kiểu mẫu là phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng đời sống vững chắc cho người dân. Đảng bộ, chính quyền xã Nghi Thuận chỉ đạo người dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đảm bảo an ninh lương thực, phát huy lợi thế, phát triển sản phẩm chủ lực, nâng cao đời sống nhân dân.

Hiện nay, xã đã thành công trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất kém hiệu qua sang trồng hành tăm. Toàn xã có khoảng 1.000 hộ trồng hành tăm, nâng diện tích từ 30ha lên đến 97ha. Cũng từ đây, Nghi Thuận đã chuyển từ canh tác truyền thống sang sản xuất hàng hóa có tính liên kết.

Cây hành tăm lâu này đã trở thành cứu cánh của nông dân Nghi Thuận, từ thanh niên sức dài vai rộng, đến những người qua độ tuổi lao động vẫn có thu nhập cao nhờ trồng hành tăm. Kể từ năm 2023 khi mà sản phẩm hành tăm được chứng nhận OCOP 3 sao giá trị càng tăng lên và trở thành sản phẩm có ưu thế của địa phương.

Cây hành tăm đạt chuẩn OCOP 3 sao

Các năm gần đây diện tích rau màu vụ Đông mở rộng từ diện tích đất trồng lúa ngày càng tăng, năm 2023 diện tích cây rau màu vụ Đông 97ha, trong đó chuyển đổi từ đất lúa là 60ha. Đối với rau cải mô hình thực hiện với diện tích 7ha tại xóm Khánh Thiện, năng suất 16 tấn/ha, sản lượng 112 tấn. Sản xuất theo quy trình VIETGAP theo chuỗi liên kết gắn tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Không những thế, ở lĩnh vực chăn nuôi, tổng đàn trâu bò, lợn, gia cầm,...trên địa bàn xã tăng đều hàng năm. Nhờ đó, thu nhập năm 2023 đạt 523,775 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 58,25 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,51% năm 2021 giảm xuống còn 3,13% năm 2022.

Đặc biệt, xã Nghi Thuận nằm trong khu kinh tế Đông Nam, có nhiều công ty, doanh nghiệp đang sản xuất kinh doanh như: Tập đoàn WHA - Industrial Zon 1, công ty TNHH GoerTek VINA, công ty TNHH Thiên Phú nguyên liệu giấy, công ty đá Hương Liệu, cửa hàng xăng dầu Sun Oil, cửa hàng xăng dầu Quân đội...góp phần tăng giá trị sản xuất ngành công nghiệp, giải quyết việc làm cho người lao động, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đồng thời đây còn là cơ hội, lợi thế để người dân đẩy mạnh phát triển các ngành nghề kinh doanh, dịch vụ.

Hạ tầng giao thông đồng bộ, khang trang là nhân tố đóng vai trò quan trọng thúc đẩy kinh tế phát triển

Nhằm tạo thuận lợi trong giao thông, sản xuất, dịch vụ...xã Nghi Thuận tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện, đồng bộ các cơ sở hạ tầng giao thông. 100% các tuyến đường được xây dựng hệ thống kênh mương thoát nước, trồng cây xanh, điện chiếu sáng, lắp biển giao thông theo quy định, các tuyến đường trên địa bàn xã đảm bảo sáng – xanh – sạch – đẹp.

Ông Đặng Khắc Quang thôn trưởng thôn Bắc Kim Hòa cho hay: Quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới tinh thần ủng hộ của người dân trong xóm tích cực lắm. Chương trình đã làm thay đổi cuộc sống của người dân, bộ mặt thôn xóm khang trang hẳn. Riêng nhà văn hóa thôn ngoài nguồn lực hỗ trợ người dân đã tự nguyện đóng góp xây dựng đẹp nhất nhì toàn huyện Nghi Lộc.

Số hóa ứng dụng internet thông minh toàn diện

Ngay khi được công nhận xã NTM nâng cao với sự nỗ lực, đồng lòng và tinh thần quyết tâm cao, xã Nghi Thuận được UBND huyện Nghi Lộc lựa chọn xây dựng NTM kiểu mẫu năm 2024. Xác định đây là trọng trách lớn nhưng đầy vinh dự, tự hào nên cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Nghi Thuận đã quyết tâm thực hiện thành công các tiêu chí kiểu mẫu, trong đó lựa chọn thôn thông minh, chuyển đổi số là tiêu chí nổi trội.

Nhà văn hóa thôn Thông minh Bắc Kim Hòa

Hiện nay, Nghi Thuận đã xây dựng được 01 mô hình thôn Thông minh tại xóm Bắc Kim Hòa. Đặc biệt việc lắp đặt 15 camera tại các điểm cần thiết kết nối với màn hình chính đặt tại nhà văn hóa và cài đặt vào điện thoại của cán bộ thôn đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong công tác bảo đảm ANTT, giữ gìn vệ sinh môi trường, kịp thời nhắc nhở các hành vi, hiện tượng đổ rác sai quy định; hạn chế các hành vi trộm cắp tài sản, đánh nhau gây mất trật tự. Đồng thời dữ liệu camera ghi lại giúp cho cơ quan chức năng nhận định, đánh giá đúng, phục vụ tốt công tác xử lý về an ninh trật tự.

Phấn đấu đến cuối năm 2024 có thêm ít nhất 05 mô hình thôn Thông minh ở 5 xóm nâng tổng số mô hình thôn Thông minh trên toàn xã ít nhất 06 mô hình ở 06 xóm và các điều kiện khác để đạt xã Thông minh.

Các "mắt thần" được lắp đặt tại các cung đường, ngõ hẻm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn

Xây dựng NTM kiểu mẫu hướng đến số hóa toàn diện trên cơ sở đó lựa chọn nội dung Chính quyền số để xây dựng mô hình nổi trội về chuyển đổi số, trong đó tập trung xây dựng 03 mô hình nổi trội về chính quyền số gồm: Xây dựng mô hình camera an ninh. Hiện tại hệ thống camera an ninh của xã có 27 mắt. Cấp xóm có 1 xóm Bắc Kim Hòa đã có hệ thống camera an ninh, triển khai lắp đặt hệ thống camera an ninh ở 7 xóm còn lại thực hiện trong năm 2024; Xây dựng mô hình hệ thống truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông phủ sóng đến 100% các thôn, hoạt động ổn định; Tiến hành lắp đặt hệ thống truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông của xã; Xây dựng mô hình số hóa hồ sơ, thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến, thanh toán lệ phí trực tuyến. Tỷ lệ số hóa hồ sơ đầu vào, đầu ra đạt 100%, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến 100%, tỷ lệ thanh toán trực tuyến 100%, tỷ lệ hồ sơ xử lý đúng hạn 100%.

Giám sát trực tiếp an ninh thôn xóm ngay tại nhà văn hóa và điện thoại thông minh của cán bộ

“Việc chọn tiêu chí xây dựng xã kiểu mẫu nổi trội về chuyển đổi số, thôn thông minh Nghi Thuận gặp không ít khó khăn, trong đó phải kể đến nhận thức của người dân trong chuyển đổi số, việc giao dịch hồ sơ qua phần mềm còn hạn chế mặc dù tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh nhiều. Một số cơ sở vật chất để thực hiện chuyển đổi số còn thiếu thốn, đặc biệt là công tác nâng cấp hạ tầng số còn phải nỗ lực để hoàn thiện”, ông Lê Thanh Hải – Chủ tịch UBND xã Nghi Thuận nhấn mạnh.

Do đó, thời gian tới, Nghi Thuận tiếp tục đầu tư và hoàn thiện trang thiết bị, đẩy mạnh xây dựng chính quyền số trong xây dựng NTM kiểu mẫu, NTM thông minh. Nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ viễn thông, hỗ trợ người dân sử dụng thiết bị công nghệ thông tin miễn phí khu vực trung tâm xã, các điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa
(Tapchinongthonmoi.vn) - Trong những năm qua, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa được huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đặc biệt quan tâm. Các mô hình chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng các loại cây khác đều cho thu nhập cao hơn so với canh tác lúa trước đây.