Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn cố gắng lo Tết đủ đầy trong những ngôi nhà tạm

12:34 20/01/2023 GMT+7
Cuộc sống của bà con trong vùng lũ Kỳ Sơn đang dần ổn định. Hầu hết mọi người đều được hỗ trợ dựng nhà tạm để đón Tết, vui Xuân.

Bếp hồng lại đỏ lửa trong mỗi căn nhà tạm

Nhớ lại đêm 2/10, khi lũ quét lũ ống đổ về qua khe, anh Moong Văn Hùng chỉ kịp gọi bà con xung quanh và người thân bỏ của chạy thoát thân. Cơn lũ lúc đó chưa quét tới căn nhà của anh nhưng đến 6h30 sáng 3/10, nước lũ ào ào đổ về lần nữa, cơ ngơi của gia đình anh bị cuốn phăng đi.

nguoi dan vung lu ky son co gang lo tet du day trong nhung ngoi nha tam hinh anh 1

Năm nay, gia đình chị Hoa Thị Tuyết đón Tết Nguyên Đán trong căn nhà tạm.

Sau khi lũ đi qua khoảng 1 tuần, với số tiền hỗ trợ của chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm, Bộ đội biên phòng trên địa bàn đã giúp gia đình anh Moong Văn Hùng, bản Bình Sơn 1, xã Tà Cạ dựng tạm căn lán rộng khoảng 30m2, căng bạt xung quanh để che mưa che nắng. Tết năm nay, cả gia đình 6 người nhà anh Hùng sẽ đón Tết trong căn nhà này, cũng xem như ổn định chỗ ở trước mắt.

Trong căn nhà tạm, hằng ngày, chị Hoa Thị Tuyết, vợ anh Hùng lại nổi lửa nấu cơm cho cả nhà. Dù chẳng thể nào so sánh với cuộc sống trước lũ, thế nhưng trong hoàn cảnh như thế này, cả nhà an toàn, khỏe mạnh đã là niềm vui, là niềm hạnh phúc để chào đón năm mới.

“Tục lệ người Khơ Mú không thắp hương, nhưng để chào đón năm mới, gia đình chúng tôi cũng sẽ chuẩn bị một mâm xôi gà, thêm vò rượu cần để chung vui năm mới cùng bà con láng giềng”, anh Hùng nói.

Cố gắng có một cái Tết đủ đầy

Cơn lũ dữ hồi tháng 10/2022 khiến cả gia đình ông Lâm Văn Hợi gồm 6 người gồng gánh chạy lũ. Lúc đó cả bản làng như một đàn ong vỡ tổ, cũng may mọi người đều an toàn.

Khi lũ quét đi qua, căn nhà gỗ 3 gian lợp ngói của ông Hợi chỉ còn trơ lại bộ khung, xiêu vẹo, bên trong rỗng tuếch. 8 năm sống trong căn nhà dựng bên suối Huồi Giảng, đây là lần đầu tiên ông Hợi chứng kiến con nước lên khủng khiếp như vậy.

nguoi dan vung lu ky son co gang lo tet du day trong nhung ngoi nha tam hinh anh 2

Căn nhà cũ của ông Lâm Văn Hợi sau cơn khi cơn lũ quét càn qua. 

Cách căn nhà cũ khoảng dăm bước chân, căn nhà tạm của gia đình ông đã được dựng lên trên phần đất mượn của anh em họ hàng. Dựng được căn nhà mới sau lũ, ông hy vọng Tết đến Xuân về có nơi để thờ cúng tổ tiên, không thể cứ mãi đi ở nhờ được.

“Sau khi lũ đi qua, gia đình chúng tôi xin ở nhờ nhà anh em, hàng xóm. Sau 2 tháng ở nhờ, giờ mới có nhà tạm để bước đầu ổn định cuộc sống”, ông Hợi chia sẻ.

Căn nhà tạm rộng khoảng 60m2, được dựng lên nhờ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, nhà hảo tâm và sự hỗ trợ của họ hàng, làng xóm.

Dựng xong nhà, gia đình ông đã an tâm hơn phần nào. Thế nhưng về lâu về dài, ông Hợi cũng như người dân trong vùng lũ quét hy vọng về một căn nhà ở khu tái định cư để ổn định cuộc sống.

nguoi dan vung lu ky son co gang lo tet du day trong nhung ngoi nha tam hinh anh 3

Sau 2 tháng ở nhờ, gia đình ông Lâm Văn Hợi đã có nhà tạm ở. 

“Làm nhà tạm trong lòng có một chút an tâm. Thế nhưng ở vị trí này chẳng thể nào ở được lâu dài nữa. Tôi sợ năm sau lũ quét lại tràn về một lần nữa. Giờ chỉ mong khu tái định cư sớm được xây dựng, có nơi ở mới ổn định được cuộc sống, an tâm sản xuất”, ông Hợi chia sẻ.

Nén một tiếng thở dài như gác lại gác lại những bộn bề của năm cũ, tạm quên đi ký ức về cơn lũ dữ, ông Hợi lại nở nụ cười tươi bởi năm nay cả nhà ông sẽ ăn Tết trong nhà mới, dù còn khó khăn nhưng cố gắng có một cái Tết đủ đầy.

“Gia đình cố gắng sắm sửa đủ bánh chưng, một ít thức quà ngày Tết để cùng hàng xóm vui xuân, để sang năm còn chuyển sang nơi ở mới”, ông Hợi hy vọng.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư

Theo ông Vi Hòe, Bí thư huyện Kỳ Sơn, trong trận lũ vừa qua có 54 ngôi nhà bị lũ cuốn trôi và sập hoàn toàn thuộc địa bàn các bản Hòa Sơn, Sơn Hà, Bình Sơn 1, 2 và khối 1, thị trấn Mường Xén. Huyện Kỳ Sơn cũng đã có chủ trương hỗ trợ ban đầu cho những hộ này, mỗi hộ 5 triệu đồng. Ngoài ra, địa phương sẽ có phương án hỗ trợ thêm theo Nghị định 93 bảo đảm người dân có nhà ở trong thời gian tới. Đặc biệt khi khu tái định cư hoàn thành, người dân sẽ dùng số tiền này kết hợp số tiền nhà hảo tâm tài trợ để dựng nhà ở nơi định cư mới.

nguoi dan vung lu ky son co gang lo tet du day trong nhung ngoi nha tam hinh anh 4

Ông Vi Hòe, Bí thư huyện Kỳ Sơn, Nghệ An.

“Huyện đang tập trung xây dựng khu tái định cư mới cho người dân ở xã Tà Cạ và thị trấn Mường Xén. Tỉnh đã có chủ trương thực hiện lệnh khẩn cấp để xây dựng khu tái định cư, đặc biệt là nguồn hỗ trợ của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, trong đó có nguồn hỗ trợ của Ban cứu trợ, thông qua MTTQ tỉnh là 25 tỷ, Quỹ Thiện Tâm 10 tỷ. Huyện đang triển khai các thủ tục để triển khai dự án sớm nhất bảo đảm đời sống của nhân dân, giúp bà con an cư lạc nghiệp, sớm ổn định cuộc sống lâu dài”, ông Vi Hòe cho biết.

Cũng theo ông Vi Hòe, sau khi thiên tai xảy ra, cấp ủy chính quyền địa phương đã phối hợp với MTTQ tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An và HĐND tỉnh tổ chức ngày hội đại đoàn kết để động viên tinh thần của người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống sau lũ. Tới đây, huyện sẽ chuẩn bị các phần quà để động viên khuyến khích người dân an tâm đón Tết.

“Trong những ngày Tết, quan điểm của huyện, không để đồng bào đói, rét. Lãnh đạo huyện sẽ đến thăm, chúc Tết nhân dân trong thời gian trước trong và sau Tết”, ông Hòe cho biết./.

Theo VOV