Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Người nuôi cá lóc Trà Vinh phấn khởi vì giá cao

13:22 28/10/2022 GMT+7
Nông dân chuyên nghề nuôi cá lóc ở Trà Vinh, nhất là tại huyện Trà Cú, vùng nuôi cá lóc tập trung nhiều nhất của tỉnh đang phấn khởi nhờ giá cá lóc ổn định ở mức cao từ tháng 6/2022 đến nay.

Giá cá lóc thương phẩm ở Trà Vinh tăng cao. Ảnh minh họa: An Hiếu/TTXVN

Ông Nguyễn Văn Mến, hộ nuôi cá lóc ở xã Đại An, huyện Trà Cú cho biết, từ tháng 6/2022, giá cá lóc thương phẩm bắt đầu tăng dần từ mức 28.000 - 30.000 đồng/kg lên 40.000 - 42.000 đồng/kg và ổn định cho đến nay. Với mức giá cá lóc thương phẩm này, nông dân nuôi cá lóc đạt lợi nhuận bình quân từ 10.000 - 12.000 đồng/ kg.

Theo ông Mến, năm nay đa số nông dân ở trong huyên Trà Cú đều nuôi cá lóc đều có lãi là nhờ nông dân đã nắm vững được kỹ thuật, nhất là hạn chế thấp nhất tình trạng ô nhiễm nguồn nước ao nuôi, cá ít bị nhiễm bệnh, mau lớn, giảm được chí phí giá thành.

Rút kinh nghiệm nhiều năm giá cá lóc thương phẩm thường bị tuột giảm nên năm nay nông dân không thả giống tập trung mà chuyển sang rải vụ theo từng ao nuôi. Với cách nuôi này, nông dân có điều kiện thu hoạch chọn cá đạt kích cở bán được giá cao, vừa không thu hoạch tập trung gặp tình trạng cung vượt cầu. 

Ông Huỳnh Văn Thảo, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trà Cú cho biết, toàn huyện có diện tích nuôi cá lóc mỗi năm hơn 375 ha, chiếm khoảng 70% diện tích nuôi toàn tỉnh với khoảng 1.254 lượt hộ nuôi, tổng sản lượt thu hoạch hơn 40.000 tấn.  

Do cá lóc thương phẩm cung ứng chủ yếu cho thị trường nội địa, nên khi vào mùa vụ thu hoạch tập trung bị giảm thấp. Việc thả nuôi cá lóc giống một lần trong tổng diện tích nuôi gặp khó trong việc xử lý lượng cá chưa đạt kích cở, phải bán với giá thấp; thêm vào đó là nguồn cung ứng vào thị trường với lượng lớn nên cung vượt cầu, người nuôi thu lãi không cao.

Vì vậy, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trà Cú khuyến cáo và hướng dẫn nông dân bố trí lại hệ thống ao nuôi, thả nuôi rải vụ, có thêm ao dự phòng, để khi thu hoạch chọn cá chưa đạt kích cở thả nuôi tiếp để bán được giá cao - ông Thảo cho hay.

Theo TTXVN/Vietnam+