Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Người trồng chè Lâm Đồng “chấm điểm cao” cho phân bón Văn Điển

10:27 09/09/2019 GMT+7
Ông Huỳnh Văn Tâm, nông dân xã Lộc Sơn (TP. Bảo Lộc, Lâm Đồng chia sẻ: “Gia đình tôi có 3 ha chè toàn giống mới, chè đã được 5 năm đang khai thác, từ khi trồng đến nay hoàn toàn sử dụng phân bón Văn Điển. Ông Tâm chỉ là một trong rất nhiều

Ông Huỳnh Văn Tâm, nông dân xã Lộc Sơn (TP. Bảo Lộc, Lâm Đồng chia sẻ: “Gia đình tôi có 3 ha chè toàn giống mới, chè đã được 5 năm đang khai thác, từ khi trồng đến nay hoàn toàn sử dụng phân bón Văn Điển. Ông Tâm chỉ là một trong rất nhiều nông dân trồng chè có lựa chọn tương tự.

doi-che-bao-loc

Thu hoạch chè ở Bảo Lộc, Lâm Đồng. Ảnh minh hoạ: Tư liệu.

Lâm Đồng là một trong những tỉnh có diện tích chè lớn của cả nước. Theo số liệu thống kê năm 2018 diện tích trồng chè ở đây khoảng 12.700 ha, sản lượng 145.000 tấn, năng suất bình quân 11,8 tấn/ha. Các vùng chè tập trung là các thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc, các huyện Bảo Lâm, Bảo Linh và Di Linh.

Đất nghèo do dinh dưỡng bị “lấy đi” nhiều hơn bù lại

Cây chè ở Lâm Đồng được trồng chủ yếu trên đất đỏ bazan, đỏ nâu, đỏ vàng tại các vùng đồi thoải, đồi dốc, với nền nhiệt độ ôn hòa quanh năm trung bình từ 220C – 300C, có 2 mùa: mùa khô và mùa mưa, mùa mưa ở Lâm Đồng thường xuất hiện sớm hơn so với các tỉnh Tây Nguyên.

Kết quả điều tra thổ nhưỡng cho thấy: Đạm tổng số (%), trong đất hầu hết trung bình (0,15 – 0,17%), độ chua của đất cao pH < 4,2 (cây chè ưa pH từ 4,5 -5,5). Hàm lượng lân, kali dễ tiêu rất nghèo, hàm lượng magie (MgO), silic (SiO2) rất thấp, đặc biệt thiếu trầm trọng các nguyên tố vi lượng như: Bo (Bo), kẽm (Zn), đồng (Cu), mangan (Mn)…

Nhiều vùng độc canh cây chè thời gian dài làm cho đất thoái hóa bạc màu do rửa trôi, do bón phân mất cân đối, do bón quá nhiều loại phân có gốc chua, phân hữu cơ để tạo chất mùn thì giảm sút, nhiều nhà vườn chỉ lấy phân đơn, phân NPK thông thường để bón các loại phân trên chỉ cung cấp cho cây từ 1 – 3 chất dinh dưỡng N, P, K, thiếu hẳn các chất dinh dưỡng trung lượng như vôi, magie, silic, cùng các chất vi lượng bo, kẽm, đồng, mangan, coban…

Các nghiên cứu về nông học cây chè cho thấy: Để thu được 100kg chè nguyên liệu loại tốt cây đã lấy đi từ đất: 7,2 kg N; 3kg P2O5; 3,1kg K2O; 2kg CaO; 1,2kg MgO; 2kg SiO2;  90g B, 15g Zn, 15g Mn. Như vậy chè không phải chỉ cần đạm, lân, kali mà còn cần đầy đủ các yếu tố dinh dưỡng khác đó là canxi, magie, silic, bo, kẽm, mangan… thì cây mới khỏe, cho năng suất và chất lượng cao. Thực tế cũng đã chứng minh, khi được bón phân cho cây chè đầy đủ tất cả các loại dinh dưỡng theo nhu cầu thì cây khỏe, ít sâu bệnh, cho năng suất, chất lượng vượt trội.

Phân bón Văn Điển có gì độc đáo cho cây chè?

Từ năm 2000, phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển đã có mặt tại vùng chè Lâm Đồng, thời gian đầu thực hiện trên các vườn mẫu tại thành phố Bảo Lộc, thành phố Đà Lạt, sau đó mở rộng đến các huyện Bảo Linh, Di Linh. Phân bón đa yếu tố (ĐYT) NPK Văn Điển khác biệt các loại NPK thông thường ở các đặc điểm sau đây:

Dòng sản phẩm chuyên dùng bón cho cây chè:

-ĐYT NPK 16.8.8 có các thành phân dinh dưỡng: 16% N; 8% P2O5; 8% K2O; 10% CaO; 7% MgO; 9% SiO2; 2%S; và đủ 6 chất vi lượng B, Zn, Cu, Mn, Co, Fe. Tổng dinh dưỡng cung cấp cho cây chè: 60%.

-ĐYT NPK 22.5.11 có thành phần dinh dưỡng: 22% N; 5% P2O5; 11% K2O; 6% CaO; 7% MgO; 9% SiO2; 2%S; và đủ 6 chất vi lượng B, Zn, Cu, Mn, Co, Fe. Tổng dinh dưỡng cung cấp cho cây chè: 62%.

-ĐYT NPK 5.10.3 có thành phần dinh dưỡng: 5% N; 10% P2O5; 3% K2O; 15% CaO; 9% MgO; 14% SiO2; 2%S; và đủ 6 chất vi lượng B, Zn, Cu, Mn, Co, Fe. Tổng dinh dưỡng cung cấp cho cây chè: 58%.

Kết quả hình ảnh cho npk văn điển 5 10 3

Quan sát 3 dòng sản phẩm phân bón đa yếu tốt NPK Văn Điển cho cây chè, kết quả đều vượt trội. Các yếu tố dinh dưỡng trung lượng, vi lượng mà các loại phân thông thường đều thiếu. Các loại dinh dưỡng  đa lượng N, P, K trong phân bón Văn Điển cân đối, chính điều này mà phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển được bà con nông dân Lâm Đồng tin dùng đại trà.

Ông Phạm Văn Thắng, xã Lộc Thanh, Thành phố Bảo Lộc cho biết: Gia đình có 6 sào (1 sào = 1.000m2) chè 20 năm tuổi. Trước đây tôi sử dụng phân đơn, cũng có lúc dùng NPK thông thường, búp, lá chè mỏng, sâu bệnh gây hại nhiều, khoảng cách mỗi lứa thu hái dài, năng suất thấp, chất lượng kém. Từ năm 2014 đến nay bón toàn bộ phân đa yếu tố NPK Văn Điển loại ĐYT – NPK 22.5.11, cây tốt, ngọn, búp, lá dày, búp mập, màu búp, lá xanh sáng, cây khỏe, nhanh cho thu hái, điều đặc biệt là sâu bệnh ít, giảm đến 2/3 đợt phun thuốc sâu mà năng suất chè búp tươi vẫn tăng gấp 2 lần so với bón các loại phân khác.

Kéo dài “tuổi thanh xuân” cho cây chè

Ở xã Lộc Thanh, nơi ông Thắng ở, hầu hết bà con trồng chè đang sử dụng phân bón Văn Điển, phân bón Văn Điển chứa nhiều loại chất dinh dưỡng được ghi cụ thể trên vỏ bao phân. Thành phần đạm, lân, kali, vôi, magie, silic, lưu huỳnh cùng các chất vi lượng trong sphân bón này đã giúp cho cây chè của gia đình tôi được trẻ hóa, mặc dù chè đã trồng 20 năm nhưng sau khi được bón phân Văn Điển vẫn cho sản lượng vượt trội, cây khỏe, xanh tốt, số lứa hái gấp 1,5 lần so với các loại phân khác. Phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển dễ sử dụng một lần bón cho 1 sào từ 25 – 30kg, thu hái được 2 lứa búp, rải phân đều vào giữa hai hàng chè sau đó tưới nước hoặc bón theo mưa khi đất còn ẩm”.

Còn ở xã Lộc Bắc – một xã vùng xa của huyện Bảo Lâm, bà con nông dân cũng hầu hết sử dụng phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển. Bà Vũ Thị Hằng – một nông dân xã này tâm sự: Từ ngày tôi bắt đầu sử dụng phân bón Văn Điển đến nay đã 5 năm. 1,5 ha chè 12 năm tuổi của gia đình tôi đều cho năng suất cao. Phân bón Văn Điển phù hợp đồng đất, cây chè ở đây, cây tốt bền, lá dày, búp to mập. Đặc biệt mùa mưa thì năng suất rất cao, có những đợt thu hái cho 15 tấn búp tươi/ha.

Về mùa khô chè vẫn cho thu hoạch, vì gia đình chủ động tưới. Các loại sâu bệnh thì giảm hẳn, lượng thuốc trừ sâu cũng giảm đi rất nhiều, giảm công phun thuốc, chất lượng chè nâng cao dễ tiêu thụ. Phân bón Văn Điển chất lượng tốt, gia đình tôi thường dùng 2 loại sản phẩm: Đa yếu tố NPK 16.8.8 và đa yếu tố NPK 22.5.11 với NPK 16.8.8, lượng bón cho mỗi đợt bón: 300 – 350kg/ha. Còn dùng phân NPK 22.5.11 thì chỉ cần bón 200- 250kg.

Kinh nghiệm bón phân của người trồng chè giỏi

Trở lại vùng chè Lộc Sơn (Bảo Lộc), nơi những vườn chè giống Ô Long xanh mướt canh tác theo tiêu chuẩn Viet GAP, Global GAP, cả xã trồng hơn 50 ha chè chất lượng cao sử dụng phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển. Ông Huỳnh Văn Tâm, nông dân xã Lộc Sơn (Bảo Lộc) chia sẻ: “Gia đình tôi có 3 ha chè toàn giống mới, chè đã được 5 năm đang khai thác, từ khi trồng đến nay hoàn toàn sử dụng phân bón Văn Điển. Khi trồng mới bón lót phân hữu cơ hoai mục 10 – 15 kg/hố + 0,5 kg NPK 5.10.3 Văn Điển, các năm thứ nhất, thứ hai và thứ ba bón các loại NPK 16.8.8, năm thứ 4 trở đi bón toàn bộ loại NPK 22.5.11 Văn Điển”.

Ông Tâm cũng đánh giá tích cực về hiệu quả của phân bón Văn Điển với cây chè: “Liều lượng bón phân cho chè của gia đình tôi được xác định theo đất tốt hay kém để điều chỉnh. Một năm tôi thường bón 4 – 5 đợt, tập trung vào mùa mưa từ tháng 4 đến tháng 11 để khai thác năng suất chè búp. Trung bình cả năm mỗi ha chè thường bón 1.200 – 1.500kg phân NPK công thức 16.8.8 hoặc 1000 – 1200 kg/ha đối với NPK công thức 22.5.11 là cho năng suất cao. Tôi làm chè sạch nên yên tâm khi chọn phân bón Văn Điển, vì sản phẩm này đã được công nhận là phân bón an toàn cho sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP”.

                                                    Kỹ sư Nguyễn Xuân Thự