Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Người uy tín của đồng bào Ba Na ở làng Tươh Ktu

Ngọc Châm - 07:12 06/06/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Được bà con dân làng tin tưởng bầu làm Người có uy tín, già làng Yơk ở làng Tuơh Ktu, xã Glar, huyện Đak Đoa (Gia Lai) luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương, trở thành cầu nối thân thiết, đưa các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với người dân Ba Na.
Già Yơk tích cực vận động bà con trong làng tập trung phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hóa.

Nói dân tin, làm dân theo

Xã Glar có đến 97% dân số là người Ba Na. Vì vậy, để gắn kết, phát huy sức mạnh của cộng đồng, vai trò của Người có uy tín hết sức quan trọng. Từ năm 2004, già Yơk được bà con tín nhiệm bầu làm Người có uy tín. Già Yơk luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương, trở thành cầu nối thân thiết, đưa các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với người dân. 

Già Yơk chia sẻ, xác định được vai trò, nhiệm vụ của mình nên già  tuyên truyền cho bà con luôn giữ gìn sự đoàn kết giữa các dân tộc, nâng cao ý thức tự lực, tự cường, tích cực lao động sản xuất, xóa đói, giảm nghèo. 

Không chỉ tuyên truyền trong những buổi họp thôn có đông đảo người dân tham gia, già Yơk còn trực tiếp đến từng gia đình trong làng để động viên, nhắc nhở bà con đề cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. 

Năm nay đã 71 tuổi, nhưng hàng ngày già Yơk vẫn luôn tích cực vận động bà con trong làng, tập trung phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hóa. Ông cũng huy động người dân đóng góp kinh phí và công lao động để xây dựng nông thôn mới. Cùng với các Ban Nhân dân thôn, Mặt trận, đoàn thể thôn, già Yơk đi đến từng nhà để vận động người dân góp tiền, góp của cùng Nhà nước làm hơn 1km đường giao thông nông thôn, làm đường điện thắp sáng, tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, cũng như bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc.

Đi trên đường làng rực rỡ sáng ánh điện, an ninh trật tự được bảo đảm, dân làng Tuơh Ktu rất phấn khởi. Cũng như bao người dân nơi đây, anh Krô thấy tự hào khi nhắc về già Yơk. “Già Yơk là già làng uy tín. Già đã vận động dân làng Tuơh Ktu đồng lòng hiến đất làm đường. Giờ đây, đường làng rộng rãi, phụ nữ thì dọn vệ sinh sạch sẽ, anh em cũng mừng lắm và bảo ban nhau noi gương già Yơk. Có đường rộng rãi giúp bà con trong làng đi lại thuận tiện, anh em cảm ơn già Yơk rất nhiều”, anh Krô cho biết.

“Quan toà” hoà giải của người Ba Na

Không những thế già Yơk còn động viên con em đến trường và không được bỏ học. Bên cạnh đó, các vấn đề về dân số, kế hoạch hóa gia đình, vấn đề ăn ở hợp vệ sinh, phòng chống dịch bệnh cũng được già Yơk tuyên truyền vận động thực hiện tốt. 

Nhiều năm qua, nhờ có già Yơk dân vận khéo mà làng Tuơh Ktu không còn tình trạng học sinh bỏ học, con em đến độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ; các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Ba Na được bảo tồn, phát huy. 

Đáng chú ý, trong vai trò “quan tòa”, già Yơk kiên nhẫn lắng nghe, dành nhiều thời gian để giảng giải, phân tích và chỉ khi nào người trong cuộc nhận ra đúng - sai, bắt tay làm hòa, cam kết không tái phạm ông mới yên tâm rời đi. Cứ thế, già Yơk vừa phân xử, vừa lồng ghép tuyên truyền để người dân nắm rõ các chủ trương, chính sách của Đảng, chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. Số vụ mâu thuẫn theo đó cũng ngày một giảm, tình làng nghĩa xóm càng thêm bền chặt. 

“Vài năm gần đây, mình không còn phải đi hòa giải nhiều nữa, mà chỉ tập trung tuyên truyền, vận động người dân cần cù lao động để có cuộc sống tốt hơn. Các bậc phụ huynh quản lý và không cho con cái kết hôn khi chưa đủ tuổi; không giao xe máy, xe công nông cho con điều khiển khi chưa có giấy phép lái xe; thực hiện nghiêm các quy định về công tác phòng, chống dịch Covid-19”- già Yơk cho hay. 

Không chỉ giỏi việc chung, ông còn là điển hình trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Hiện tại với hơn 2ha cà phê, nhờ biết áp dụng khoa học - kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, năng suất hàng năm đạt từ 3 - 3,5 tấn cà phê nhân/ha. Sau khi trừ hết các loại chi phí đầu tư, gia đình già Yơk có thu nhập từ 120 - 150 triệu đồng.

Già Yơk chia sẻ: “Cái khó nhất là giúp dân làng mình phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống. Với trách nhiệm là Người có uy tín, mình phải làm gương trước đã. Mình nói là phải đi đôi với làm thì dân mới hưởng ứng, mới theo mình được. Bây giờ phát triển kinh tế từ cây tiêu, cà phê thì mình cố gắng học hỏi, áp dụng khoa học - kỹ thuật, từ chỗ đó cây trồng đạt năng suất, tăng thu nhập, cuộc sống ổn định. Dân làng thấy mình làm được, thì cũng làm theo”.

Bà Lai, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Glar, huyện Đak Đoa, nhận xét: Già Yơk là một người nhiệt tình, hòa đồng, gần gũi với Nhân dân, được người dân tín nhiệm là Người có uy tín. Đặc biệt, già còn là người đề xuất ra mô hình trồng cây cà phê gây quỹ cho thôn làng, và vận động bà con thực hiện. Từ đó, lấy kinh phí làm đường giao thông nông thôn. Già Yơk đã đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự tại địa phương, là điểm tựa của đồng bào Ba Na nơi đây. 

“Với trách nhiệm là Người có uy tín, mình phải làm gương trước đã. Mình nói là phải đi đôi với làm thì dân mới hưởng ứng, mới theo mình. Bây giờ phát triển kinh tế từ cây tiêu, cà phê thì mình cố gắng học hỏi, áp dụng khoa học - kỹ thuật, từ chỗ đó cây trồng đạt năng suất, tăng thu nhập, cuộc sống ổn định. Dân làng thấy mình làm được, thì cũng làm theo”.
Già Yơk.


THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 81/2014/QĐ-TTg CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ