Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nhiều biện pháp nhằm nỗ lực thu mua sắn cho nông dân ở Bố Trạch

16:05 16/09/2021 GMT+7

Sau nhiều ngày lo lắng vì sắn quá vụ thu hoạch nhưng chưa có đầu ra, đến nay Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Sông Dinh (thuộc Công ty cổ phần Fococev Quảng Bình) đóng trên địa bàn huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã được hoạt động trở lại, việc thu mua cho bà con đã được tiến hành.

Từ giữa tháng 8 đến nay, trên địa bàn huyện Bố Trạch (Quảng Bình) xuất hiện nhiều ca nhiễm bệnh Covid 19 nên mọi hoạt động thu mua nông sản cũng như sản xuất mùa vụ gặp nhiều khó khăn. Khi toàn huyện thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch bệnh việc giao thương và hoạt động sản xuất có phần bị gián đoạn. Hơn nữa, những ngày vừa qua xuất hiện mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 5 nên nhiều diện tích sắn nguyên liệu bị ngập khiến cho bà con nông dân càng lo lắng khi không kịp thu hoạch thì sắn sẽ bị thối củ, mất năng suất. Cùng với đó là các Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Sông Dinh của Công ty cổ phần Fococev Quảng Bình không thể hoạt động do thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Các đoàn thể đứng ra thu hoạch sắn giúp bà con trong thời điểm thực hiện Chỉ thị 16 về công tác phòng chống dịch bệnh.

Trước tình hình đó, ngày 10/9 lãnh đạo UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Nhà máy và có những hướng dẫn cụ thể để Nhà máy hoàn thiện những điều kiện cần trước khi đi vào hoạt động trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay. Đồng thời, phía Nhà máy cũng phải cảm kết và tuân thủ quy định trong phòng chống dịch cũng như đảm bảo đủ cơ sở vật chất để đáp ứng yêu cầu “3 tại chỗ” khi đi vào hoạt động.

“Theo Quyết định số 2911/QĐ-UBND ngày 09/9/2021 của UBND tỉnh quy định việc lưu thông, hoạt động sản xuất kinh doanh, phòng chống thiên tai của các cơ sở trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình thì huyện cũng đã có công văn hướng dẫn các cơ sở sản xuất kinh doanh cũng như người dân trên địa bàn thực hiện sản xuất an toàn trong mùa dịch. Ngày 13/9 UBND huyện Bố Trạch đã có Công văn số 1716/UBND-KTHT về việc số người làm việc tại Công ty cổ phần Fococev Quảng Bình được hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.”, ông Nguyễn Văn Thủy  – Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết.

Hoạt động thu mua được tiến hành, nông dân trồng sắn bớt phần lo lắng về đầu ra khi nhà máy sắn Sông Dinh đi vào hoạt động

Theo đó, Công ty đi vào hoạt động chỉ được 48 người (tương đương 50% số lao động của Công ty), cán bộ và công nhân các đơn vị nói trên thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, không được tiếp xúc với người địa phương tại nơi thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện khai báo y tế, cách ly y tế khi về nhà đúng quy định. Trước khi tham gia hoạt động người lao động phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu và phải được xét nghiệm lại với tần suất 3 ngày/lần bằng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 hoặc RT-PCT và đảm bảo kết quả xét nghiệm có hiệu lực trong thời gian thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo bản cam kết thực hiện phòng chống dịch Covid 19 của cơ sở sản xuất kinh doanh với UBND huyện ngày 11/9/2021. Đồng thời, phương án hoạt động, sản xuất và các biện pháp phòng chống dịch của Công ty Cổ phần Fococev do Sở Y tế phê duyệt trong thời gian thực hiện nhiệm vụ và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra vi phạm trong quy định phòng chống dịch Covid 19.

Sáng ngày 15/9 nhà máy đã tiến hành xét nghiệm RT-PCR, chuẩn bị tốt công tác phòng dịch trước khi đi vào hoạt động.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Quốc Vương – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Fococev Quảng Bình cho biết: Nhà máy đã bắt đầu lấy mẫu xét nghiệm cho 48 người và trước mắt những người test nhanh có kết quả âm tính thì ở lại trong Nhà máy luôn và chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR. Sau khi có kết quả Nhà máy mới bắt đầu công việc thu mua để đi vào hoạt động sản xuất. Trong thời điểm dịch bệnh này việc sản xuất của nhà máy sẽ có những khó khăn nhất định nhưng nhờ được sự hỗ trợ từ chính quyền các cấp nên việc hoạt động trở lại của Nhà máy, hoạt động thu mua nguyên liệu trên địa bàn toàn tỉnh có nhiều thuận lợi, đặc biệt là sự đồng hành của chính quyền cơ sở trong việc đứng ra làm đầu mối cho người của Nhà máy đến thu mua nguyên liệu được dễ dàng hơn.

“Hiện tại, công nhân của Nhà máy sẽ thực hiện “’3 tại chỗ” khi đi vào hoạt động sản xuất tách biệt hoàn toàn với bên ngoài. Đội hình thu gom nguyên liệu sẽ chia thành 2 nhóm: Nhóm tiếp nhận nguyên liệu bên trong Nhà máy sẽ ăn nghỉ tách riêng với công nhân trong khu chế biến và không được tiếp xúc; nhóm thu mua ngoài Nhà máy tuyệt đối không được vào cổng với nguyên tắc khi xuống cơ sở thu mua là phải tuân thủ công tác phòng chống dịch theo yêu cầu. Trước mắt, Nhà máy sẽ tiến hành thu mua tại các vùng có diện tích thấp trũng, những vùng không có F0. Ở những vùng có F0 thì chờ chính quyền cấp cơ sở có kế hoạch thu mua cụ thể và có đại diện đứng ra để lo cho người dân thì phía Nhà máy sẽ tiếp tục thu mua nhằm đạt kết quả tốt nhất cho công tác phòng chống dịch của chính quyền các cấp” ông Vương nói.

Bùi Ánh