Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nhiều công trình trái phép xây dựng trên đất nông nghiệp ở TP. Vinh

19:13 03/09/2019 GMT+7
Theo phản ánh của bạn đọc, những năm gần đây, ở một số xã thuộc TP. Vinh (Nghệ An) có nhiều hộ dân tự ý xây dựng các công trình trái phép trên đất nông nghiệp.   Doanh nghiệp cũng vi phạm Theo phản ánh của người dân tại địa bàn xã Nghi Phú, xã Nghi

Theo phản ánh của bạn đọc, những năm gần đây, ở một số xã thuộc TP. Vinh (Nghệ An) có nhiều hộ dân tự ý xây dựng các công trình trái phép trên đất nông nghiệp.  

Doanh nghiệp cũng vi phạm

Theo phản ánh của người dân tại địa bàn xã Nghi Phú, xã Nghi Đức rất nhiều hộ dân tự ý xây dựng quán xá, nhà ở kiên cố, và một số công trình khác trên đất nông nghiệp, đất mặt nước.

Một công trình được xây dựng lấn chiếm trên đất nông nghiệp tại xã Nghi Đức. Ảnh B.A.

Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy phản ánh của người dân là có cơ sở. Có mặt tại địa chỉ số 90, Đại lộ Lê Nin, chúng tôi thấy có một quán bia, một quán cơm bình dân và một nhà bán đồ bia mộ đều mang số nhà 90 Đại lộ Lê Nin. Cả dãy nhà bám mặt đường, mỗi căn từ 30 – 40m chiều ngang, tổng diện tích mỗi căn khoảng vài trăm mét vuông.

Còn tại số 89 Đại lộ Lê Nin, có hai căn nhà cấp 4 được xây dựng từ lâu, cả hai nhà cùng diện tích cỡ 300 – 400m2/căn.

Đi vào tìm hiểu thì được biết: Những trường hợp này, trước đây là đất nông nghiệp của Hợp tác xã Hùng Mạnh Tiến giao khoán cho các hộ dân canh tác. Sau khi đường Lê Nin mở rộng, Nhà nước đã thu hồi đất của hợp tác xã nhưng không hết, còn lại mỗi hộ được giao khoán vài trăm mét vuông thì họ chuyển sang xây cửa hàng kinh doanh.

Tình trạng xây dựng các công trình trái phép trên đất nông nghiệp không chỉ diễn ra tại địa bàn xã Nghi Phú, mà tại xã Nghi Đức người dân cũng bất chấp quy định của pháp luật xây dựng các công trình kiên cố trên đất mặt nước, đất nông nghiệp.

Cụ thể, tại xóm Xuân Thịnh, xã Nghi Đức, Công ty CP Hiếu Đại Trung đã “tiến hành xây dựng 2 đoạn móng bờ rào bằng đá hộc có giằng bê tông cốt thép. Đoạn thứ nhất ở phía bắc khu đất có chiều dài 18m, đoạn thứ 2 ở phía đông khu đất có chiều dài 9,5m” lấn chiếm trên đất nông nghiệp, được nêu rõ tại văn bản số 318/UBND – ĐT về việc kiểm tra xử lí công trình xây dựng tại xóm Xuân Thịnh, xã Nghi Đức.

Trao đổi về việc Công ty CP Hiếu Đại Trung đã tự ý xây dựng các công trình trên đất nông nghiệp, đất mặt nước, ông Đinh Nho Tài – Chủ tịch UBND xã Nghi Đức cho biết: “Sau khi phát hiện sự việc, chúng tôi đã lập biên bản và báo cáo, đề xuất lên thành phố để xử lí vi phạm tại công trình này”.

“Phớt lờ” chỉ đạo của Chủ tịch thành phố

Công văn giao việc của UBND T.P Vinh liên quan đến việc lập lại trật tự trong quản lý đất đai.

Nhằm xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm pháp Luật Đất đai trên địa bàn xã Nghi Phú nói riêng và TP. Vinh nói chung. Ngày 07/6/2019 UBND TP.Vinh có Công  văn số 3355/UBND-TNMT với nội dung: Trong quá trình thực hiện Kế hoạch số 121/KH – UBND ngày 17/5.2019 của UBND TP về việc tổ chức cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với các trường hợp vi phạm pháp Luật Đất đai tại xã Nghi Phú, UBND TP.Vinh nhận được văn bản của Công an TP.Vinh và UBND xã Nghi Phú, trong đó phản ánh một số ý kiến cho rằng không công bằng khi thực hiện cưỡng chế 17 trường hợp này mà không thực hiện cưỡng chế các trường hợp vi phạm tương tự trên địa bàn.

Từ thực tế trên, UBND thành phố yêu cầu các cơ quan hữu quan của TP.Vinh rà soát để nắm rõ số lượng, tình hình các vụ việc vi phạm trên địa bàn xã Nghi Phú để có chỉ đạo thống nhất xử lý triệt để.

UBND TP.Vinh đã giao UBND xã Nghi Phú chủ trì phối hợp với Đội quản lý trật tự đô thị thành phố tổng kiểm tra, rà soát tất cả các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn xã Nghi Phú để phân loại, báo cáo, đề xuất giải quyết. Yêu cầu UBND xã Nghi Phú khẩn trương hoàn thành các nội dung được giao, gửi báo cáo kèm hồ sơ liên quan về UBND TP (qua Phòng Tài nguyên môi trường) trước ngày 20/6/2019.

Công văn “đôn đốc” của UBND T.P Vinh đề nghị UBND xã Nghi Phú báo cáo.

Quá thời hạn giao việc, UBND xã Nghi Phú vẫn không có báo cáo gửi về Phòng tài nguyên môi trường, UBND TP.Vinh tiếp tục có công văn số 4091/UBND – TNMT ngày 11/7/2019  đôn đốc UBND xã Nghi Phú vì chưa nhận được hồ sơ và báo cáo của chủ tịch UBND xã Nghi Phú.

Theo công văn này, Chủ tịch UBND TP. Vinh nghiêm khắc nhắc nhở chủ tịch UBND xã Nghi Phú khẩn trương thực hiện, hoàn thành, gửi hồ sơ báo cáo về thành phố (qua Phòng Tài nguyên và Môi trường) trước ngày 16/7/2019.

Đến ngày 16/8, chúng tôi được biết, UBND xã Nghi Phú vẫn chưa có báo cáo bằng văn bản gửi về UBND TP. Vinh về việc rà soát, tổng hợp, báo cáo tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn xã Nghi Phú.

Để hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai như đã phản ánh trên đây, dư luận đang chờ đợi UBND TP. Vinh sớm xử lý nghiêm các trường hợp đã vi phạm theo đúng quy định pháp luật, đồng thời “chấn chỉnh” chính quyền địa phương cấp xã và cán bộ có liên quan khi không nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Vinh.

Bùi Ánh