Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc tại Hội Xuân núi Bà Đen

08:21 26/01/2023 GMT+7
Hội Xuân núi Bà Đen năm 2023 được khai mạc vào tối 25/1, tức mùng 4 Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Với chủ đề “Hương sắc Tây Ninh” sẽ bao gồm những ngày lễ hội và các hoạt động nghệ thuật đậm sắc màu văn hóa truyền thống của người Khmer.
Khai mạc Hội Xuân núi Bà Đen năm 2023.

Tham dự có ông Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; ông Trần Lưu Quang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; cùng lãnh đạo tỉnh Tây Ninh và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, lãnh đạo các Sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; các tổ chức tôn giáo, doanh nghiệp và đông đảo người dân Tây Ninh, du khách đến tham dự.

Hội Xuân núi Bà Đen là hoạt động lễ hội thường niên tại Khu Di tích lịch sử văn hóa-danh thắng và du lịch núi Bà Đen nhân dịp đón năm mới, được tổ chức từ mùng 2 Tết Nguyên đán đến ngày 16 tháng Giêng Âm lịch. Lễ hội Xuân núi Bà Đen là lễ hội lớn nhất và được người dân Tây Ninh và cả khu vực Đông Nam bộ đón đợi, với những nghi thức trang nghiêm bày tỏ lòng tôn kính trước Linh Sơn Thánh Mẫu thiêng liêng và cầu nguyện cho một năm mới ấm no, an bình.

Tượng Phật Tây Bổ Đà Sơn trên đỉnh núi Bà Đen.

Đây cũng là dịp để du khách thập phương chiêm ngưỡng không gian đậm sắc xuân rực rỡ tại núi Bà Đen, tận hưởng không khí nhộn nhịp tươi vui của lễ hội, và hòa vào nhịp sống văn hóa tâm linh của người dân vùng biên giới. Không chỉ có vậy, đến với Hội Xuân núi Bà Đen dịp lễ hội, du khách được đứng trên nóc nhà Đông Nam bộ có chiều cao 986m và chiêm ngưỡng trên 30 loài hoa, trong đó là hơn 100.000 cây hoa tulip trưng bày thành nhiều đợt trong suốt mùa lễ hội.

Theo ban tổ chức, trong những ngày lễ hội, các hoạt động nghệ thuật đậm sắc màu văn hóa truyền thống người Khmer sẽ liên tục được biểu diễn tại Khu Di tích lịch sử văn hóa-danh thắng và du lịch núi Bà Đen như trình diễn nhạc ngũ âm, múa Khmer, múa trống Chhaydăm (loại hình nghệ thuật được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia vào năm 2014). Sau lễ hội, các chương trình biểu diễn nghệ thuật này vẫn sẽ tiếp tục được tổ chức vào các ngày cuối tuần cho đến hết tháng 2/2023.

Đêm khai mạc Hội Xuân núi Bà Đen Tây Ninh 2023 là sự kiện mở màn cho chiến dịch WOW Tây Ninh với nhiều sự kiện văn hóa du lịch đa dạng, hấp dẫn như Giải chạy BaDen Mountain Marathon 2023 với chủ đề “Đường chạy huyền thoại,” diễn ra vào tháng 4/2023. Sự kiện do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tây Ninh kết hợp với Sun World Ba Den Mountain tổ chức ngay dưới chân núi Bà Đen.

Năm 2022, tổng doanh thu du lịch của Tây Ninh đã tăng 130%, đạt hơn 1.400 tỷ đồng. Lượng khách du lịch tăng 200%, đạt 4,5 triệu lượt khách. Khu Du lịch Quốc gia Núi Bà Đen trở thành một trong 5 điểm đến hấp dẫn hàng đầu của cả nước.

Q.V (tổng hợp)