Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nói đúng, làm thật, gương mẫu đi đầu, đồng bào noi theo

Nhật Huy - 07:17 04/04/2022 GMT+7
Nhiều năm qua ông Chau Riênl - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Phước Thọ (xã Ô Lâm, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) đã tích cực tuyên truyền, hỗ trợ vận động bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn nâng cao nhận thức pháp luật, giữ gìn văn hóa truyền thống. Nhờ vậy, đời sống của đồng bào dân tộc Khmer nơi đây ngày càng chuyển biến tích cực.
Không chỉ tuyên truyền, vận động giỏi, ông Chau Riênl còn là điển hình làm kinh tế giỏi. 

Nắm rõ từng hoàn cảnh để tuyên truyền

Trong hành trình chuyển mình ở xã Ô Lâm, người dân địa phương vẫn luôn nhắc đến “thủ lĩnh 2 vai” nhiệt huyết, tận tâm và dám nghĩ dám làm ông Chau Riênl. Gặp ông vào giờ nghỉ trưa nhưng ông vẫn còn tất bật với công việc. Chuông điện thoại ông reo liên tục, người dân gọi nhờ đặt phân bón, nhờ lên danh sách tiêm phòng Covid-19.

Xã Ô Lâm có đông đồng bào dân tộc thiểu số Khmer nhất của huyện Tri Tôn, với hơn 94% dân số.  Ông Chau Riênl cho biết: Xã Ô Lâm nói chung, người dân ấp Phước Thọ nói riêng có đông đồng bào dân tộc thiểu số Khmer. Đa số đồng bào dân tộc thiểu số Khmer nơi đây sống dựa vào sản xuất nông nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí nhìn chung chưa cao. Vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân rất ý nghĩa.  

Không kể trời nắng hay trời mưa, ông Chau Riênl vẫn thường xuyên tranh thủ đến các gia đình người dân trên địa bàn để chia sẻ, động viên và làm công tác tuyên truyền, vận động. Ông vận động người dân trong ấp chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; tích cực tham gia các phong trào thi đua ở địa phương; chung tay xây dựng quê hương phát triển. Ấp Phước Thọ có khoảng 800 hộ dân, song ông Chau Riênl nắm rõ từng hoàn cảnh, tìm cách hỗ trợ kịp thời… 

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ông Chau Riênl cùng chi bộ vận động bà con tích cực hưởng ứng phong trào bằng những việc làm thiết thực.

Ông Chau Riênl cho biết, năm 2006, ông vinh dự được kết nạp Đảng. Từ đó, trách nhiệm và sự cố gắng của ông càng được nâng lên, bản thân mang thêm trọng trách - theo ông là “rất lớn”. Do đó, ông luôn cố gắng trong công việc, có trách nhiệm với tổ chức Đảng và quần chúng nhân dân. Với suy nghĩ đó, ông thể hiện vai trò là “cầu nối” giữa Đảng với nhân dân, được người dân tin tưởng, quý mến. 

Vận động bà con mạnh dạn chuyển đổi cây trồng 

Cùng với tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật, ông Chau Riênl còn tích cực vận động bà con nông dân mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, tích cực ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào canh tác, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó nâng cao thu nhập góp phần vào việc xóa đói, giảm nghèo. 

Với quan niệm “để tuyên truyền vận động hiệu quả thì bản thân phải gương mẫu đi đầu”, ông Chau Riênl còn là người đi đầu trong phát triển kinh tế tại địa phương.

Nhờ tích cực làm ăn, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, gia đình ông có được cuộc sống tiện nghi; con cái học hành đến nơi đến chốn. Ông Chau Riênl chia sẻ: “Tôi sinh ra trong một gia đình nghèo ở địa phương. Năm 2004, sau khi lập gia đình, vợ chồng tôi được cho 7 công đất ruộng. Năm sau, vợ chồng tôi ra riêng. Thấy việc sản xuất gặp nhiều khó khăn, tôi gom góp của cải, mua chiếc máy cày giá 90 triệu đồng. Nhờ vậy, việc canh tác lúa của gia đình được thuận lợi hơn. Ngoài ra, tôi còn cho bà con nông dân khác thuê. Từ đó, kinh tế gia đình tôi ngày càng được cải thiện”.

Ông Chau Riênl cho biết thêm, bản thân luôn tạo điều kiện cho bà con thanh toán tiền công sau thu hoạch, bởi vậy các chủ máy khác khó cạnh tranh. Đặc biệt, mùa vụ nào bị ảnh hưởng thời tiết, sâu bệnh dẫn đến năng suất không cao hoặc giá bán thấp, nông dân không có lãi, ông Chau Riênl miễn phí luôn tiền làm đất!

Những năm gần đây, nhờ mạnh dạn áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nên việc canh tác lúa của gia đình ông được nhiều thuận lợi. Đến nay, ông Chau Riênl mở rộng diện tích đất lên 3ha, đồng thời trang bị thêm 2 máy cày. Tận dụng diện tích đất quanh nhà, ông trồng tầm vông, xây dựng chuồng trại nuôi heo nhằm tăng thu nhập cho gia đình. Từ các mô hình trên, ông Chau Riênl thu nhập khoảng 440 triệu đồng/năm. Ngoài ra, ông còn hướng dẫn, giúp đỡ nhiều nông dân phát triển kinh tế; tích cực đóng góp công sức, tiền bạc, cùng với chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới.

Làm đúng, làm thật, gương mẫu đi đầu, chính vì vậy, bất kể các phong trào của địa phương mà ông Chau Riênl vận động đều nhận được sự đồng thuận cao của người dân.
Ông Chau Riênl chia sẻ: “Qua việc tuyên truyền, vận động bà con người Khmer luôn chấp hành tốt những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tôi rất là vui mừng. Giờ thì đời sống bà con ở đây tốt hơn trước rồi, bà con tích cực sản xuất, làm ăn. Con em đều chăm chỉ học hành. Đời sống của bà con trong ấp đã được cải thiện hơn trước nhiều về mọi mặt”. 

Nhận xét về ông Chau Riênl, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ô Lâm - Tiêu Đình Hiếu Nhân Hậu cho biết: Với góc độ là hội viên nông dân, ông Chau Riênl là nông dân gương mẫu; luôn đi đầu trong sản xuất, kinh doanh, là một trong những nông dân giỏi của địa phương nhiều năm liền. Ngoài ra, ông Chau Riênl còn tích cực vận động hội viên, nông dân áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật; hướng dẫn nông dân phát triển sản xuất; tạo nhiều công ăn, việc làm cho bà con. Ông luôn được nhân dân trong thôn hết sức tín nhiệm, yêu quý bởi vì ông luôn luôn nói đúng, làm đúng những điều hay, điều tốt”. 

Năm 2006, ông Chau Riênl vinh dự được kết nạp Đảng. Từ đó, trách nhiệm và sự cố gắng của ông càng được nâng lên, bản thân mang thêm trọng trách - theo ông là “rất lớn”. Do đó, ông luôn cố gắng trong công việc, có trách nhiệm với tổ chức Đảng và quần chúng nhân dân. Với suy nghĩ đó, ông thể hiện vai trò là “cầu nối” giữa Đảng với nhân dân, được người dân tin tưởng, quý mến.