Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nông dân Bắc Kạn tự tin đầu tư nuôi ba ba từ nguồn vốn Hội

Hoàng Tính - 10:19 26/10/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Được Hội Nông dân các cấp tỉnh Bắc Kạn hỗ trợ tham quan học tập mô hình phát triển kinh tế mới, hỗ trợ vốn… đến nay các hộ gia đình ở thôn Lủng Cóoc (xã Quân Hà, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn) đã tự tin phát triển mô hình kinh tế với vật nuôi là con ba ba.

Thôn Lủng Cóoc có diện tích đất nông nghiệp khoảng hơn 20ha, bình quân diện tích đất trên đầu hộ là khoảng 3.000m2. Tuy nhiên, toàn bộ diện tích đất nông nghiệp trên được quy hoạch trồng hai loại cây trồng chính là lúa và ngô. Chính vì vậy để nâng cao đời sống cho người dân, hội viên nông dân trên địa bàn, Hội Nông dân xã Quân Hà đã tích cực triển khai tuyên truyền những mô hình mới, cách làm hay ở nhiều địa phương để bà con nông dân áp dụng phát triển kinh tế, tăng thu nhập trong đó có mô hình nuôi ba ba.

Ba ba là loài động vật dễ nuôi, dễ chăm sóc. (Ảnh HND Bắc Kạn)

Hiện nay nuôi ba ba là một trong những mô hình đang phát triển mạnh ở nhiều địa phương, đã có rất nhiều hội viên nông dân thành công với nghề nuôi ba ba, bởi ba ba là loài động vật dễ nuôi, dễ chăm sóc mà đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Qua việc đưa hội viên nông dân đi học tập kinh nghiệm mô hình “Nuôi ba ba thương phẩm” đạt hiệu quả kinh tế cao ở một số địa phương, Hội Nông dân xã Quân Hà, nhận thấy rất phù hợp với mô hình này; Từ đó Hội Nông dân xã  đã báo cáo với Hội Nông dân huyện Bạch Thông, Hội Nông dân tỉnh Bắc Kạn để xây dựng mô hình “Nuôi ba ba thương phẩm” ở thôn Lủng Cóoc.

Để nâng cao hiệu quả cho các hộ nuôi ba ba, Hội Nông dân xã Quân Hà đã đề xuất với Hội Nông dân huyện Bạch Thông và Hội Nông dân tỉnh Bắc Kạn để cho các hộ gia đình vay vốn từ nguồn Quỹ hỗ trợ Nông dân.

Tháng 9/2023, Hội nông dân xã Quân Hà đã hỗ trợ các hộ gia đình nuôi ba ba trên địa bàn thành lập Tổ hội nghề nghiệp nuôi ba ba gồm 3 thành viên do ông Lường Đức Hoà - hội viên chi hội nông dân thôn Lủng Cóoc - làm tổ trưởng. Đặc biệt, khi thành lập Tổ hội nghề nghiệp nuôi ba ba, Tổ hội đã được Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Bắc Kạn (Hội Nông dân tỉnh Bắc Kạn) hỗ trợ cho vay 150 triệu đồng để đầu tư mua con giống, thức ăn, cải tạo ao nuôi…

Được Hội Nông dân tỉnh Bắc Kạn hỗ trợ, nông dân thôn Lũng Cóoc đã mạnh dạn phát triển nuôi ba ba thương phẩm. (Ảnh HND Bắc Kạn)

Tổ hội nghề nghiệp nuôi ba ba thôn Lủng Cóoc được thành lập nhằm xây dựng mối quan hệ đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong lao động, sản xuất kinh doanh và cuộc sống sinh hoạt của hội viên có cùng sở thích phát triển nuôi ba ba trên địa bàn.

Ông Lường Đức Hoà cho hay: Được các cấp Hội tỉnh Bắc Kạn hỗ trợ đi tham quan học tập kinh nghiệm về phát triển nuôi ba ba thương phẩm, giờ đây lại được hỗ trợ về vốn, chúng tôi cảm thấy rất tự tin trong việc phát triển nghề nuôi ba ba trên địa bàn. Hy vọng rằng trong thời gian tới chúng tôi có kinh tế khá giả từ vật nuôi mới này.