Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nông dân Gia Lai tất bật vào vụ hồ tiêu 2023

13:45 11/02/2023 GMT+7
Sau nhiều mùa vụ thất bát vì dịch bệnh, thị trường, người trồng hồ tiêu ở Gia Lai đã trụ vững nhờ các biện pháp giảm giá thành, nâng cao chất lượng. Thị trường đầu vụ cũng phần nào khởi sắc nên nông dân yên tâm với hồ tiêu.

Nông dân tỉnh Gia Lai đang bước vào chính vụ thu hoạch hồ tiêu 2023. Sau nhiều mùa vụ thất bát vì dịch bệnh, thị trường, người trồng hồ tiêu đã trụ vững nhờ các biện pháp giảm giá thành, nâng cao chất lượng. Thị trường đầu vụ cũng phần nào khởi sắc nên nông dân yên tâm với hồ tiêu.

Những ngày giữa tháng 2/2023, vườn tiêu 1.500 trụ của gia đình bà Mai Thị Quế, Thôn 2, xã Tân Bình, huyện Đăk Đoa, thường xuyên trong cảnh tất bật thu hái.

Bà Quế cho biết, mình phải thuê tới 5 nhân công hái liên tục cả tuần mới xong diện tích này nên chi phí khá cao. Tuy nhiên, nhờ tận dụng tối đa các nguồn phế phụ phẩm để làm phân bón, gia đình vẫn đảm bảo tổng chi phí ở mức vừa phải, sản xuất vẫn có lãi.

nong dan gia lai tat bat vao vu ho tieu 2023 hinh anh 1

Người dân huyện Đăk Đoa - Gia Lai thu hái hồ tiêu. (Ảnh: Nguyễn Thảo).

Theo bà Quế: “Nhà tôi làm phân sinh học bằng cúc quỳ, bơ chín bỏ hột, chuối chín, với bánh dầu, phân bò tươi. Ủ trong vòng 3 tháng là đem bón. Không dùng hoá học, vườn tiêu xanh tốt, năm nào thu cũng đạt quả. Tiêu có thu là vững vàng, mừng”.

Theo đánh giá của các cơ sở thu mua, mấy năm nay, sản lượng hồ tiêu Gia Lai giảm đáng kể so với thời kỳ đỉnh cao 2015-2017, nhưng chất lượng được nâng cao đáng kể.  Anh Lê Công Nguyên, chủ một cơ sở thu mua hồ tiêu tại xã Tân Bình, huyện Đăk Đoa cho biết, điều này có lợi cho cả nông dân, doanh nghiệp và ngành hồ tiêu nói chung.

 

“Chất lượng hạt tiêu cao hơn thì giá được cao hơn. Chất lượng sản phẩm được nâng lên thì đối tác thu mua sẽ nhiều hơn, bán ra thị trường được giá cao hơn. Người ta biết chất lượng tiêu mình tốt, người ta sẽ đến để thu mua" - anh Nguyên chia sẻ.

Hiện nay, tổng diện tích hồ tiêu tại tỉnh Gia Lai là trên 13.500 ha, tập trung chủ yếu ở các huyện Chư Sê, Đăk Đoa, Chư Prông, Chư Pưh, Ia Grai,...

nong dan gia lai tat bat vao vu ho tieu 2023 hinh anh 2

Hiện nay, người dân tại tỉnh Gia Lai đã chuyển sang canh tác hồ tiêu theo hướng hữu cơ, bền vững, nên cung cấp cho thị trường sản phẩm có chất lượng cao. (Ảnh: Nguyễn Thảo).

Ông Lê Tấn Hùng- Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đăk Đoa cho biết, khoảng 3 năm trở lại đây, diện tích hồ tiêu tại địa phương được giữ ổn định hơn 2000 ha, phù hợp với quy hoạch của huyện. Đồng thời, việc canh tác hồ tiêu đã có nhiều chuyển biến tích cực, chuyển dần sang hướng hữu cơ và đa dạng sinh thái vườn cây. Việc liên kết sản xuất hồ tiêu tiêu có chứng nhận chất lượng và hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, cũng ngày càng được mở rộng. Vụ hồ tiêu 2023 ở huyện đã có một số mô hình liên kết có quy mô tới 50 ha.  

Ông Lê Tấn Hùng cho biết thêm: "Thời gian qua, huyện Đắk Đoa đã tuyên truyền, khuyến cáo và định hướng cho người dân sản xuất hồ tiêu theo hướng bền vững. Người dân đã sản xuất hữu cơ, bền vững. Hầu như không còn ai sản xuất theo kiểu thâm canh hóa học để nâng cao năng suất tối đa, để đảm bảo đầu ra, đáp ứng nhu cầu thu mua của doanh nghiệp lớn”./.

Theo VOV