Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nông dân Lâm Đồng khôi phục sản xuất rau, củ, quả trong điều kiện bình thường mới

10:58 15/10/2021 GMT+7

Do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, thời gian qua, phần lớn nông dân của tỉnh Lâm Đồng rơi vào cảnh khó khăn vì không ổn định đầu ra sản phẩm.

Để khắc phục tình trạng này, ngành Nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng đang định hướng nông dân đẩy mạnh sản xuất rau, củ, quả theo hướng hợp lý trong điều kiện bình thường mới.

Để phù hợp trong điều kiện sản xuất mới, Lâm Đồng chuyển một số diện tích hoa cắt cành sang trồng một số rau, củ, quả.

Những ngày qua, gia đình chị Nguyễn Thị Mơ, ở phường 8, thành phố Đà Lạt tập trung dọn dẹp lại vườn hoa để chuyển sang trồng các loại rau, củ, quả cho thu hoạch dài hạn. Chị Mơ cho biết, do ảnh hưởng của đại dịch bệnh Covid-19, phần lớn diện tích trồng hoa cắt cành đã liên tục thua lỗ, canh tác hoa không còn phù hợp nên gia đình chuyển dần sang trồng cây ớt chuông và một số loại rau, củ khác.

“Bây giờ hàng đã bắt đầu tăng giá, lợi thế của trồng ớt là thu hoạch được dài hơn nên thu nhập đỡ hơn so với các loại cây trồng khác. Những mặt hàng đầu tư nặng vốn mà ăn ngắn ngày thì sẽ bị lỗ nhiều, lỗ hầu như tới 80%. Riêng ớt thì ăn được gấp đôi mà thời gian thu được dài thì cũng kéo lại được chút ít. Còn với những loại hoa như hoa cúc, hoa cẩm chướng đổ bỏ tại vườn thì thua lỗ đến 100%” – chị Mơ nói.

Để hoạt động sản xuất nông nghiệp thích ứng với bối cảnh của dịch Covid-19 trong tình hình mới, ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng đã xây dựng kế hoạch tổ chức sản xuất theo hướng vừa đáp ứng nhu cầu thị trường, vừa đảm bảo kế hoạch sản xuất và thu nhập cho người dân.

Khuyến khích và hỗ trợ nông dân liên kết sản xuất theo đơn đặt hàng để đảm bảo đầu ra sản phẩm.

Theo ông Nguyễn Văn Châu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, tỉnh Lâm Đồng có kế hoạch định hướng nông dân sản xuất theo cơ cấu hợp lý, đảm bảo cung ứng cho thị trường sản lượng đạt bình quân khoảng 6.800 tấn rau, củ, quả các loại/ngày. Trong đó, chú trọng chuyển đổi diện tích từ cây trồng khác đang gặp khó khăn như hoa cắt cành ngắn ngày, sang trồng rau, củ, quả các loại có thời gian sinh trưởng ngắn, dễ chăm sóc, cho thu hoạch dài hạn và bảo quản được lâu, thuận lợi trong vận chuyển.

“Sản phẩm bị ảnh hưởng nhiều nhất trong tình hình Covid-19 thời gian qua là rau, củ, quả và hoa. Tỉnh đã phối hợp với các địa phương rà soát lại và xây dựng một kế hoạch sản xuất ngắn hạn, định hướng là vẫn duy trì việc gieo trồng đảm bảo diện tích theo kế hoạch đề ra. Bình quân mỗi ngày cung ứng ra thị trường khoảng 6.864 tấn sản phẩm rau, củ, quả, ổn định sản xuất cho nông dân và không bị thiệt hại. Chúng tôi có định hướng là giảm diện tích rau ăn lá và chuyển một phần diện tích trồng hoa cắt cành ngắn ngày sang trồng rau để phục vụ nhu cầu của thị trường, không để bị đứt gãy” – ông Nguyễn Văn Châu nói.

Cùng với định hướng sản xuất, ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng cũng tăng cường cập nhật thông tin, dự báo tình hình phát triển sản xuất, giá cả thị trường… để giúp nông dân chủ động hơn trong sản xuất. Đặc biệt, khuyến cáo và tạo điều kiện hỗ trợ nông dân thực hiện các liên kết sản xuất với doanh nghiệp, HTX để ổn định đầu ra./.

(Theo VOV)