Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nông dân thoát nghèo nhờ sử dụng vốn vay hiệu quả

Lê Hiếu - 07:14 04/09/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Những năm qua, nhờ có nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, Ngân hàng NNPTNT, Quỹ Hỗ trợ nông dân đã giúp cho hàng ngàn nông dân tỉnh Hoà Bình mạnh dạn đầu tư vào phát triển chăn nuôi và trồng trọt, nhờ đó những hộ hội viên nông dân khó khăn đã từng bước thoát nghèo bền vững.

Sử dụng vốn vay để phát triển sản xuất, tăng thu nhập
Trong những năm qua, để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế xã hội trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, cũng như tạo điều kiện cho hoạt động của Hội Nông dân (ND) các cấp tỉnh Hòa Bình trong việc hỗ trợ ND phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững góp phần thực hiện chương trình phát triển kinh tế của tỉnh. Hội ND các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác phát triển nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) và tổ chức hoạt động dịch vụ hỗ trợ vốn cho ND để phát triển sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập; Đến nay tổng nguồn vốn Quỹ HTND các cấp trong tỉnh đang quản lý đạt trên 53 tỷ đồng, nguồn vốn đã hỗ trợ cho trên 9.945 lượt hộ ND vay vốn, thông qua 754 dự án tại 151/151 cơ sở Hội giúp hộ hội viên ND có vốn đầu tư phát triển sản xuất, mở rộng quy mô tăng thu nhập hộ gia đình. Cùng với việc tạo nguồn xây dựng và phát triển Quỹ HTND, các cấp Hội ND trong tỉnh đã ký chương trình phối hợp với một số Ngân hàng để triển khai các hoạt động dịch vụ hỗ trợ vốn cho ND, đến nay các cấp Hội tín chấp nguồn ủy thác các ngân hàng cho hội viên ND với mức dư nợ đạt trên 3.673 tỷ đồng thông qua 1.674 tổ tiết kiệm và vay vốn. 

Thông qua các dự án từ nguồn vốn vay để phát triển kinh tế đã tác động và góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, nâng cao thu nhập và giảm nghèo ở địa phương. Điển hình như hộ gia đình anh Quách Văn Trọng, thôn Măng, xã Hưng Thi, huyện Lạc Thủy, trước đây thuộc diện hộ nghèo của xã, không có công việc ổn định, không có vốn để đầu tư, nhưng vẫn nung nấu ý chí làm giàu. Năm 2016, từ diện tích đất trồng cây lâu năm của gia đình anh quyết định mở trang trại tổng hợp, trồng cam, bưởi kết hợp chăn nuôi gà. Năm 2018, gia đình anh mạnh dạn vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ HTND huyện để mua con giống chăn nuôi gà và vay thêm 50 triệu đồng vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để xây dựng chuồng trại, mở rộng diện tích trồng cây ăn quả. Anh chia sẻ “Để có được thành quả như ngày hôm nay là cả một quá trình phấn đấu lao động của gia đình tôi, sự hỗ trợ của người thân và đặc biệt là thông qua tổ chức Hội ND được tiếp cận nguồn vốn vay đầu tư vào sản xuất. Hiện nay, mô hình của gia đình tôi đã mang lại hiệu quả kinh tế cao với 2ha trồng cam, bưởi, 6.000m2 đất trồng lặc lày cho thu hơn 10 tấn quả mỗi vụ, kết hợp chăn nuôi 2.000 con gà/lứa. Với nguồn thu từ trồng trọt, chăn nuôi mà gia đình tôi đã xây dựng được ngôi nhà 2 tầng khang trang, rộng 100m2, nuôi các con ăn học đầy đủ”. 

Mô hình nhãn của hộ ông Bùi Văn Đông (huyện Kim Bôi) cho thu nhập cao.
Hay như hộ gia đình ông Bùi Văn Đông, là thành viên Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi, do cấy lúa không hiệu quả, ông quyết định chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển sang trồng gần 1ha nhãn với 350 gốc, ông vay Quỹ HTND 50 triệu đồng để đầu tư vào chăm sóc nhãn và nâng cao giá trị sản phẩm, từ kinh nghiệm bản thân cùng chịu khó tham gia các lớp tập huấn và tham quan học tập kinh nghiệp tại Sơn La, Hưng Yên, đến nay hộ gia đình ông thu hoạch khoảng trên 10 tấn/năm. Ông chia sẻ: “Năm nay, nhãn của 1 số hộ thành viên HTX xung quanh vườn nhà tôi đều đậu ít quả, riêng nhà tôi do nắm vững kỹ thuật và tác động đúng thời điểm nên cây vẫn cho quả  nhiều, căng mọng và ngọt, không bị sâu đầu quả”.
Hội tạo mọi điều kiện hỗ trợ nông dân tiếp cận nguồn vốn vay
Các dự án Quỹ HTND cho vay ưu tiên tập trung vào các tổ hợp tác, HTX, chi, tổ hội ND nghề nghiệp đã góp phần đẩy mạnh liên kết, hợp tác trong sản xuất nông nghiệp và kinh tế tập thể, từ đó xây dựng các mô hình điển hình phát triển kinh tế tại địa phương. Điển hình như mô hình chăn nuôi bò vỗ béo xã Yên Trị, huyện Yên Thủy; trồng và chăm sóc thanh long tại xã Đông Lai, huyện Tân Lạc; chăn nuôi động vật hoang dã xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy; chăn nuôi bò sinh sản xã Thành Sơn, huyện Mai Châu. Đánh giá hiệu quả nguồn vốn, ông Hà Thành Đạt, Chủ tịch Hội ND xã Thành Sơn cho biết: Quỹ HTND được vay với mức phí thấp nên được ND đồng tình ủng hộ, Quỹ đã giúp ND thoát nghèo, tăng thu nhập, các hộ tham gia đầu tư 1 con bê, sau 3 năm đẻ ra được 2 con bê con, khi bán bê con đi trả nợ gốc, vẫn còn lãi con mẹ.

Hội viên nông dân xã Lâm Sơn, huyện Lương Sơn được hỗ trợ vay vốn từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ ND tỉnh Hoà Bình.
Bà Nguyễn Thị Hương Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Hội ND tỉnh Hòa Bình – Giám đốc Quỹ HTND tỉnh cho biết: Song song với việc hỗ trợ vốn vay cho ND, Quỹ HTND tỉnh thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác quản lý, sử dụng nguồn vốn đến các cấp Hội, ban quản lý dự án, tổ tiết kiệm và vay vốn, tổ liên kết vay vốn, qua đó nâng cao năng lực cán bộ Hội các cấp và hội viên ND, nhất là cán bộ Hội ở cơ sở có kinh nghiệm trong việc quản lý nguồn vốn tốt hơn góp phần củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội; Thông qua các dự án vay vốn cho thấy tác động tích cực trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, hình thành tổ nhóm vay vốn, kết hợp xây dựng chi, tổ hội ND nghề nghiệp, xây dựng mô hình liên kết theo chuỗi giá trị trong sản xuất. Có thể thấy nguồn vốn từ Quỹ HTND đã thực sự có tác dụng thiết thực đối với các hộ ND, các nguồn vốn vay ưu đãi là điểm tựa vững chắc, trở thành một trong những động lực quan trọng giúp tạo việc làm ổn định góp phần cải thiện đời sống, thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, tạo niềm tin trong hội viên đối với tổ chức Hội ND. Đây là điều kiện thuận lợi giúp các hộ nghèo, cận nghèo tiếp tục đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng