Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nuôi con đặc sản hoang dã cho thu nhập khá

Hoàng Tính - 07:18 15/07/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Từ việc nuôi hươu sao lấy nhung, nuôi ong lấy mật mà hội viên nông Đỗ Ngọc Minh ở xã Nhất Hoà (huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn) đã có thu nhập khá.

Không tốn kém chi phí thức ăn

Đến xã Nhất Hoà không khó để hỏi thăm về nhà ông Đỗ Ngọc Minh, bởi mọi người đều biết tới ông Minh là người tiên phong ở địa phương trong việc nuôi hươu sao, nuôi ong để phát triển kinh tế và trở thành nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

Từ việc nuôi hươu sao lấy nhung gia đình ông Đỗ Ngọc Minh đã có kinh tế khá. (Ảnh Hội ND Lạng Sơn)

Chia sẻ với chúng tôi ông Minh phấn khởi cho hay: Tình cờ một lần đi thăm gia đình người bạn có nuôi hươu sao để lấy nhung, nhìn thấy có hiệu quả kinh tế rõ rệt. Vì vậy nên tôi đã mạnh dạn tìm hiểu về cách nuôi, con giống, kỹ thuật… đến năm 2013 gia đình tôi đã đầu tư gần 50 triệu đồng để mua 3 con hươu sao giống về nuôi.

Sau hơn 1 năm nuôi dưỡng 3 con hươu sao, ông Minh đã cắt được 2kg nhung và bán với giá 40 triệu đồng. Nhận thấy hiệu quả kinh tế rõ rệt từ việc nuôi hươu sao để lấy nhung, ông Minh đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại, con giống, sau 10 năm chăn nuôi, đến nay gia đình ông Minh đã có 10 con hươu sao.

Ông Minh cho biết thêm: Nuôi hươu sao khá nhàn, là động vật hoang dã vì vậy loài hươu sao rất ít bệnh tật, hàng ngày cần vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, kiểm tra thể trạng của đàn hươu từ 1 đến 2 lần. Khi Hươu sao có biểu hiện chán ăn, mắc bệnh thì tìm các loài “cây độc” như: lá xoan, lá đào, lá bạch đàn hái về cho hươu sao ăn thì sẽ khỏi bệnh. Tuyệt đối không tiêm kháng sinh vì loài hươu sao hễ tiêm là chết.

Thức ăn để nuôi hươu sao cũng rất dễ kiếm ở địa phương, không tốn nhiều chi phí như các loại vật chăn nuôi khác (lợn, gà, ngan). Hươu sao chỉ cần các loài cỏ có màu xanh; thân, hoa chuối; ngô đến các loại cây có vị chát, đắng đều được.

Về kinh nghiệm mua hươu sao giống, khi mua cần quan sát thật kỹ những con Hhươu sao thấy con nào có dáng nhanh nhẹn, mắt sáng, cao, đứng ngơ ngác là những chú hươu tốt, khỏe mạnh. 

Khi nuôi được 2 năm tuổi, con Hươu sao đực sẽ bắt đầu cho nhung, nếu chăm sóc tốt, bổ sung đủ tinh bột thì sẽ cho những cặp nhung có giá trị kinh tế cao, nặng từ 0,5-1kg/cặp. Cá biệt, có những con hươu sao cho cặp nhung nặng tới 1,5kg. Thời gian thu hoạch nhung thường kéo dài từ tháng 12 năm trước đến tháng 2, tháng 3 (Âm lịch) năm sau, thông thường mỗi con hươu sao đực chỉ cho một lứa nhung trong một năm; tuy nhiên, nếu con hươu sao khỏe mạnh, được chăm tốt thì mỗi năm, hươu có thể cho thu hoạch nhung hai lần. 

Trở thành nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

Nắm vững kĩ thuật nuôi hươu sao như vậy nên mỗi năm riêng thu nhập từ việc cắt nhung hươu đem bán cũng giúp gia đình ông Minh có nguồn thu nhập ổn định trên 150 triệu đồng/năm.

Không chỉ mạnh dạn trong việc nuôi hươu sao lấy nhung, ông Minh còn tận dụng đất vườn rộng, gần rừng có nhiều loại hoa để nuôi ong lấy mật. Khi mới bắt đầu nuôi ong, ông chỉ nuôi vài đàn, sau đó ông phát hiện khí hậu lẫn địa hình nơi mình ở rất thích hợp để nuôi ong lấy mật, vì thế mỗi năm ông đều tăng số đàn ong.

Trở thành nông dân sản xuất kinh doanh giỏi từ nuôi ong và hươu sao. (Ảnh Hội ND Lạng Sơn)

Theo kinh nghiệm của ông Minh: Việc tăng đàn ong hàng năm rất quan trọng, ngoài yêu cầu thoáng, mát thì nếu không điều chỉnh được đàn hay không chú ý tới chất lượng đàn, thì ong sẽ bỏ đi. Bởi thế hàng năm vào mùa hoa nở, tôi luôn chú trọng việc tạo ong chúa, sau đó thì tiến hành chia đàn.

Bên cạnh đó, ông Minh còn dành thời gian quan sát, làm vệ sinh thường xuyên, không để kiến, gián và các loại ong khác leo lên thùng ong, phá đàn. Hiện nay gia đình ông Minh đang nuôi khoảng 15 đàn ong, mỗi năm gia đình ông Minh thu hoạch trên 100 lít mật ong. Với giá bán ra thị trường từ 350 – 400.000 đồng/lít, gia đình thu về gần 50 triệu đồng/năm.

Với thu nhập ổn định 200 triệu đồng/năm từ nghề nuôi hươu sao lấy nhung và nuôi ong lấy mật, nhiều năm liền ông Minh đã trở thành nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của xã Nhất Hoà và huyện Bắc Sơn.

Từ mô hình nuôi hươu sao lấy nhung của ông Minh đến nay trên địa bàn xã Nhất Hoà đã có 13 hộ gia đình nuôi với trên 60 con hươu sao. Nuôi hươu sao lấy nhung đã đem lại hiệu quả kinh tế bền vững cho các hộ nông dân nơi đây.