Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Có khoảng 20% nông sản Việt Nam đủ điều kiện để vươn ra thị trường quốc tế

Ái Vân - 07:57 28/05/2023 GMT+7
Ngày 27/5, tại TP. HCM, Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp tổ chức Chương trình giới thiệu sản phẩm nông sản cho kênh bán sỉ tại TP. HCM với sự tham gia của các hợp tác xã, tổ hợp tác, đơn vị sản xuất nông sản chất lượng cao và các đơn vị thu mua.

Tại chương trình, nhiều đơn vị buôn sỉ, doanh nghiệp xuất khẩu nông sản đã có mặt từ sớm nhằm tìm kiếm nguồn hàng nông sản sạch, chất lượng cao.

Ông Lê Duy Minh, Chủ tịch Hiệp hội Trang trại và doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam cho biết: Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn về nguồn vốn sản xuất, cải tiến chất lượng, năng lực cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường. Các doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã sản xuất và trang trại lo đầu tư quy trình sản xuất, chuỗi giá trị, chứng nhận chất lượng sản phẩm, bao bì… nên hụt hơi trong giai đoạn tiếp cận thị trường, bán hàng, thu tiền sao cho xoay vòng vốn nhanh nhất để tái đầu tư.

Trước tình hình đó, Hiệp hội Trang trại và doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam xây dựng chuỗi sự kiện hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã từng địa phương tiếp cận thị trường tiêu thụ tại các thành phố lớn và tiến đến hình thành Trung tâm hỗ trợ bán sỉ nông sản cho cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã các địa phương trên cả nước.

Các ngành hàng phấn khởi tham gia Chương trình. Ảnh: Ái Vân

Hiện nay, nông sản Việt Nam rất đa dạng với hơn 1.500 sản phẩm. Việc tìm đầu ra cho sản phẩm là nhu cầu rất cần thiết giúp doanh nghiệp, hợp tác xã vượt qua khó khăn. Trong khi đó, các tiểu thương chợ đầu mối, hệ thống siêu thị, các nhà thương mại xuất khẩu đang tìm kiếm nguồn nguyên liệu uy tín để đáp ứng các đơn hàng. Do đó, chương trình giới thiệu nông sản tiêu biểu của từng địa phương cho thị trường bán sỉ tại TP. HCM và các thành phố lớn khác sẽ được Hiệp hội trang trại và doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam tổ chức thường kỳ, theo từng chủ đề sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản tự nhiên, trên cơ sở phối hợp với các Hiệp hội ngành hàng và các địa phương.

Tại chương trình, các hợp tác xã, tổ hợp tác, đơn vị sản xuất nông nghiệp tại nhiều địa phương đã giới thiệu nhiều sản phẩm nông sản từ các khu vực Tây Nguyên, Đông Nam bộ, Tây Nam bộ như trái cây, cà phê, hạt điều, gạo, trứng, thực phẩm chế biến… Các sản phẩm đều được sản xuất theo quy trình được kiểm soát chặt chẽ, đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Ông Trần Huy Hoàng, Giám đốc Trung tâm Giao dịch nông sản bán sỉ chia sẻ: Việc vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh thành đến TP. HCM và các thành phố lớn tốn một khoản chi phí không nhỏ. Bên cạnh đó là các chi phí marketing, truyền thông quảng bá. Trung tâm Giao dịch nông sản bán sỉ đã mang đến không gian trưng bày sản phẩm trên môi trường internet, cập nhật liên tục về giá cả, xu hướng thị trường.

Ngay tại chương trình, Công ty CP Xuất nhập khẩu Toàn cầu Thiên Ân là đơn vị chuyên thu mua xuất khẩu nông sản sang châu Âu, Mỹ đã ký kết hợp tác, thu mua sản phẩm với 3 đơn vị là HTX Dịch vụ nông nghiệp Minh Trung, Tổ hợp tác nông sản hữu cơ Hà Nhiên, Công ty TNHH Thương mại EcoEco.

Bà Hạ Thúy Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia cho biết: Số liệu thống kê từ hiệp hội ngành hàng cho thấy nông sản Việt Nam đủ điều kiện để vươn ra thị trường quốc tế mới đạt khoảng 20%. Trước khi sản xuất xanh, cần đảm bảo thực phẩm sạch. Nông sản sạch trong nước phải đáp ứng đủ thị trường 100 triệu dân.

Đồng thời, cần nâng cao chất lượng, giá trị cho nông sản Việt từ quê hương, đặc biệt vấn đề an toàn thực phẩm. Làm cách nào để khách du lịch tới TP. HCM có ấn tượng tốt không chỉ về ẩm thực mà còn cả chất lượng thực phẩm, nông sản ngay tại quê nhà. Về vấn đề nông sản xuất khẩu, cần chú trọng hơn các chứng chỉ mềm như chỉ số carbon, bảo vệ môi trường, lực lượng lao động không có lao động trẻ em, tỷ lệ lao động phụ nữ… bên cạnh các chỉ số về sản lượng, chất lượng.

 

TỪ KHÓA #nong san ban si