Nông sản Việt Nam trước cơ hội lớn xuất khẩu vào thị trường Anh
Trong sáu tháng đầu năm nay sau khi Hiệp định UKVFTA có hiệu lực, kim ngạch thương mại song phương Việt-Anh đã có sự bứt phá ngoạn mục với tổng giá trị 3,3 tỷ USD.
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn xuất khẩu gạo, hoa quả và các mặt hàng nông sản khác vào Vương quốc Anh – một trong 10 thị trường lớn nhất thế giới với kim ngạch nhập khẩu thực phẩm hằng năm lên tới hơn 65 tỷ USD.
Nhận định trên được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo xúc tiến thương mại hàng nông sản giữa Việt Nam và Anh, do Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh tổ chức theo hình thức trực tuyến ngày 28/9 vừa qua.
Hội thảo có sự tham dự của đại diện Hội đồng kinh doanh Anh-ASEAN (UKABC), tổ chức Hỗ trợ thương mại Đông Nam Á (SEATFO) và các doanh nghiệp phân phối tại Anh; cùng hơn 100 doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam.
Hội thảo với tên gọi “Khám phá đặc sản vùng nhiệt đới” đã thảo luận tiềm năng, cách tiếp cận, các yêu cầu và tiêu chuẩn của thị trường Anh đối với hàng nông sản nhập khẩu, đồng thời giới thiệu các mặt hàng nông sản Việt Nam thông qua video clip về sản xuất nông sản tại Việt Nam theo tiêu chuẩn GAP toàn cầu.
Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp Anh cũng giải đáp những thắc mắc của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam về thị trường Anh.
Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long cho biết Việt Nam và Anh kỳ vọng thương mại song phương sẽ có bước phát triển vượt bậc sau khi hai nước ký Hiệp định thương mại tự do UKVFTA vào tháng 12/2020.
Đại sứ nhận định do nông sản là một mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam trong khi Anh là thị trường tiêu thụ lớn mặt hàng này nên thương mại nông sản giữa hai nước có tiềm năng phát triển lớn, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới xuất khẩu nông sản chất lượng thay vì số lượng và xây dựng thương hiệu nông sản trên toàn cầu.
Đưa ra lời khuyên đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, ông Ian Gibbons, Giám đốc điều hành UKABC, cho biết yếu tố quan trọng để xuất khẩu vào Anh là doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng để đảm bảo sản phẩm của họ phù hợp và có khả năng cạnh tranh trên thị trường. Ông cũng chỉ ra tầm quan trọng của việc xây dựng niềm tin với các đối tác Anh thông qua việc phát triển mối quan hệ lâu dài và bền vững.
Ngoài ra, các nhà xuất khẩu vào Anh cần đảm bảo tính minh bạch của doanh nghiệp cũng như sản phẩm, thông qua việc xây dựng website, cung cấp thông tin về sản phẩm, dây chuyền sản xuất, sản lượng, các đối tác thương mại… Ông Gibbons cho rằng khi đã tạo dựng được niềm tin và uy tín với các đối tác Anh thì việc xuất khẩu vào thị trường này sẽ thuận lợi.
Trong khi đó, ông John Gavin, Giám đốc tổ chức Hỗ trợ Thương mại Đông Nam Á (SEATFO), chỉ ra rằng các doanh nghiệp nhập khẩu và người tiêu dùng Anh coi trọng giá trị hàng hóa theo triết lý không phải lúc nào giá rẻ nhất cũng là tối ưu nhất. Điều quan trọng là doanh nghiệp phải đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt đáp ứng yêu cầu thị trường; phải cung cấp dịch vụ khách hàng tốt và giao hàng đúng hạn; đồng thời đảm bảo tính minh bạch với khách hàng. Ngoài ra, các doanh nghiệp Anh cũng coi trọng các đối tác đề cao việc bảo vệ môi trường, tham gia hoạt động xã hội và có khả năng quản trị tốt.
Theo Tham tán Thương mại Việt Nam tại Anh Nguyễn Cảnh Cường, một thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp Việt Nam khi tiếp cận được thị trường Anh là do chưa đạt tiêu chuẩn GAP toàn cầu, đồng thời thiếu chiến lược tiếp thị đáp ứng được kỳ vọng của nhà phân phối và người tiêu dùng Anh.
Trong giai đoạn 2010-2019, thương mại song phương giữa Việt Nam và Anh đã tăng gấp ba lần, từ hơn 2 tỷ USD trong năm 2010 lên 6,6 tỷ USD trong năm 2019. Năm 2020, trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát gây gián đoạn hệ thống thương mại toàn cầu, giá trị xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Anh vẫn đạt gần 5 tỷ USD.
Trong sáu tháng đầu năm nay sau khi Hiệp định UKVFTA có hiệu lực, kim ngạch thương mại song phương Việt-Anh đã có sự bứt phá ngoạn mục với tổng giá trị 3,3 tỷ USD, tăng 28% so cùng kỳ năm ngoái, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam đạt gần 3 tỷ USD, tăng 29%, bất chấp dịch COVID 19 diễn biến khó lường.
Có thể nói, dư địa hợp tác trong lĩnh vực thương mại giữa hai nước còn rất lớn. Việt Nam có tiềm năng lớn về sản xuất nông sản và hoa quả nhiệt đới. Ba năm gần đây, tổng giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam luôn đạt trên 40 tỷ USD/năm, trong đó đã xuất khẩu sang nhiều thị tường tiêu chuẩn chất lượng cao như Anh, EU, Mỹ, Nhật Bản.
Việt Nam đã vượt Thái Lan để giữ vị trí thứ hai về xuất khẩu gạo, sau Ấn Độ, đồng thời là nước xuất khẩu hạt tiêu, hạt điều lớn nhất thế giới và xuất khẩu càphê lớn thứ hai thế giới.
Với 94% trong tổng số 547 dòng thuế các sản phẩm nông nghiệp được xóa bỏ khi UKVFTA có hiệu lực, nông sản Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn xuất khẩu vào thị trường Anh, trong đó có các sản phẩm có thế mạnh như gạo, chuối, xoài, vải, nhãn, chôm chôm, thanh long./.
(Theo vietnam+)
-
Tuyên Quang: Nông nghiệp tăng trưởng ấn tượng, vượt chỉ tiêu năm 2024 -
Huyện Đức Linh: Nông dân chủ động chia sẻ, liên kết để cùng nhau ổn định cuộc sống nhờ trồng rau sạch -
21 ngày 'hồi sinh' từng giọt nước thải ở trang trại bò sữa TH -
Xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp ở Quảng Ngãi: Chưa thể xử lý vì còn "đợi" Luật Đất đai
- Hải Dương: "Đòn bẩy" giúp phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao
- Xây dựng mô hình HTX tạo sự ổn định, bền vững trong sản xuất lúa gạo ở vùng ĐBSCL
- Cam FVF - Điển hình của ứng dụng công nghệ cao vào phát triển nông nghiệp xanh bền vững
- Hà Tĩnh: Hiệu quả “nhìn thấy được” từ những mô hình kinh tế tập thể
- Long An khởi động Đề án phát triển 125.000ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp
- Nghệ An: Kịp thời khoanh vùng, chỉ đạo sâu sát khi có dịch bệnh trên vật nuôi ở Nam Đàn
- Nông dân Đồng Tháp chuyển đổi sang sản xuất lúa hữu cơ
-
Việt Nam mất vị trí dẫn đầu xuất khẩu gạo vào SingaporeSau 2 quý đầu năm giữ vị trí dẫn đầu về xuất khẩu gạo vào thị trường Singapore, Việt Nam đã để mất thị phần cho Ấn Độ và Thái Lan.
-
Phát huy vai trò của đảng viên cao niên trong xây dựng nông thôn mớiTỉnh Tiền Giang có 11/11 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới với 2/8 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (huyện Gò Công Đông, huyện Chợ Gạo) năm 2024.
-
Viện Lúa ĐBSCL lai tạo hàng trăm giống lúa chất lượng cao cho khu vựcNgày 20/1, Viện Lúa đồng bằng sông Cửu Long tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.
-
Phiên họp lần thứ hai Ban Chỉ đạo TW về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 18Tổng Bí thư lưu ý, Ban Chỉ đạo xác định việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy không chỉ làm một lần, kết quả đạt được vừa qua rất quan trọng nhưng mới chỉ bước đầu.
-
Triển lãm 'Đảng Cộng sản Việt Nam - 95 năm đồng hành cùng dân tộc'Ngày 21/1, triển lãm “Đảng Cộng sản Việt Nam - 95 năm đồng hành cùng dân tộc” đã khai mạc tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.
-
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ gửi thư chúc mừng Tổng thống thứ 47 của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Donald TrumpNhân dịp Ngài Donald Trump chính thức nhậm chức Tổng thống thứ 47 của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, ngày 21/1/2025 (giờ Hà Nội), Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch nước Lương Cường và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi thư chúc mừng.
-
Ông Trump tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 47 của MỹRạng sáng 21/1 (theo giờ Việt Nam) Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên thệ nhậm chức tại Đồi Capitol, trở thành Tổng thống thứ 47 của Mỹ.
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Thụy Sĩ tham dự Hội nghị WEF DavosHội nghị WEF Davos lần thứ 55 mang chủ đề “Hợp tác trong kỷ nguyên thông minh” có sự tham dự của khoảng 3.000 lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế và các tập đoàn hàng đầu thế giới.
-
Tổng Bí thư Tô Lâm: Báo chí phải vươn mình cùng dân tộcTổng Bí thư nhấn mạnh kỷ nguyên mới đặt ra yêu cầu nhiệm vụ mới, cao hơn đối với báo chí cách mạng, đòi hỏi báo chí cũng phải phát triển tương xứng, vươn mình cùng dân tộc.
-
App "Nông dân Việt Nam" có thêm tiện ích Thời tiết nông vụ và Giá cả thị trườngTừ khi ra mắt đến nay, App Nông dân Việt Nam đã hoàn thiện thêm hai tiện ích “Thời tiết nông vụ” và “Giá cả thị trường”, nằm tại mục Khám phá để đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng của hội viên nông dân.
-
1 Hiện thực hoá hỗ trợ nông dân tiếp cận số hoá qua chương trình “Tặng 100.000 smarphone” tại các tỉnh phía Nam -
2 Xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp ở Quảng Ngãi: Chưa thể xử lý vì còn "đợi" Luật Đất đai -
3 Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai tổng kết hoạt động và ký hợp tác hỗ trợ nông dân đưa nông sản lên sàn TMĐT Felix -
4 Hội Nông dân tỉnh Long An đạt và vượt 18/18 chỉ tiêu nghị quyết năm 2024 -
5 Chíp bán dẫn và hợp tác giữa Trường CĐ Công thương Việt Nam và ĐH Khoa học kỹ thuật Minh Tân