
Nông sản Việt Nam trước cơ hội lớn xuất khẩu vào thị trường Anh
Trong sáu tháng đầu năm nay sau khi Hiệp định UKVFTA có hiệu lực, kim ngạch thương mại song phương Việt-Anh đã có sự bứt phá ngoạn mục với tổng giá trị 3,3 tỷ USD.
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn xuất khẩu gạo, hoa quả và các mặt hàng nông sản khác vào Vương quốc Anh – một trong 10 thị trường lớn nhất thế giới với kim ngạch nhập khẩu thực phẩm hằng năm lên tới hơn 65 tỷ USD.
Nhận định trên được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo xúc tiến thương mại hàng nông sản giữa Việt Nam và Anh, do Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh tổ chức theo hình thức trực tuyến ngày 28/9 vừa qua.
Hội thảo có sự tham dự của đại diện Hội đồng kinh doanh Anh-ASEAN (UKABC), tổ chức Hỗ trợ thương mại Đông Nam Á (SEATFO) và các doanh nghiệp phân phối tại Anh; cùng hơn 100 doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam.
Hội thảo với tên gọi “Khám phá đặc sản vùng nhiệt đới” đã thảo luận tiềm năng, cách tiếp cận, các yêu cầu và tiêu chuẩn của thị trường Anh đối với hàng nông sản nhập khẩu, đồng thời giới thiệu các mặt hàng nông sản Việt Nam thông qua video clip về sản xuất nông sản tại Việt Nam theo tiêu chuẩn GAP toàn cầu.

Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp Anh cũng giải đáp những thắc mắc của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam về thị trường Anh.
Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long cho biết Việt Nam và Anh kỳ vọng thương mại song phương sẽ có bước phát triển vượt bậc sau khi hai nước ký Hiệp định thương mại tự do UKVFTA vào tháng 12/2020.
Đại sứ nhận định do nông sản là một mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam trong khi Anh là thị trường tiêu thụ lớn mặt hàng này nên thương mại nông sản giữa hai nước có tiềm năng phát triển lớn, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới xuất khẩu nông sản chất lượng thay vì số lượng và xây dựng thương hiệu nông sản trên toàn cầu.
Đưa ra lời khuyên đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, ông Ian Gibbons, Giám đốc điều hành UKABC, cho biết yếu tố quan trọng để xuất khẩu vào Anh là doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng để đảm bảo sản phẩm của họ phù hợp và có khả năng cạnh tranh trên thị trường. Ông cũng chỉ ra tầm quan trọng của việc xây dựng niềm tin với các đối tác Anh thông qua việc phát triển mối quan hệ lâu dài và bền vững.
Ngoài ra, các nhà xuất khẩu vào Anh cần đảm bảo tính minh bạch của doanh nghiệp cũng như sản phẩm, thông qua việc xây dựng website, cung cấp thông tin về sản phẩm, dây chuyền sản xuất, sản lượng, các đối tác thương mại… Ông Gibbons cho rằng khi đã tạo dựng được niềm tin và uy tín với các đối tác Anh thì việc xuất khẩu vào thị trường này sẽ thuận lợi.
Trong khi đó, ông John Gavin, Giám đốc tổ chức Hỗ trợ Thương mại Đông Nam Á (SEATFO), chỉ ra rằng các doanh nghiệp nhập khẩu và người tiêu dùng Anh coi trọng giá trị hàng hóa theo triết lý không phải lúc nào giá rẻ nhất cũng là tối ưu nhất. Điều quan trọng là doanh nghiệp phải đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt đáp ứng yêu cầu thị trường; phải cung cấp dịch vụ khách hàng tốt và giao hàng đúng hạn; đồng thời đảm bảo tính minh bạch với khách hàng. Ngoài ra, các doanh nghiệp Anh cũng coi trọng các đối tác đề cao việc bảo vệ môi trường, tham gia hoạt động xã hội và có khả năng quản trị tốt.

Theo Tham tán Thương mại Việt Nam tại Anh Nguyễn Cảnh Cường, một thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp Việt Nam khi tiếp cận được thị trường Anh là do chưa đạt tiêu chuẩn GAP toàn cầu, đồng thời thiếu chiến lược tiếp thị đáp ứng được kỳ vọng của nhà phân phối và người tiêu dùng Anh.
Trong giai đoạn 2010-2019, thương mại song phương giữa Việt Nam và Anh đã tăng gấp ba lần, từ hơn 2 tỷ USD trong năm 2010 lên 6,6 tỷ USD trong năm 2019. Năm 2020, trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát gây gián đoạn hệ thống thương mại toàn cầu, giá trị xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Anh vẫn đạt gần 5 tỷ USD.
Trong sáu tháng đầu năm nay sau khi Hiệp định UKVFTA có hiệu lực, kim ngạch thương mại song phương Việt-Anh đã có sự bứt phá ngoạn mục với tổng giá trị 3,3 tỷ USD, tăng 28% so cùng kỳ năm ngoái, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam đạt gần 3 tỷ USD, tăng 29%, bất chấp dịch COVID 19 diễn biến khó lường.
Có thể nói, dư địa hợp tác trong lĩnh vực thương mại giữa hai nước còn rất lớn. Việt Nam có tiềm năng lớn về sản xuất nông sản và hoa quả nhiệt đới. Ba năm gần đây, tổng giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam luôn đạt trên 40 tỷ USD/năm, trong đó đã xuất khẩu sang nhiều thị tường tiêu chuẩn chất lượng cao như Anh, EU, Mỹ, Nhật Bản.
Việt Nam đã vượt Thái Lan để giữ vị trí thứ hai về xuất khẩu gạo, sau Ấn Độ, đồng thời là nước xuất khẩu hạt tiêu, hạt điều lớn nhất thế giới và xuất khẩu càphê lớn thứ hai thế giới.
Với 94% trong tổng số 547 dòng thuế các sản phẩm nông nghiệp được xóa bỏ khi UKVFTA có hiệu lực, nông sản Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn xuất khẩu vào thị trường Anh, trong đó có các sản phẩm có thế mạnh như gạo, chuối, xoài, vải, nhãn, chôm chôm, thanh long./.
(Theo vietnam+)
-
An Giang, hình thành vùng sản xuất hàng hóa lớn mang lại hiệu quả kinh tế cao
-
Dịch vụ môi trường rừng đã thu được gần 3.100 tỷ đồng
-
Đồng Nai tìm kiếm giải pháp phát triển nông nghiệp hữu cơ từ công nghệ Nhật Bản
-
Sẽ có 12 ngày lấy nước đổ ải vụ Đông Xuân 2023-2024 ở Bắc bộ
- Việt Nam lỡ cơ hội lần thứ 4 để gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu
- Các giải pháp bảo vệ môi trường của trang trại chăn nuôi tham gia nông nghiệp tuần hoàn
- Đồng Nai: Tìm giải pháp đưa "Cơ giới hoá, tự động hoá vào sản xuất nông nghiệp
- Nông dân Đắk Nông kỳ vọng cà phê trúng mùa, trúng giá
- Việt Nam đảm bảo an ninh lương thực trong mọi tình huống
- TP. Hồ Chí Minh tìm giải pháp dài hạn cho nông nghiệp công nghệ cao
- Xuất khẩu rau quả đã vượt cả năm 2022
-
Hiệu quả từ Dự án "Nhân rộng mô hình sinh kế bền vững từ phát triển cây Mét theo chuỗi giá trị”(Tapchinongthonmoi.vn) Sau thời gian thực hiện dự án "Nhân rộng mô hình sinh kế bền vững từ phát triển cây Mét theo chuỗi giá trị để giảm áp lực lên đa dạng sinh thái (ĐDSH) và chức năng hệ sinh thái rừng” tại 2 xã vùng đệm Tam Hợp, Tam Quang (huyện Tương Dương – Nghệ An) do Quỹ Môi trường toàn cầu tài trợ, Hội Nông dân huyện Tương Dương là đơn vị chủ trì đã góp phần tạo sinh kế cho người dân đồng bào dân thiểu số, là yếu tố rất quan trọng để giúp người dân vươn lên thoát nghèo.
-
Bạc Liêu chủ động ứng phó với tình hình hạn hán và xâm nhập mặnChiều ngày 6/12 tại tỉnh Bạc Liêu, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu hạn hán, xâm nhập mặn vụ mùa 2023 - 2024.
-
Thủ tướng: 5 đặc điểm nổi bật tạo tiềm năng, cơ hội, lợi thế rất đặc biệt của Đồng bằng sông HồngThủ tướng yêu cầu nội dung Quy hoạch Đồng bằng sông Hồng cần làm rõ thêm 5 đặc điểm nổi bật tạo nên tiềm năng rất khác biệt, cơ hội rất nổi trội, lợi thế cạnh tranh rất rõ của vùng; đồng thời gợi ý nhiều định hướng vừa mang tính chiến lược, vừa mang tính cụ thể trong xây dựng Quy hoạch vùng, trong đó nhấn mạnh liên kết vùng là một trong những đột phá, động lực tăng trưởng mới.
-
Khi nông dân làm thầy giáo dạy cách làm giàu(Tapchinongthonmoi.vn) - Mô hình “Nông dân dạy nông dân” đang phát huy hiệu quả, tạo bước chuyển biến rõ nét ở khu vực kinh tế nông thôn. Những thầy giáo không “bằng cấp” này không có giáo án bài giảng mà chỉ dựa vào kinh nghiệm thực tế trong chăn nuôi, trồng trọt của mình để truyền đạt kiến thức cho các nông dân khác để cùng nhau vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế.
-
Ngăn chặn vận chuyển trái phép động vật, kiểm soát tốt dịch bệnh, bảo đảm nguồn cung thực phẩmThủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 6/12/2023 về việc ngăn chặn nhập lậu, vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật; kiểm soát tốt dịch bệnh, phát triển chăn nuôi bền vững, bảo đảm nguồn cung thực phẩm.
-
Những điểm mới của Luật Căn cước(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 27/11/2023, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Căn cước. Luật sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2024. So với Luật Căn cước công dân, Luật Căn cước có điểm gì mới? Tiến sĩ luật Trần Thị Thu Hà (giảng viên trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh) đã có những giải đáp xung quanh vấn đề này.
-
'Cải cách việc cấp giấy chuyển tuyến có hạn 1 năm cho một số bệnh'Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, Bộ sẽ tiếp tục mở rộng danh mục và thời gian cấp phát thuốc bảo hiểm y tế (BHYT) cho tuyến xã cho một số bệnh mãn tính; cải tiến quy trình cấp giấy chuyển tuyến có thời hạn 1 năm cho một số bệnh mãn tính…
-
Hà Nội: Tăng phí tham quan nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sửPhí tham quan một lượt với mỗi khách đến Di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám là 70.000 đồng; Đền Ngọc Sơn 50.000 đồng; Di tích Nhà tù Hỏa Lò 50.000 đồng; Trung tâm Hoàng thành Thăng Long 100.000 đồng.
-
Xử lý 14.589 vụ vi phạm pháp luật hải quan, thu nộp NSNN hơn 474 tỷ đồng11 tháng của năm 2023, ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 14.589 vụ việc vi phạm pháp luật Hải quan; trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 11.521 tỷ đồng; số tiền thu nộp ngân sách nhà nước 474,258 tỷ đồng.
-
Tìm giải pháp để khai thác hiệu quả hơn thị trường Trung Quốc(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 6/12, tại TP. Hồ Chí Minh, Văn phòng SPS Việt Nam tổ chức hội nghị Hướng dẫn doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu về an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh động thực vật (SPS) khi xuất khẩu nông sản thực phẩm vào Trung Quốc.
-
1 "Các bước phát triển của TH Group tại Kaluga là kinh nghiệm quý báu trong quan hệ hợp tác Nga - Việt"
-
2 Khai mạc Lễ hội thiết kế sáng tạo làng nghề thủ công mỹ nghệ Sơn Đồng năm 2023
-
3 Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tốt nhất Việt Nam 2023: Bò sữa có cả thực đơn ăn kiêng, sắp sinh, sau sinh,…
-
4 Bộ trưởng Nông nghiệp Kaluga (Nga) thăm trang trại TH true MILK: "Chúng tôi nể phục và tiếp thu được nhiều bài học có giá trị"
-
5 Thanh Hóa: Xưởng chế biến dăm gỗ hoạt động không phép, nhiều sai phạm sao vẫn tồn tại