Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Phú Quốc: Quyết tâm trở thành thành phố Biển đảo đầu tiên của cả nước trong năm 2020

15:29 30/01/2020 GMT+7

Tập trung mọi nỗ lực để trở thành đô thị thông minh vào năm 2025, ngay trong năm 2020 này sẽ là thành phố Biển đảo đầu tiên của cả nước. Đó là khẳng định ngay từ đầu Xuân của ông Mai Văn Huỳnh – Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc (Kiên Giang).

Ông Mai Văn Huỳnh Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc  phát biểu cung cấp thông tin về tình hình Phú Quốc sáng 30/01/2020.

Huy động tổng lực thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm

Ông Mai Văn Huỳnh thông tin, ngay từ đầu xuân 2020, cả hệ thống chính trị của huyện Phú Quốc đã hạ quyết tâm phấn đấu đưa Phú Quốc nhanh chóng phát triển nhanh theo Quy hoạch Phú Quốc tầm nhìn 2025 -2040. Trước mắt, ngay trong năm 2020 tập trung huy hoạch đô thị cho 2 đô thị là thị trấn Dương Đông và thị trấn An Thới. Huy động tất cả các nguồn lực để đưa Phú Quốc trở thành đô thị kinh tế biển trực thuộc tỉnh đầu tiên của cả nước ngay trong năm 2020 này. Xây dựng Phú Quốc đến 2025 trở thành thành phố Thông minh theo kế hoạch của tỉnh Kiên Giang được Trung ương phê duyệt. Năm 2019 vừa qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện Phú Quốc, cộng với sự đồng hành tích cực của các nhà đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp có mặt trên đảo, đã phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, đạt được những thành quả quan trọng trên các lĩnh vực.

Theo đó, kinh tế Phú Quốc tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, 25/29 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 28.950 tỷ đồng, vượt 13,35%. Toàn huyện có 312 dự án đầu tư, với tổng vốn đầu tư đăng ký 321.556 tỷ đồng. Tình hình tội phạm được kéo giảm, nhiều băng nhóm tội phạm bị triệt phá xóa bỏ. Văn hóa – xã hội đạt nhiều tiến bộ, đời sống vật chất – tinh thần của nhân dân được nâng cao. Chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, các chính sách an sinh xã hội, vấn đề bức xúc xã hội được quan tâm giải quyết tốt hơn; việc chăm lo cho giáo dục đào tạo, phòng ngừa dịch bệnh, khám và điều trị bệnh, phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đáp ứng được yêu cầu. Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề vượt 4,44% (tăng 38,24% so với năm 2018); tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,38%.

Trong năm 2020, huyện Phú Quốc sẽ tập trung nỗ lực mọi nguồn lực địa phương, tranh thủ nguồn vốn đầu tư của Trung ương và tỉnh Kiên Giang để phát triển kinh tế vượt bậc so với năm 2019, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp. Song song, thực hiện tốt các chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, các chính sách an sinh xã hội, quan tâm hơn nữa chính sách về Y tế, Giáo dục và đặc biệt là tập trung phát triển kinh tế gắn với thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân bảo vệ Tổ quốc rộng khắp, chặt chẽ, liên hoàn; “thế trận lòng dân” được củng cố vững chắc, an ninh trật tự, an toàn xã hội tiếp tục giữ vững ổn định.

Phát huy thế mạnh du lịch, chủ động phòng chống dịch corona

Năm 2019, lượng khách du lịch đến Phú Quốc đạt 2,85 triệu lượt, vượt 5,56%; trong đó khách nước ngoài 810 ngàn lượt, tăng 27,06%. Thu ngân sách vượt 12,47% (tăng 20,96% so với năm 2018), chi ngân sách vượt 59,13% (tăng 29,98% so với năm 2018), lượng khách du lịch vượt 5,56% (tăng 11,76% so với năm 2018). Trong năm 2020, Phú Quốc sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh du lịch vốn có để phát triển kinh tế, đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng nhân lực cho ngành Du lịch. Nghiên cứu xây dựng các cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp để thu hút đầu tư vốn nhân lực để phát triển ngành nghề này trong những năm tiếp theo.

Một góc Phú Quốc từ trên cao.

Những ngày đầu năm 2020, tình hình dịch do virus corona trên thế giới diễn biến phức tạp, đe dọa đến bức tranh chung ngành Du lịch toàn cầu. Mặc dù lượng khách Trung Quốc đến Phú Quốc đều từ các thành phố xa Vũ Hán, trung tâm dịch corona nhưng không vì thế Phú Quốc lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch. Ông Mai Văn Huỳnh cho biết, Phú Quốc đã thực hiện nghiêm chỉ thị của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và tỉnh Kiên Giang về  phòng, chống dịch do virus corona “4 tại chỗ”. Theo đó các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân huyện Phú Quốc đã quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05/CT-TTg, ngày 28/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra. Xác định công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, huy động toàn hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang, toàn dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Sớm triển khai kiến thức về dịch, phòng chống dịch đến từng hộ dân. Thực hiện nghiêm các qui định ngăn ngừa kiểm tra giám sát phát hiện ngay từ các cửa khẩu, sân bay. Chuẩn bị sẵn các giải pháp hữu hiệu theo chỉ đạo của Thủ tướng, sẵn sàng ứng phó không để bất ngờ .

Tin ảnh: Hoàng Quân