Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Xã Tam Mỹ Đông “thay da đổi thịt” nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới

Đức Vượng - 15:40 10/10/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) – Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi diện mạo của xã Tam Mỹ Đông, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, đưa địa phương này trở thành khu vực có hạ tầng nông thôn hiện đại, kinh tế phát triển và cuộc sống của người dân sung túc.

Xã nông thôn mới nâng cao

Năm 2016, xã Tam Mỹ Đông được UBND tỉnh Quảng Nam công nhận là xã nông thôn mới (NTM). Đây là kết quả của sự quyết tâm cao của Đảng ủy, chính quyền địa phương và sự đồng lòng nổ lực của toàn dân xã Tam Mỹ Đông trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Lễ công bố xã Tam Mỹ Đông, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Từ khi trở thành xã NTM, xã Tam Mỹ Đông không ngừng duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đến năm 2023, xã đã hoàn thành 19 tiêu chí được UBND tỉnh Quảng Nam công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao.  

Hiện nay, xã Tam Mỹ Đông đã có những bước chuyển tiếp rõ ràng, có thể nói là “thay da, đổi thịt” với hạ tầng ngày càng khang trang và hiện đại. Đặc biệt, hệ thống giao thông được đầu tư nâng cấp, các tuyến đường trên bàn địa phương đã được xây dựng cố định bằng bê tông. Các tuyến đường chính có chiều rộng hơn 7m, mặt cắt 11m, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển và kết nối giữa các khu vực trong xã hội cũng như với các địa phương lân cận.

Bên cạnh đó, nhận được sự hỗ trợ từ chính sách phát triển kinh tế, người dân xã Tam Mỹ Đông đã tận dụng tối đa tiềm năng của địa phương để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Đáng nói, trong quá trình phát triển, người dân địa phương đã nhận thức đúng ý nghĩa, bản chất, mục đích của chương trình; từ chỗ “thụ hưởng, bị động” chuyển dần sang “chủ thể, chủ động” xây dựng nền mô hình kinh tế nông nghiệp bền vững, kết hợp với ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất đã giúp nâng cao hiệu quả canh tác và mang lại cuộc sống sung túc hơn cho người dân.

Sáu tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới xã Tam Mỹ Đông đạt được nhiều kết quả quan trọng. Năng suất lúa vụ đông xuân 2023-2024 đạt bình quân 65.5 tạ/ha, tăng 0,3 tạ/ha so với cùng kỳ năm trước. Tổng sản lượng lúa đạt: 2.096 tấn, tăng 74,8 tấn. Tổng trọng lượng cây có hạt trên địa bàn đạt: 2.100,5 tấn, đạt 54,6% sản lượng huyện giao. Tổng đàn gia súc đạt 1.196 con. Tổng đàn gia cầm đạt 75.200 con. Trong thời gian này, xã đã thành lập Tổ thủy nông tại các thôn Phú Quý 2, Đa Phú 1, Đa Phú 2, Trà Tây.  

Bà Lê Thị Phương Thảo, Bí thư Đảng ủy xã Tam Mỹ Đông chia sẻ: “Trong thành quả xây dựng xã nông thôn mới nâng cao ở Tam Mỹ Đông không chỉ có hệ thống hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, những ngôi nhà khang trang liên tiếp “mọc lên”, các hoạt động phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ngày một đa dạng, sôi động làm thay đổi diện mạo quê nhà theo hướng đổi mới, phát triển, tình làng nghĩa xóm thêm khăng khít, mà còn có những khu dân cư kiểu mẫu, những thế hệ công dân với tư duy, nếp nghĩ ngày càng văn minh, chất lượng cuộc sống của nhân dân được nâng cao hơn một bước, góp phần hình thành nên vùng quê đáng sống”.

Từng bước trở thành xã nông thôn kiểu mẫu

Bằng sự vào cuộc từ sớm và quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, trong những năm qua, Đảng ủy xã Tam Mỹ Đông đặc biệt chú trọng tới việc khơi dậy sức dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao với phương châm lấy người thật việc thật để tuyên truyền, vận động và nêu cao vai trò gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên. Nhờ đó, nhân dân đã đồng thuận cao trong việc đóng góp công sức, vật chất để hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, kiểu mẫu.

Những tuyến đường của xã Tam Mỹ Đông góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, giao thương trong khu vực, cải thiện đáng kể đời sống của người dân địa phương

Chia sẻ về nhiệm vụ xây dựng NTM ở địa phương, ông Phan Như Quang, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tam Mỹ Đông cho biết: “Xã đã được UBND tỉnh công nhận xã NTM nâng cao 2023 và đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí NTM kiểu mẫu. Hiện nay, toàn xã đã có 6 thôn, trong đó có 2 thôn đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu là Phú Quý 3 và Phú Quý 1. Chúng tôi đang nỗ lực phấn đấu đến cuối năm 2024 có thêm 2 thôn kiểu mẫu: Phú Quý 2 và Trà Tây, và sẽ hoàn thành các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu vào năm 2028”.

Ông Quang cho biết thêm, chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu hiện đã trở thành một phần cuộc sống mới đối với người dân trên khắp trên địa bàn xã. Bởi không ai khác, người dân chính là chủ thể của chương trình. Chính họ tạo nên diện mạo mới của vùng nông thôn, miền núi, giúp cuộc sống trở nên sung túc, ấm no và hạnh phúc.

Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Tam Mỹ Đông tiếp tục đoàn kết phát huy nội lực chung sức, đồng lòng xây dựng xã nhà ngày càng phát triển, hoàn thiện về chất các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, sớm chinh phục mục tiêu đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu gắn với phát triển đô thị trong tương lai; đáp ứng ngày càng cao nhu cầu vật chất và tinh thần của nhân dân trong giai đoạn mới./.

Hỗ trợ Minh Tiến hoàn thành xây dựng nông thôn mới
(Tapchinongthonmoi.vn) - Góp phần hỗ trợ giúp xã Minh Tiến (huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) về đích nông thôn mới theo đúng lộ trình vào năm 2024, sáng ngày 06/10, tại xã Minh Tiến, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) huyện Hữu Lũng và các đoàn thể huyện Hữu Lũng đã cùng UBND xã Minh Tiến, người dân trên địa bàn, tổ chức ra quân ngày “Chủ nhật xanh xây dựng nông thôn mới Minh Tiến” thực hiện tiêu chí số 17 trong xây đựng nông thôn mới.