Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tạo sinh kế giúp hội viên nông dân thoát nghèo

Thu Ngân - 07:18 14/03/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Nhằm giúp hội viên nông dân được chăm lo sức khoẻ, an sinh xã hội, giải quyết việc làm, Hội Nông dân Quảng Nam đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ nâng cao và ổn định đời sống cho người nông dân.
Thường trực Hội ND tỉnh Quảng Nam thăm và tặng quà cho 5 hộ dân thôn Arâng, xã Axan, huyện Tây Giang bị cháy nhà vào những ngày đầu năm Quỹ Mão 2023. Ảnh tư liệu

Nhiều hoạt động thiết thực mang đến cho hội viên nông dân

Ngoài việc giải quyết việc làm, hỗ trợ vốn cho hội viên nông dân sản xuất, Hội Nông dân Quảng Nam còn chú trọng đến công tác chăm lo an sinh xã hội cho hội viên nông dân của mình. Trong 5 năm qua, các cấp Hội đã vận động các hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG) tạo việc làm cho hàng ngàn lao động tại chỗ có việc làm thường xuyên, ổn định. Đã có hơn 5 triệu lượt hộ nông dân được giúp đỡ vốn, cây, con giống và kinh nghiệm sản xuất. Đội ngũ cán bộ, hội viên cũng tích cực tham gia đóng góp tiền của, vận động được hơn 1.880 sổ tiết kiệm, trị giá trên 3,2 tỷ đồng giúp đỡ cho 2.485 hộ thoát nghèo.Ngoài ra, các cấp Hội trong tỉnh còn vận động các tổ chức, cá nhân và nông dân SXKDG đóng góp, trao 3.560 suất học bổng trị giá hơn 1 tỷ đồng cho con, em nông dân nghèo;  xây dựng 342 ngôi nhà tình nghĩa, tình thương với tổng giá trị hơn 6,5 tỷ đồng tặng cho các gia đình nông dân có hoàn cảnh khó khăn; trao 17.530 suất quà trong dịp lễ, tết trị giá gần 5 tỷ đồng.

Năm 2022, Hội Nông dân tỉnh Quảng Nam trao tặng 2 con bò giống trị giá 30 triệu đồng cho hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Đại Lộc. Món quà này do Hội Nông dân trong cụm thi đua số 4 đã cùng nhau đóng góp để hỗ trợ trao sinh kế, giúp đỡ hội viên nông dân khó khăn; thể hiện tinh thần hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19, hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” của UBMTTQ Việt Nam, các cấp Hội tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; Đồng thời đã vận động được các mạnh thường quân, nông dân SXKDG, doanh nhân trẻ tặng hàng hoá, nhu yếu phẩm, nước sát khuẩn, khẩu trang y tế cho các điểm chốt chặn và khu cách ly trên địa bàn tỉnh với trị giá 3,6 tỷ đồng.

Trong dịp Tết Quỹ Mão 2023, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt - Chi nhánh Quảng Nam tổ chức trao 120 suất quà, trị giá 42 triệu đồng cho hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã Trà Ka, huyện Bắc Trà My (70 suất) và xã Tam Dân, huyện Phú Ninh (50 suất). Đây là những món quà rất có ý nghĩa nhằm động viên, chia sẻ với bà con nhân dịp Tết đến, Xuân về và như lời chức mừng năm mới để bà con vui Xuân, đón Tết Nguyên đán thêm phần đầm ấm, hạnh phúc hơn.

Trong thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh và Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt - Chi nhánh Quảng Nam ngoài sự phối hợp tạo điều kiện cho hội viên nông dân trong tỉnh được tiếp cận thêm nguồn vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, đồng thời 2 đơn vị cũng thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động từ thiện như thăm, tặng quà cho các hộ nông dân nghèo, khó khăn; hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh.

Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua yêu nước 

Theo bà Lê Thị Minh Tâm, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Nam cho biết, Quảng Nam từ một tỉnh thuần nông, chậm phát triển vươn lên thành một tỉnh khá trong khu vực  có sự đóng góp không nhỏ của hơn 82.000 hộ nông dân SXKDG trong sự phát triển chung của tỉnh, đặc biệt trên lĩnh vực an sinh xã hội, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo cho nông dân.

Chính vì vậy, Hội Nông dân Quảng Nam lấy phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi làm một trong những nhiệm vụ chính phát động cho phong trào Hội phát triển; đồng thời Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội Nông dân trong tỉnh tích cực, kịp thời tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; những kiến thức, những gương điển hình và kinh nghiệm của các hộ SXKDG để hội viên nông dân học tập và nhân rộng. Hàng năm, Hội đều phối hợp với các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp, các cơ quan nghiên cứu, các nhà khoa học để phổ biến, chuyển giao và ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến vào sản xuất, kinh doanh…

Bên cạnh đó, Hội còn tổ chức cho các hội viên, nông dân đi tham quan, học tập các mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, các cấp Hội đã làm tốt việc vận động nông dân đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất, kinh doanh. Nhiều hộ SXKDG đã nhiệt tình giúp đỡ các hộ nghèo về cách làm ăn, kinh nghiệm sản xuất, hỗ trợ vốn, vật tư nông nghiệp, giống cây trồng, vật nuôi…

Nhờ vậy, đã có hàng trăm hộ nghèo có điều kiện vượt khó vươn lên thoát khỏi đói nghèo, tăng tỷ lệ hộ khá, giàu, làm thay đổi đời sống kinh tế - xã hội ở nông thôn. Nhiều mô hình vượt khó vươn lên thoát nghèo và làm giàu đã làm gương cho bà con dân tộc ở các buôn làng học tập và làm theo, phát triển kinh tế nông hộ, tự chủ trong sản xuất lương thực, thực phẩm. Điển hình như hộ ông A Vô CRứt xã Za Hung; hộ ông ARất Blươi xã A Rooi huyện Đông Giang; hộ ông Hồ Văn Bên thôn 2 xã Trà Linh đã ứng dụng phân vi sinh để trồng sâm Ngọc Linh, mỗi năm cho thu nhập hàng tỷ đồng từ việc bán sâm giống và sâm thương phẩm. Ông Bên đã giúp hàng chục con em nông dân có việc làm ổn định và hướng dẫn chia sẻ kinh nghiệm cũng như hỗ trợ giống cho 20 hộ nghèo ở địa phương trồng sâm để vươn lên thoát nghèo. 

Bên cạnh đó, các cấp Hội đã tăng cường huy động tạo nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân để giúp nông dân vay vốn phát triển sản xuất. Năm 2022, tổng  nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân toàn tỉnh là 133,829 tỷ đồng, cho 1.587 lượt hộ vay; quản lý nguồn vốn uỷ thác của ngân hàng CSXH, NN&PTNT, ngân hàng TMCP Liên Việt trên 2.819 tỷ đồng cho trên 53.000 hộ vay đầu tư phát triển sản xuất, phát triển chăn nuôi, đánh bắt hải sản, thương mại dịch vụ, trồng rừng, trồng rau sạch, mô hình nông nghiệp công nghệ cao…

“Để thực hiện tốt mục tiêu tăng hộ giàu, giảm hộ nghèo, nâng cao đời sống nông dân, góp phần vào nhiệm vụ phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội trong tỉnh Quảng Nam đặt mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt, tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào nông dân thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Hội ND Quảng Nam sẽ theo dõi, phát hiện những nhân tố mới, xây dựng và nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, những điển hình tiên tiến…”, bà Tâm nhấn mạnh. 

Trong 5 năm qua, các cấp Hội đã vận động các hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tạo việc làm cho hàng ngàn lao động tại chỗ có việc làm thường xuyên, ổn định. Đã có hơn 5 triệu lượt hộ nông dân được giúp đỡ vốn, cây, con giống và kinh nghiệm sản xuất. Đội ngũ cán bộ, hội viên cũng tích cực tham gia đóng góp tiền của, vận động được hơn 1.880 sổ tiết kiệm, trị giá trên 3,2 tỷ đồng giúp đỡ cho 2.485 hộ thoát nghèo; xây dựng 342 ngôi nhà tình nghĩa, tình thương với tổng giá trị hơn 6,5 tỷ đồng tặng cho các gia đình nông dân có hoàn cảnh khó khăn…
Theo Hội Nông dân tỉnh Quảng Nam.