Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tạo thương hiệu cho nước mắm truyền thống

09:58 27/03/2021 GMT+7

Hành trình của ông Nguyễn Minh Khai (Hội viên nông dân thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) tạo dựng nên thương hiệu nước mắm truyền thống mang thương hiệu: “Khai Hà Cửa Việt” xuất phát từ tình yêu quê hương, bảo vệ những giá trị truyền thống. Cơ sở sản xuất nước mắm không chỉ giúp gia đình ông thu về hàng tỷ đồng mỗi năm mà còn góp phần tiêu thụ sản phẩm cho ngư dân.

Để đạt chất lượng phải phơi mắm dưới nắng và thường xuyên đánh đều.

Khát vọng làm giàu từ biển

Sinh ra ở vùng biển nên ông Khai hiểu rõ những giá trị to lớn mà biển đem lại cho con người. Là nông dân ông luôn cháy bỏng niềm khát khao làm giàu cho mình và làm giàu cho quê hương.

Ông chia sẻ: Hơn 20 năm làm nghề đánh bắt thủy Hải sản gia đình tôi thấy sản lượng đánh bắt về giá cả không ổn định, nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy là một người con của quê hương Cửa Việt – Quảng Trị tôi nhận thấy nguồn nguyên liệu thủy sản nội địa từ các tàu đánh bắt xa bờ dồi dào, điều kiện tự nhiên, thiên nhiên thuận lợi gia đình tôi quyết định chuyển sang nghề chể biến nước mắm”.

Tuy mạnh dạn chuyển đổi nhưng thời gian đầu ông và gia đình gặp rất nhiều khó khăn do quy mô sản xuất nhỏ, lại chưa có thương hiệu. Nhưng rồi ông vẫn kiên trì quy trình sản xuất truyền thống. Đưa sản phẩm đến đối tượng khách hàng đến tham quan du lịch đặt mua mang về làm quà để tạo sức lan tỏa. Đặc biệt, ông được sự quan tâm của Hội Nông dân các cấp, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, hỗ trợ ông về kiến thức, nguồn vốn… chính là động lực cho tôi quyết chí xóa nghèo, làm giàu chính đáng cho gia đình mình, cho quê hương.

“Là một người con của quê hương Cửa Việt – Quảng Trị lại được giữ gìn nét truyền thống chế biến nước mắm của quê nhà, tôi luôn luôn trăn trở làm sao phải đưa sản phẩm của quê hương mình có thương hiệu, tiếng tăm với các sản phẩm nước mắm trên thị trường” ông Khai nói.

Để vững nghề, bên cạnh bí quyết truyền thống của gia đình, vợ chồng ông còn lặn lội vào Phan Thiết tìm tòi, học hỏi để đúc kết được nhiều kinh nghiệm quý, cho ra được những chai nước mắm ngon, đậm đà hương vị của biển khơi. Ban đầu do vốn ít nên chỉ sản xuất với số lượng ít rồi tự mình chở đi bán rong khắp huyện, mang nước mắm theo đò dọc lên tận Cam Lộ, Đak Rông để bỏ mối. Nhờ chất lượng tốt, thơm ngon, sạch, nên nước mắm của ông đã dần chinh phục được người tiêu dùng.

Năm 2010, gia đình ông mạnh dạn vay vốn đầu tư với quy mô lớn nhằm tạo công ăn việc làm cho gia đình và giải quyết công ăn việc làm cho bà con nhân dân tại địa phương. Với phương châm tạo ra một sản phẩm sạch, chất lượng, nguyên liệu chủ yếu được làm từ nguyên liệu là cá nục và cá cơm đựơc bà con ngư dân Quảng Trị đánh bắt khai thác về tại địa phương mình đang sinh sống.

Kiểm tra sản phẩm trước khi cung cấp ra thị trường.

Lan tỏa hương vị truyền thống

Kể từ khi bước vào sản xuất đến nay ông luôn luôn nỗ lực đảm bảo uy tín trong mọi mọi lĩnh vực: Từ chất lượng sản phẩm, kỹ thuật chế biến, vệ sinh cá nhân, vệ sinh nhà xưởng, vệ sinh môi trường để đảm bảo sản phẩm ngày càng được tốt hơn. Nhờ đó, hàng năm cơ sở của ông sản xuất bán ra thị trường 12 ngàn lít nước mắm thành phẩm. Cơ sở thường xuyên gửi mẫu để kiểm định chất lượng sản phẩm, đều được đánh giá đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.

Năm 2014, Cơ sở chế biến nước mắm Khai Hà đã được Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh hỗ trợ đạt chứng nhận GMP (Quy phạm sản xuất tốt), là 1 trong 2 cơ sở sản xuất nước mắm đầu tiên trong tỉnh đạt được chứng nhận này. Năm 2020, được UBND tỉnh Quảng Trị chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
Đến nay, sản phẩm nước mắm Khai Hà đã có chỗ đứng trên thị trường, doanh thu năm sau cao hơn năm trước. Chỉ tính trong năm 2019, tổng doanh thu năm 2019 là 4,1 tỷ đồng, lợi nhuận trên 1 tỷ đồng. Đặc biệt, nhờ sự quan tâm ủng hộ của các ban, ngành các cấp, sản phẩm nước mắm “Khai Hà Cửa Việt” đã chiểm lĩnh thị trường trong nước như: Hà Nội, Hải Dương, Thanh Hóa, Quảng Bình, Đồng Nai, Vũng Tàu…

“Cơ sở chúng tôi luôn đáp ứng chất lượng sản phẩm nhu cầu hàng hóa đối với khách hàng và có khả năng sản xuất với số lượng lớn hơn và mở rộng thị trường ra các nước trong khu vực như Lào… Ngoài việc chế biến sản phẩm có chất lượng và uy tính cơ sở chúng tôi còn hướng dẫn cho các hộ trong và ngoài tỉnh đến tham quan học hỏi” ông Khai tự tin cho biết.

Hiện nay cơ sở sản xuất nước mắm của gia đình ông đang tạo việc làm ổn định cho 7 lao động thường xuyên có thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng và tạo việc làm thời vụ cho 10 – 15 lao động tại địa phương. Trong quá trình hoạt động sản xuất cơ sở sản xuất luôn luôn chấp hành tốt nghĩa vụ đóng góp tại địa phương và nộp thuế đúng theo quy định của nhà nước. Ngoài ra, ông còn tích cực đóng góp ủng hộ hoạt động của các đoàn thể địa phương: Hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn….

Trong điều kiện hiện nay các cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống đối mặt với rất nhiều khó khăn. Bởi vậy, theo ông Khai, để tạo dựng thành công thì yếu tố tiên quyết là an toàn vệ sinh thực phẩm, uy tính chất lượng, giá cả cạnh tranh hợp lý, mẫu mã đẹp, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng, luôn luôn đưa đến cho khách hàng sự hài lòng. Để có sảm phẩm nước mắm thơm ngon, màu sắc đẹp cần phải chọn nguyên liệu cá và muối phải tươi sạch, tỷ lệ cá và muối phải hợp lý, trộn đều, ủ mắm càng lâu ngày càng ngon, phơi mắm dưới nắng và thường xuyên đánh đều. Lọc nước mắm phải qua nhiều giai đoạn

Cùng đó, theo ông Khai để cơ sở chế biến nước mắm của gia đình ông cũng như các hộ chế biến thủy hải sản ở thị trấn Cửa Việt phát triển bền vững thì các ngành, các cấp cần quan tâm đầu tư quy cụm công nghiệp làng nghề mang tính lâu dài để bà con an tâm đầu tư phát triển mạnh hơn nữa, để tiêu thụ sản phẩm thủy sản nội địa và tạo việc làm ổn định tại chỗ cho địa phương.

Thạch Phú