Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thanh Hóa: Xưởng chế biến dăm gỗ hoạt động không phép, nhiều sai phạm sao vẫn tồn tại

Minh Tú - Việt Tùng - 14:38 29/11/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Năm 2017 - 2018, ông Lê Xuân Lĩnh - chủ đại lý vật liệu xây dựng Lĩnh Thương ở thôn Minh Long, xã Cẩm Long (Cẩm Thủy, Thanh Hóa) tự ý hạ cốt đồi đất lâm nghiệp để tạo mặt bằng và lấy đất đem bán thu lợi tiền tỷ bất chính. Mặc dù đã bị cơ quan chức năng xử phạt, nhưng ông Lĩnh không hoàn trả lại mặt bằng, mà tiếp tục dựng lên một xưởng chế biến dăm gỗ không phép ngay trên mảnh đất vi phạm này.

Phạt cho tồn tại?

Đại lý vật liệu xây dựng Lĩnh Thương (sau đây gọi tắt là Đại lý Lĩnh Thương – PV) được thành lập hơn chục năm nay, là một đại lý lớn cung cấp vật liệu xây dựng cho người dân xã Cẩm Long và các xã lân cận, thậm chí còn vươn sang các huyện Ngọc Lặc, Vĩnh Lộc… Với sự nhạy bén trong nắm bắt tâm lý khách hàng, dám đầu tư lớn, ông chủ Đại lý Lĩnh Thương đã nhanh chóng phát triển, tích lũy được lượng khách hàng ổn định, trở thành “độc tôn” trong lĩnh vực của mình tại địa phương.

Mọt bước ngoặt đã đến với cơ sở này, khi ông Lĩnh quyết tâm đầu tư thêm vào một lĩnh vực mới là chế biến, băm dăm gỗ.

Mặc dù chưa có giấy phép, nhưng Xưởng chế biến dăm gỗ Lĩnh Thương vẫn được xây dựng và hoạt động.

Sau một thời gian san nền, lắp đặt giàn máy băm dăm gỗ, với chi phí đầu tư gần 5 tỷ đồng, ngày 21/11/2023, xưởng chế biến dăm gỗ của ông Lĩnh đã chính thức đi vào hoạt động, cho ra mẻ dăm gỗ đầu tiên. Ngay sau khi cho xưởng đi vào hoạt động, mặc dù chưa có bất kỳ loại giấy phép nào, nhưng ông Lĩnh đã cho xưởng hoạt động liên tục suốt ngày, gây ra nhiều tiếng ồn, bụi bặm bay khắp thôn, xóm, ảnh hưởng xấu đến người dân nơi đây, nhất là những hộ dân lân cận. Không chỉ hoạt động ban ngày, ông Lĩnh còn cho máy hoạt động từ lúc 4 giờ sáng, giờ mà người dân đang trong giấc ngủ say. Nhiều người bị đánh thức và không ngủ lại được bởi tiếng máy băm gỗ gõ đinh tai, nhức óc.  

Không chịu nổi tiếng ồn cũng như sự ô nhiễm bụi của xưởng chế biến dăm gỗ Lĩnh Thương mang lại, những người dân nơi đây đã gửi đơn, gọi điện “kêu cứu” tới một số cơ quan, đơn vị phản ánh về vụ việc.

Xưởng chế biến dăm gỗ Lĩnh Thương từ ngày khai trương đến nay đã làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt bình thường của người dân xung quanh.

Có mặt tại thôn Minh Long chiều ngày 23/11, trao đổi với phóng viên, một người dân địa phương (đề nghị giấu tên - PV) cho hay: "Tình hình hoạt động sản xuất, vận chuyển hàng hóa, chế biến gỗ dăm của Xưởng Chế biến dăm gỗ Lĩnh Thương đang gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của các hộ dân trong thôn. Chúng tôi phải sống trong ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi cả ngày lẫn đêm, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, nhất là với người già và trẻ nhỏ".

Mục sở thị Xưởng Chế biến dăm gỗ Lĩnh Thương, chúng tôi quan sát thấy, khu đất phía sau Đại lý vật liệu xây dựng Lĩnh Thương đã được hạ cốt san phẳng, tạo thành 2 khoảng đất khác nhau. Khoảng đất thấp hơn, sát Đại lý là Xưởng chế biến dăm gỗ, lúc chúng tôi có mặt chiều 23/11, máy móc vẫn đang hoạt động rất rầm rộ. Công nhân đang luôn tay vận chuyển gỗ đưa vào máy, với đôi bàn tay trần, không khẩu trang, đầu không hề có mũ bảo hộ... trong tiếng máy kêu, tiếng gỗ bị băm phát ra đinh tai, khói bụi bay mù mịt...

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2017 gia đình ông Lĩnh đã giao cho một người tên Kiên (chuyên làm nghề san gạt hạ cốt nền – PV) hạ cốt nền khu đồi phía sau đại lý vật liệu xây dựng của gia đình ông, rồi mang đất đi bán ở nơi khác thu lợi bất chính. Việc hạ cốt nền chưa xong, thì bị cơ quan chức năng phát hiện xử phạt 30 triệu đồng và yêu cầu dừng hoạt động san gạt, cũng như chở đất đi nơi khác và yêu cầu hoàn trả lại nguyên trạng ban đầu, khi quả đồi đã được san quá nửa, tạo thành mặt bằng hàng trăm mét vuông.

Tuy nhiên, gia đình ông Lĩnh không những không chấp hành việc hoàn trả lại nguyên trạng ban đầu, đến năm 2018, ông Lĩnh tiếp tục giao cho một người tên Vĩnh (có doanh nghiệp chuyên làm san gạt, hạ cốt nền – PV) tiếp tục hạ cốt phần đất còn lại để lấy đất mang đi nơi khác bán kiếm lời. Khi quả đổi cao phía sau Đại lý vật liệu xây dựng Lĩnh Thương được hạ thấp tạo thành mặt bằng hàng nghìn mét vuông, thì cơ quan chức năng phát hiện tiến hành xử phạt với số tiền 25 triệu đồng.

Ông Lê Xuân Lĩnh, Chủ Xưởng chế biến dăm gỗ Lĩnh Thương và Đại lý vật liệu xây dựng Lĩnh Thương thừa nhận, việc gia đình xây dựng xưởng không phép trên đất vi phạm là sai và mong muốn cơ quan chức năng và báo chí "tạo điều kiện".

Theo đó, sau hai lần tự ý hạ cốt nền quả đồi đất lâm nghiệp, trồng cây lâu năm đem đất đi bán, gia đình ông Lĩnh đã thu lời bất chính hàng tỷ đồng từ việc bán tài nguyên trái phép và "hưởng" một khu đất với mặt bằng hàng nghìn mét vuông, với chi phí nộp phạt tổng cộng chỉ... 55 triệu đồng. 

Không chỉ tự ý hạ cốt nền đem đất bán thu lợi, gia đình ông Lĩnh còn tự ý lắp đặp một "cây xăng dầu" ngay trong nhà, rồi vô tư bán cho người dân có nhu cầu, mà không hề xin phép, báo cáo với cơ quan chức năng, cũng như bỏ qua việc kê khai thuế với cơ quan quản lý thuế. Nguy hiểm hơn, mặc dù được lắp đặt ngay trong nhà kho, với mái che tôn, "cây xăng dầu" không có thiết bị đảm bảo an toàn cháy nổ đạt tiêu chuẩn theo quy định.

Xưởng không phép xây dựng trên đất vi phạm  

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Nông thôn mới, ông Bùi Văn Chương – Chủ tịch UBND xã Cẩm Long cho biết: “Trước đây, Đại lý Lĩnh Thương đã có hành vi khai thác đất trái phép trên diện tích đất của gia đình và đã bị xử phạt”. Chủ tịch UBND xã Cẩm Long khẳng định, khu vực hạ cốt của Đại lý Lĩnh Thương là đất rừng, chưa chuyển đổi mục đích, nên nếu muốn kinh doanh hay sản xuất thì chắc chắn sẽ phải làm thủ tục chuyển đổi. Hiện nay, phía UBND xã Cẩm Long chưa nhận được đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất của gia đình ông Lĩnh. “Khu vực đó chúng tôi khẳng định không quy hoạch làm đất sản xuất kinh doanh. Nếu cá nhân hay tổ chức muốn chuyển đổi phải làm theo thủ tục quy dịnh của pháp luật” - ông Chương khẳng định.

Ông Bùi Văn Chương – Chủ tịch UBND xã Cẩm Long (bên phải) trao đổi với PV Tạp chí Nông thôn mới rằng, trong việc gia đình Lĩnh Thương xây dựng Xưởng chế biến dăm gỗ, "xã chưa hề được báo cáo hay bất kỳ thông tin gì".

Liên quan đến việc Đại Lĩnh Thương tự ý sản xuất băm dăm gỗ và lắp đặt cây xăng dầu ngay trong nhà kho, Chủ tịch UBND xã Bùi Văn Chương tỏ ra bất ngờ và khẳng định "sẽ cho cán bộ đi xác minh ngay" phản ánh của phóng viên. Ông cho biết, thủ tục xin cấp phép chế biến gỗ, lâm sản được quy định rất rõ ràng và bắt buộc các xưởng, cơ sở chế biến gỗ phải tuân thủ nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho môi trường, cuộc sống của người dân xung quanh khu vực đặt xưởng, cơ sở chế biến gỗ.

 

Công sở UBND xã Cẩm Long cách Xưởng chế biến dăm gỗ Lĩnh Thương chừng 3km

Để có thông tin hai chiều, phóng viên đã gặp và làm việc với ông Lê Xuân Lĩnh, Chủ Đại lý Lĩnh Thương. Ông Lĩnh cho biết, thời gian gần đây, việc kinh doanh vật liệu xây dựng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt sau dịch Covid-19, nên ông và gia đình đã cố gắng tìm hướng kinh doanh mới. Sau khi tạo được mặt bằng, ông đã đầu tư lắp đường điện hạ thế 3 pha, rồi mua dàn máy băm dăm gỗ về lắp đặt với tổng đầu tư gần 5 tỷ đồng.

Cơ sở của Đại lý vật liệu xây dựng Lĩnh Thương.

Ông Lĩnh nói sau một thời gian làm, ông mới biết phải thành lập Công ty để xuất hóa đơn cho bên mua hàng, nên mới đi làm thủ tục đăng ký kinh doanh, mua hóa đơn. Khi được hỏi về các vấn đề khác như ô nhiễm tiếng ồn, bụi hay việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, phương án bảo vệ môi trường… thì ông thừa nhận hiện nay chưa làm bất kỳ thủ tục gì liên quan, nhưng sẽ có kế hoạch hoàn thành việc này trong năm tới. “Mới làm mảng này nên nhiều khó khăn quá, ngay như trừ ẩm, một xe dăm gỗ 30 tấn nhưng bên mua chỉ thanh toán tiền có 15 tấn thôi, đúng là làm mới biết ngành này quá khó khăn” - ông Lĩnh bày tỏ và mong muốn các cơ quan chức năng “tạo điều kiện” cho doanh nghiệp hoạt động.

Còn về việc tự ý lắp đặt cây xăng dầu ngay trong nhà kho, ông Lĩnh thừa nhận là có, việc ông lắp đặt cây xăng dầu là nhằm phục vụ cho các xe tải chở vật liệu xây dựng của gia đình, chứ "không bán ra ngoài". Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài việc cung cấp xăng dầu cho các xe tải của gia đình, ông Lĩnh còn bán ra ngoài cho những người dân có nhu cầu. Cụ thể, ngày 25/11, gia đình ông Lĩnh vẫn bán xăng dầu ra ngoài cho các xe ô tô của những người dân có nhu cầu.

Cây xăng dầu của gia đình ông Lĩnh - Chủ Đại lý vật liệu xây dựng Lĩnh Thương, hàng ngày vẫn bán xăng dầu cho khách hàng, người dân có nhu cầu.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Viết Hoài – Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy cho biết, việc trước đây gia đình ông Lĩnh, chủ đại lý Lĩnh Thương bị xử phạt do tự ý san gạt, hạ cốt nền và đem đất đi nơi khác bán ông đã nắm được. Còn việc gia đình ông Lĩnh tự ý xây dựng nhà xưởng chế biến dăm gỗ tại khu đất vi phạm này, khi phóng viên thông tin ông mới biết.

“Tôi sẽ cho các đơn vị chuyên môn kiểm tra, xử lý nghiêm nếu có vi phạm và sẽ thông tin đến quý cơ quan báo chí ngay sau khi có kết quả” – ông Phạm Viết Hoài – Chủ tich UBND huyện Cẩm Thủy cho biết.

Ngày 28/11, trao đổi với phóng viên Tạp chí Nông thôm mới, ông Bùi Văn Chương - Chủ tịch UBND xã Cẩm Long cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin từ phóng viên và sự chỉ đạo của UBND huyện Cẩm Thủy, ngày 24/11, xã đã thành lập đoàn tiến hành kiểm tra xưởng chế biến dăm gỗ và cây xăng dầu của gia đình ông Lĩnh Thương. Kết quả kiểm tra xưởng chế biến dăm gỗ cho thấy, tại vị trí đất phía sau gia đình nhà ông Lê Xuân Lĩnh hiện đang hoạt động việc bóc vỏ keo và băm keo trên diện tích: 1800m2 mục  đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm do ông Lĩnh san gạt mặt bằng từ trước đây để lắp đặt máy bóc vỏ keo và băm keo. Tại thời điểm kiểm tra có 10 công nhân đang vận hành 01 máy bóc vỏ keo, 01 máy băm keo và 05 băng tời keo dăm đang hoạt động. Ông Lĩnh cho biết hệ thống máy băm vừa lắp đặt xong ngày 21/11/2023 và bắt đầu thu mua gỗ keo để chế biến thành gỗ dăm, để chở đi nơi khác bán.

Liên quan đến việc lắp cây xăng dầu trong khuôn viên gia đình. Kiểm  tra thực tế ông Lê Xuân Lĩnh có lắp 01 trụ bơm dầu và 01 téc chứa dầu chôn phía dưới trụ bơm thể tích khoàng 05 m3, tương đương 5000 lít dầu .Ông Lĩnh trình bày việc lắp trụ dầu mục đích cung cấp cho các phương tiện vận tải của gia đình. Hiện hệ thống phòng cháy chữa cháy không đảm bảo. Ông Lĩnh không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến việc lắp đặt trụ dầu và téc dầu .

Sau kiểm tra, UBND xã Kết luận :

1. Đối với việc thu mua băm bóc keo yêu cầu ông  Lê Xuân Lĩnh dừng việc mua bán, bóc, băm dăm gỗ keo, để hoàn thiện các thủ tục theo quy định.

2. Đối với  trụ dầu lắp đặt trong khuôn viên gia đình yêu cầu ông Lê Xuân Lĩnh dừng việc cung cấp dầu cho các phương tiện và di dời trụ bơm dầu và téc đựng dầu ra khỏi khuôn viên gia đình trước ngày 15 tháng 12 năm 2023. 

Ông Chương cho biết thêm, ngày 27/11, UBND xã Cẩm Long đã gửi văn bản số 286/BC - UBND gửi UBND huyện Cẩm Thủy báo cáo việc kiểm tra xưởng chế biến dăm gỗ và cây xăng dầu của gia đình ông Lê Xuân Lĩnh, cũng như xin ý kiến chỉ đạo xử lý của UBND huyện Cẩm Thủy về 2 vụ việc trên.

 

Nghệ An: Nhiều xưởng chế biến chè không phép xây trên đất nông nghiệp
Trên địa bàn xã Thanh Mai (Thanh Chương – Nghệ An) hàng loạt xưởng chế biến chè mọc lên trên đất nông nghiệp được giao cho các hộ dân theo Nghị định 64/CP mà cho đến nay vẫn chưa có hướng khắc phục. Những xưởng chế biến này đều có diện tích hàng nghìn mét vuông và hoạt động với công suất khá lớn.