Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nuôi ong mật núi đá, nông dân Xuân Quang bội thu

Kiều Thanh Tâm - 08:04 11/07/2024 GMT+7
Phát triển nghề nuôi ong mật núi đá, nông dân xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai có việc làm ổn định, mang lại thu nhập cả tỷ đồng mỗi năm.

Tận dụng tiềm năng phát triển nghề nuôi ong mật núi đá 
Trò chuyện với phóng viên, ông Nguyễn Đức Khải - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai cho biết: Xuân Quang là xã có tiềm năng phát triển kinh tế rừng và vườn đồi. Tạo hóa đã ưu ái dành tặng vùng đất này một hệ sinh thái đa dạng, quanh năm cây cối tốt tươi. Những dải núi đá trải dài ôm lấy những khu vườn, trang trại rộng lớn với những mùa hoa đào, hoa bưởi, hoa chanh, hoa nhãn… cùng bạt ngàn những loài hoa dại trên núi. Đây là nguồn lợi dồi dào để người dân phát triển nghề nuôi ong lấy mật so với các địa phương khác trong huyện.
Những năm qua, bà con nơi đây đã xây dựng thành công sản phẩm mật ong núi đá Xuân Quang. Sản phẩm được Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia công nhận là không có dư lượng thuốc kháng sinh, không có hóa chất và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

ong mat nui da 1
Xã Xuân Quang huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai có hệ sinh thái đa dạng, giúp nông dân địa phương thuận lợi phát triển nghề nuôi ong lấy mật.

Rót chén trà mời khách, ông Nguyễn Đức Khải cho hay: Xác định mật ong là một trong những sản phẩm chủ lực trong phát triển kinh tế, cần củng cố thương hiệu ngày càng vững mạnh, phải liên kết lại, những người nuôi ong lấy mật nơi này đã liên kết, hỗ trợ nhau về con giống, khoa học kỹ thuật, tiêu thụ sản phẩm.
Để giữ được thương hiệu mật ong núi đá Xuân Quang, bà con đã cùng nhau cam kết thực hiện các quy định về quy trình nuôi và thu hoạch mật ong; mở rộng quy mô, đưa ra các định hướng trong sản xuất nhằm tăng tổng đàn, nâng cao chất lượng, tiêu thụ sản phẩm.

ong mat nui da 2
Mật ong núi đá giúp nhiều hộ gia đình ở Xuân Quang huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Năm 2018, Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp Lào Cai hỗ trợ 10 hộ dân ở xã Xuân Quang liên kết với nhau để lập ra "Tổ hợp tác nuôi ong núi đá". Nhờ có chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và được các cơ quan chức năng định hướng và hỗ trợ nhiều mặt, nông dân Xuân Quang mạnh dạn đầu tư, tập trung nuôi ong, khai thác thế mạnh hoa bản địa trên núi đá cho ra loại mật ong chất lượng và sạch, được thị trường ưa chuộng.

Mật ong núi đá mang lại thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm

Hiện nay, xã Xuân Quang có 2 hợp tác xã nuôi ong lấy mật là Hợp tác xã Nuôi ong Hoa Nhãn với 8 thành viên và Hợp tác xã Nuôi ong Nậm Dù với 16 thành viên. Hai hợp tác xã nuôi trên 3.000 đàn ong mật theo quy trình VietGAP.

Anh Cao Xuân Chiến, ở thôn Nậm Dù xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai đã cùng các hộ nông dân trên địa bàn xã thành lập Hợp tác xã nuôi ong Nậm Dù. Hợp tác xã đã kết nối những  người dân cùng làm nghề, mở rộng quy mô nghề ong, nâng cao giá trị sản phẩm, cùng nhau xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm mật ong. Anh Chiến đã chủ động kết nối thị trường, không chỉ bán sản phẩm mật ong của gia đình mà còn giúp đỡ các thành viên khác trong tổ hợp tác nuôi ong mà anh đang tham gia với vai trò là giám đốc.

ong mat nui da 3
Gia đình anh Cao Xuân Chiến thôn Nậm Dù, xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai thu lãi khoảng 800 triệu - 1 tỷ đồng mỗi năm từ bán mật ong.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Cao Xuân Chiến, Giám đốc Hợp tác xã nuôi ong Nậm Dù cho biết: Tham gia trên tinh thần tự nguyện, cùng có lợi, các thành viên của Hợp tác xã Nậm Dù luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định nuôi ong an toàn VietGAP. Các thành viên Hợp tác xã có sự giám sát chéo lẫn nhau để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Đặc biệt, chứng nhận OCOP chính là giấy thông hành để sản phẩm mật ong của hợp tác xã tiếp cận nhiều thị trường, nhất là các cửa hàng, siêu thị lớn trong cả nước. Với việc xây dựng thành công nhãn hiệu, giá bán của mật ong Xuân Quang đã tăng 20% so với trước kia. Sản phẩm được khách hàng nhiều nơi biết đến, một số siêu thị lớn của Lào Cai và Hà Nội đặt hàng với số lượng lớn.

Riêng gia đình anh Cao Xuân Chiến có gần 800 đàn ong lấy mật. Bình quân mỗi năm, gia đình anh Chiến thu khoảng 20 - 25 tấn mật. Với giá bán dao động từ 250 - 300 nghìn đồng/1 lít, trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh Chiến thu lãi khoảng 800 triệu - 1 tỷ đồng từ bán mật ong.

Nghề nuôi ong lấy mật ở Xuân Quang được đánh giá là thành công hơn các địa phương trong huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

Cũng theo anh Chiến, từ tháng 6 đến tháng 9, khi vùng thấp hết mùa hoa, anh lại di chuyển đàn ong đến các huyện Bắc Hà, Si Ma Cai... để đón mùa hoa vùng cao. Khi thời tiết chuyển lạnh (khoảng tháng 10), anh sẽ chuyển ong về vùng thấp để dưỡng đàn, chờ vụ thu hoạch mật năm sau. Hàng năm, gia đình anh tạo việc làm cho khoảng chục lao động địa phương theo mùa vụ với mức thu nhập từ 5-6 triệu đồng/người/tháng.

Được biết, ngoài 2 hai hợp tác xã trên, xã Xuân Quang còn có hơn 150 hộ nuôi ong theo hình thức trang trại, nhà ít có vài chục đàn, nhà nhiều có khoảng vài trăm đàn ong mật. Với mức giá trung bình từ 250 - 300 nghìn đồng/lit, ước tính năm nay, nông dân Xuân Quang thu khoảng 15 tỷ đồng từ việc nuôi ong lấy mật. Nhờ nuôi ong lấy mật, nhiều hộ gia đình ở Xuân Quang đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Nữ Tiktoker đưa nông sản Lào Cai vươn xa thông qua nền tảng số
(Tapchinongthonmoi.vn) Nổi tiếng với hơn 317.900 người theo dõi trên TikTok, Mai Tây Bắc gây ấn tượng mạnh với cộng đồng mạng bởi tính chân thật mộc mạc khi cô quay cảnh, chuyện trò giới thiệu các sản phẩm nông sản vùng cao.